Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
bộ Công thương, 5h30

Hành trình chạy bộ - Tôi đã hoàn thành cự ly FM (Full Marathon) như thế nào? (Part 2)

Hoàn thành đúng dự kiến 20 km đầu tiên.

Khi biết sẽ đi race 42 km lần đầu, cũng run lắm cả nhà ạ, lên mạng tìm mọi thông tin, kinh nghiệm của những người đi FM, đọc đến đâu thì lại cảm thấy trớt quớt đến đó; kể sơ sơ mọi người nghe:

1. Trước ngày chạy, phải làm gì, abc… vân vân mây mây, chuẩn bị gel thanh năng lượng như thế nào cho đủ;

2. Rồi phải nghỉ ngơi thế nào, ăn uống ra sao, không được ăn đồ ăn lạ, không bia bọt, nhậu nhẹt, đủ thứ cả.

3. Tích lũy glucose, massage phục hồi cơ trước ngày chạy, không chạy mạnh…

Trong tuần quyết định đi race, tôi vẫn còn hàng ngày chạy 10 km, chỉ nghỉ đúng ngày thứ 6 và thứ 7 trước race cho cơ thể nghỉ ngơi, cũng là thời gian di chuyển hơn 600 km qua Quy Nhơn. Chẳng thấy đúng tẹo nào đúng cho mình, do tất cả là trên trời rơi xuống, phải thích nghi ngay mới kịp.

Riêng gel muối, tôi chuẩn bị như sau: Gel chuẩn bị cả gel lỏng (liquid), gel sệt, gel thạch; nhưng rút kinh nghiệm là nên chuẩn bị gel lỏng để nạp cho nhanh (vì gel sệt lúc ăn bị nghẹn do ko tiếp nước kịp); chuẩn bị thêm 1 - 2 gói gel Mauten có caffein để tỉnh táo hơn. Tổng cộng chuẩn bị 7 gói gel (nhưng cho đồng đội 2 gói lỏng, sau này thiếu, huhu)

Muối 08 viên; 02 gói chống chuột rút (nhưng lần sau đi FM nên chuẩn bị 03 gói cho an toàn).

Hành trình chuẩn bị Gel muối, đầy đủ;

Từ lúc quyết định đi 42 km, (mục tiêu đặt ra khi trót hứa là khi đi 42 lần đầu phải đạt được sub4); tính toán thời gian, chạy pace race bao nhiêu để đạt sub4, học hỏi từ mọi người trên mạng, làm thế nào đạt được, duy trì ra sao, vân vân và mây mây; cuối cùng để an toàn Tôi muốn đạt sub là pace 5:30 cả nhà ạ; phương pháp tính đơn giản, cứ lấy tổng thời gian, chia quảng đường là ra pace mong muốn.

HÀNH TRÌNH RA TỚI QUY NHƠN CŨNG KHÁ THUẬN LỢI (ĐÂY ĐƯỢC CHO LÀ THIÊN THỜI)

Ngày đầu tiên khi lấy race kit đã là một thuận lợi, sau khi lấy race kit đi ăn trưa là trời đổ mưa lớn, xoa dịu cái nắng của miền trung; nguyên buổi chiều không nắng, không mưa, quá thuận lợi; Suy nghĩ đặt ra là THIÊN THỜI ĐÂY RỒI, Ý ông trời ủng hộ mình rồi;

Về khách sạn sau khi ăn trưa, nghiền ngẫm cung đường 42 Km, thấy 14 - 16 KM LÀ ĐƯỜNG BẰNG PHẲNG, chạy dọc bờ biển (muốn HOÀN THÀNH MỤC TIÊU THÌ PHẢI SUY TÍNH, TÍNH TOÁN CHO HÀNH TRÌNH), chỉ mỗi qua cầu Thị Nại là dốc; (rồi địa lợi đây rồi, nhìn vậy thôi, chứ vào race thấy cảnh oái ăm); còn nhân hoà là chính bản thân mình thôi, mạnh dạn đặt mục tiêu duy trì pace 5:30 suốt quãng đường là đạt được mục tiêu SUB4 (HOÀN THÀNH 42 KM DƯỚI 4 GIỜ);

Hành trình vào race bắt đầu, sáng sớm chuẩn bị cũng tinh tươm lắm, 1h30 sáng thức dậy; vệ sinh cá nhân xong, quất 1 cái bánh Pía lấy năng lượng (ăn hết 1 cái, ngán gần chết), xong làm thêm 1 thanh bar năng lượng, vậy là đủ năng lượng cho 42 km rồi, (nghĩ thôi chứ chẳng biết đủ ko).

Xuất phát, vi hành cùng anh em ra khu Expo, anh captain 5h30 Cầu Đỏ Lê Thanh Phong đã đạt mục tiêu SUB4 và lần này phá PR, anh ấy chạy pace 5:20, kêu mình theo, nhưng tôi thấy không ổn nên chỉ bảo em chạy 5:30 thôi anh; khởi động kỹ càng, và đúng như dự đoán mỗi khi chạy hàng ngày là thế nào sau khởi động là tào tháo dí; hên là ổng dí sớm, không là vào race là bỏ bà, giải quyết xong xuôi là còn 10 phút xuất phát, lo chạy ra vạch xuất phát, tìm kiếm đồng đội, (may là lần này 42 chạy ít, nên thấy đồng đội ở hàng trên) mon men lên không là lát phía sau đuối.

Rồi giờ xuất phát cũng đã điểm khi MC Phạm Anh hô hiệu lệnh; nhanh chóng đạp pace 5:15 - 5:20 liền, (tự nhiên thấy tự tin hẳn lên, KIỂU MÌNH TỰ TIN THÌ CHIẾM 50% THÀNH CÔNG rồi); chạy vào thấy ngon cơm, nhìn nhịp tim duy trì 155 - 160, ổn rồi nha, chơi tới, vì 14km đường bằng, rút lại thời gian, để dành về sau, trong đầu vừa chạy, vừa suy tính.

Đúng như dự kiến, hai anh em duy trì đều pace, với pace 5:15 - 5:20 đều chân, cùng nhịp, cùng diễn khi gặp các NAG trên đường, và một sự cố xảy ra, khi tới Km thứ 12, chân trái cảm thấy căng, khi đáp chân thấy hơi nhói nhói ở chân trái; nhưng không giảm pace, vẫn duy trì đều, vào khúc gần hết đường Nguyễn Tất Thành vào đường Võ Nguyên Giáp, qua mấy cây cầu nhỏ (mà sau này muốn mệt với nó); mình biết không ổn nên vào y tế kiếm bình xịt lạnh;

Trời ơi, vào đến chỗ hỏi y tế có xịt lạnh không em? có anh ơi, nhưng chưa biết ở chỗ nào, đi lục, (Kiểu, mới có tram CP thứ 7 mà có người chấn thương, đang 8 ngon lành, ko kịp chuẩn bị), mất 20 - 30s để ra bình xịt cho mình, khi xong thì nhìn lại, người đồng đội của mình đã bỏ xa hơn 200m, tăng tốc lên pace 5 mà không đuổi kịp; thôi suy nghĩ, không đuổi nữa, tự mình chạy thôi.

Hành trình một mình chinh phục quãng đường chông gai bắt đầu, khi chân bất ổn là cứ trạm nước nào mình cũng vào uống nước và xịt lạnh từ đó đến khi về đích (chắc bào gần hết 1/2 bình xịt lạnh của BTC), BTC chuẩn bị rất chu đáo, trạm nước nào cũng đầy đủ nước, điện giải và y tế, không như các race khác, chỗ có chỗ không?

Qua cầu Thị Nại, trời ơi, nhìn cây cầu cao chót vót, mà đêm đèn chiếu lung linh, nó đẹp lắm, lên cầu cứ sợ gió to cản đường, vậy mà khi lên gió chỉ hiu hiu, vậy là trời thương rồi; (phải hoàn thành thôi)gió thổi nhẹ làm mát cơ thể, vậy là cứ chạy, vừa chạy vừa nghĩ đến cái chân, làm sao cho dẻo, cho ổn; chứ kiểu này ko hoàn thành mục tiêu.

Qua giữa cầu, gặp 2 người chạy trước, một người cũng đuối, người kia chạy động viên, minh suy nghĩ, có khi nào mình cũng bỏ cuộc không? Nhưng quyết tâm thực hiện cho bằng được; không được từ bỏ (hai người đó hoàn thành FM trong 05 giờ);

Hoàn thành 42Km không phải là điều dễ dàng gì. Nhưng Tôi đã HOÀN THÀNH ĐƯỢC 20 KM ĐẦU TIÊN VỚI THỜI GIAN 1H50 PHÚT, ĐÚNG MỤC TIÊU ĐẶT RA

CHẶNG TIẾP THEO CAM GO CỦA HÀNH TRÌNH MARATHON NHƯ THẾ NÀO, CÙNG QUÂN THEO DÕI PHẦN TIẾP NHÉ.

TO BE CONTINUE.....

Chia sẻ của Runner Trần Hồng Quân - Group 5h30

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới