Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
bộ Công thương, 5h30
Quế Sơn Quế Sơn
02/10/2024 17:01

Những yếu tố ảnh hưởng đến thành tích của một VĐV thi đấu chuyên nghiệp

Thành tích của một VĐV trong buổi thi đấu không phụ thuộc 100% vào việc luyện tập trước đó mà còn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác, bao gồm:

1. Thể trạng: bao gồm tất cả các hệ chức năng, hệ vận động của vđv trong suốt thời gian tập huấn trước khi thi đấu giải. Các yếu tố về bệnh tật, nhiễm khuẩn, kỳ kinh nguyệt (nữ) …ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khoẻ của vđv.

2. Điểm rơi: nói dễ hiểu là thời điểm mà các yếu tố vận động, chuyên môn ở ngưỡng tốt nhất, là lúc VĐV có thể có khả năng đạt thành tích cao nhất. Điểm rơi ở mỗi vđv có thể khác nhau, mỗi môn khác nhau, nên việc lên kế hoạch tập huấn rất quan trọng và phải phù hợp với từng đối tượng vđv.

3. Tâm lý: không phải lúc nào vđv chuyên nghiệp cũng luôn vững tâm lý trước mỗi cuộc đấu. Nó phụ thuộc vào từng giải, từng quy mô, từng đối thủ, và đặc biệt tuỳ vào trọng trách, niềm hy vọng mà vđv đó đang gánh.

4. Dinh dưỡng và sinh hoạt: vđv cần duy trì chế độ dinh dưỡng theo kế hoạch đã đặt ra, việc thay đổi đột xuất khẩu phần ăn, giá trị dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu hoá và hấp thụ, dẫn truyền năng lượng …

Chế độ sinh hoạt, chất lượng giấc ngủ trước thi đấu cũng chiếm tỷ lệ rất cao cho việc sẵng sàng thi đấu.

5. Thời tiết, khu vực thi đấu: yếu tố khách quan về thời thiết, nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn đến việc thi đấu, thành tích của vđv đối với những bộ môn ngoài trời. Sự thay đổi đột ngột về nhiệt sẽ khiến cơ thể khó thích nghi và tạo hiện tượng phản vệ trong vận động.

Mặt sân thi đấu, dụng cụ thi đấu nếu không đạt chuẩn, có sự thay đổi đột xuất cũng giảm đi tính chính xác và kế hoạch thi đấu của vđv.

Như vậy, việc đảm bảo một phong độ tốt nhất trong từng giải đấu, đặc biệt ở các giải quy mô lớn là một điều liên quan rất nhiều các yếu tố xảy ra cùng 1 lúc.

Phong độ là 1 chuyện, điều kiện để tạo nên 1 phong độ tốt nhất để đạt tới thành tích tốt nhất lại là cả vấn đề cần được chuẩn bị chu toàn.

BSTT Phạm Minh Tiện

HLV - VĐV đội tuyển Võ Cổ Truyền VN

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới