Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
16/07/2022 19:36

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư: 102 tuổi tự đi xe bus, dùng máy tính, gửi email…

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư sinh năm 1920 tại Thanh Chương, Nghệ An. Ông tạo được dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả qua những nghiên cứu, biên khảo công phu có giá trị về mặt tư liệu lịch sử.

Ông Tư ở trong căn nhà nhỏ, với cầu thang dốc, trong con hẻm cũng rất nhỏ, ngoằn nghèo trên đường Chu Văn An (Bình Thạnh). Nhưng ông đã trực tiếp tiễn Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên ra tận đường lớn lúc giã từ. “Bác có rất nhiều kỷ lục, nhưng với con chuyến thăm này cũng là một kỷ lục vì bác là người cao tuổi nhất nắm tay tiễn con ra về”.

Bí thư Nguyễn Văn Nên “phỏng vấn” nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư cũng cho biết, nay 102 tuổi nhưng ông vẫn tự xử lý bản thảo trên máy tính. “Hồi nớ viết tay, nhưng đến năm 95 tuổi thì con cháu mua cho cái máy vi tính, rồi bày cho dùng email, Facebook. Có mấy thứ ni soạn, gửi bản thảo tiện hơn” – Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư nói.

Chị Đinh Thanh Thuỷ, giám đốc NXB Tổng hợp TP.HCM cũng cho biết, mỗi lần lên NXB cụ Tư đều tự bắt xe bus lên và về, xin chở cụ về thì cụ nhất định từ chối. “Cụ Tư là một trong những nhà nghiên cứu bách niên hiếm hoi còn lại, nhưng đó chưa phải là kỷ lục duy nhất mà còn nhiều kỷ lục khác làm con cháu như tụi mình học theo không kịp” – Chị Thuỷ nói.

Trong cuộc “phỏng vấn” diễn ra sáng nay, người phỏng vấn là Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên, nhà báo, chân chạy – Runner Sự Viễn là người được dự cuộc “phỏng vấn” đặc biệt này trên căn gác chật hẹp của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư tại Bình Thạnh.

Theo anh Sự, Bí thư Thành uỷ đã dành hơn 1 giờ đồng hồ để hỏi Cụ Tư về “Kiếp Người” 102 tuổi đã qua của Cụ – từ một người vá xe đạp, làm nên những kỳ tích trong nghiên cứu lịch sử.

Nhà nghiên cứu tiễn Bí thư ra tận đường lúc giã từ (ảnh Tuổi trẻ)

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư “bật mí” điều này mà các thành viên 5h30 cần phải suy nghĩ, học hỏi để có được sức khỏe, sự minh mẫn như cụ:
“Tôi nay cũng lớn tuổi rồi nhưng vẫn chăm rèn sức khỏe, hằng ngày tôi đều tập thể dục buổi sáng và đi lên đi xuống cầu thang nhà. Trước còn khỏe thì đi được 20 vòng, còn giờ yếu hơn thì 10 vòng.

Hiện nay tôi đang viết mấy quyển sách, trước đây thì có thể viết giấy nhưng bây giờ tay yếu rồi thì chỉ có thể gõ chữ trên máy vi tính. Tôi dành khá nhiều thời gian mỗi ngày trên máy tính để nghiên cứu và viết sách”.
#nguoitoigap #lichsu #nhanghiencuulichsu #gocnhin #5h30 #tuoitre #baotuoitre — tại 5h30.vn.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới