Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
07/03/2024 09:33

Đằng sau đam mê

Khó có ai tin rằng, giải thưởng cho 2 runner Nguyễn Văn Long – Lại Thị Xuân Hương vô địch 100 km giải Phuket 100K Ultra Marathon tại Thái Lan ngày 2/3/2024 là huy chương, kỷ niệm chương và voucher mua giày dép của bên Thái giá quy đổi khoảng 700 ngàn đồng.

Đó là điều mà cả khán phòng hôm ấy ai cũng bất ngờ và ngẫm thấy tiếc cho sự nỗ lực. Ai thì tôi không biết, có thể họ chơi vì đam mê, riêng với Long, chạy bộ là sự nghiệp, là thu nhập,là chén cơm, là nguồn sống.

1. Chạy bộ không hoặc ít tốn kém. Nhưng chạy dài, chạy theo bài, chắc chắn cái giá bỏ ra không hề rẻ. Để chinh phục 100km, runner bình thường cũng phải tập luyện rất nhiều. Với những người sống bằng nghề chạy bộ như Long, hay cô nhân viên văn phòng như Hương, họ không chỉ tập luyện mà là khổ luyện.

Khi Long, Hương cán đích vị trí thứ Nhất cự ly 100Km bên Thái, không chỉ người chiến thắng mà cả team support và đội cổ vũ ở nhà cũng mừng không chỉ vì vô địch mà là tin các bạn sẽ có một khoản thu nhập đáng kể từ tiền thưởng.

Chiều, cả nhóm hí hửng đi nhận giải. Một thành viên ước chừng chắc khoảng 43 triệu đồng căn cứ theo độ khó, uy tín của giải. Thế nhưng, chạy bộ 100Km không mệt mà khi nghe quy đổi voucher đó trị giá khoảng 700 ngàn đồng, người vô địch như muốn xỉu tại chỗ.

Bán tín, bán nghi, cả team bắt taxi đi đến cửa hàng lấy voucher ra đổi giày nhưng đến nơi thì không liên lạc được với cửa hàng. Cả team lại đi taxi về khách sạn. Tiền taxi 2 lượt “mất toi” 700 ngàn đồng.

Tối 4/3, chúng tôi đón 2 nhà vô địch và team support về một cách chu đáo bằng sự cố gắng nhất trong điều kiện có thể. Chúng tôi làm vậy vì trân trọng sự nỗ lực và khát vọng của các bạn. Bởi chúng tôi có theo dõi và hiểu quá trình tập luyện của các bạn vất vả như thế nào. Chúng tôi nghĩ khó có những kỷ lục như thế, lại đến một lúc cả nam cả nữ ở cự ly siêu dài như thế. Chúng tôi muốn lan toả những giá trị tích cực, kinh nghiệm của những nhà vô địch đến những người quan tâm đến chạy bộ Việt Nam…

“Từng vô địch Đông Nam Á, thi đấu nhiều cấp độ nhưng chưa bao giờ có được cảm giá mọi người qua tới nơi support, rồi ra sân bay đón, đưa hẳn về hội trường để tặng hoa, quà, giao lưu như thế này”, Long nói.

2. Chúng tôi ấm lòng khi doanh nhân Trương Quốc Thắng, còn gọi là bầu John Trường đã tặng phần hiện kim xứng đáng cho nhà vô địch cùng những bó hoá tươi thắm thay lời tri ân của cộng đồng 5h30 đến team support. Điều làm BTC bất ngờ hơn nữa là rất nhiều anh chi em đã lên sân khấu tặng thêm những phần quà bằng chính tấm lòng, tình cảm của họ cho 2 nhà vô địch như chị Bích Hường, coach Nguyễn Thương, chị Nguyễn Thị Thanh Trang, anh Hải, trưởng PGD VCB Vạn Phúc, Thủ Đức… Đến gần cuối buổi giao lưu, sự xuất hiện của Runner – Doanh nhân Eric Hung Nguyen còn gọi là “Hùng Gốm” làm cho khán phòng thêm sôi động.

Khi nghe những chia sẻ của Long về giá trị giải thưởng, doanh nhân yêu chạy bộ này ngay lập tức lên sân khấu chuyển khoản liền vào tài khoản của Long, Hương mỗi người 5 triệu. Anh còn hứa tặng cộng đồng 5h30 500 bình gốm sứ do chính công ty anh sản xuất để làm quà tặng cho những người có tinh thần dậy sớm, tập thể dục và lan toả những điều tốt đẹp đến với cộng đồng.

Cũng như câu chuyện về tiền thưởng, sống bằng nghề chạy bộ của Long, tiền thưởng cho những vđv phong trào đam mê chạy bộ như Hương, lòng tôi có thêm nhiều trăn trở để làm sao hỗ trợ được các bạn cháy hết mình với đam mê. Bởi không chỉ cho họ mà qua hình ảnh của họ lan toả đến những người xung quanh về lối sống khoẻ mạnh, khát vọng chiến thắng và khuất phục khó khăn.

Cũng như câu chuyện trong lần chạy bộ cùng 5h30 Bình Dương hôm trước. Chuyện căn biệt thự lộng lẫy xa hoa và những chiếc xe siêu sang nhưng chỉ người ở/bảo vệ và lái xe họ cảm nhận được chứ chủ nhân thật sự thì đang ở trong một ngôi nhà khác.

Ngẫm cuộc sống cần phải cân bằng và bền vững.

Cộng đồng 5h30 – Vui khoẻ mỗi ngày xác lập trên 3 tiêu chí: Thể thao – Du lịch – Cộng đồng. Từ câu chuyện ngôi nhà lồng ở Bình Dương và giá trị của những giải thưởng cũng như sự phát triển bền vững trong công việc, cân bằng cuộc sống, tôi lại mong sớm ra mắt Cộng đồng Doanh nhân 5h30 với 3 tiêu chí: Giao thương – Thể thao – Cộng đồng.

Có tiền mà không có sức khoẻ cũng như không. Có tiền – có sức khoẻ mà không chia sẻ cũng kém bền.

3. Xong bữa cơm ấm cúng, chúng tôi ra về. Người đi bộ, người xe hơi, riêng Long cưỡi con xe máy xưa cũ với cái vali ở sau cùng những gói quà móc xung quanh, tôi lại nhớ hình ảnh Long những ngày sau khi anh ấy thực hiện xong Hành trình một mình chạy xuyên Việt lần 1. Chưa kịp nghỉ ngơi, Long xuống chạy giao lưu giải gì nho nhỏ ở Bà Rịa và trở về nào là vịt, mít đậm chất quê cũng những người yêu quý gửi tặng. Những đứa con xa quê trong nghèo khó, những thằng đang làm cha, làm chồng, làm một thằng đàn ông… tự dung thấy đồng cảm cho Long dù chả biết hắn đang nghĩ gì.

Tàn cuộc, người về. Tôi cùng Sơn Tony lững thửng đi trong đêm và tự đặt ra cho mình bao nhiêu là câu hỏi. Rồi hai anh em cũng tự trả lời cho chính mình bằng những cụm từ ngộ nghĩnh: “sứ mệnh”, “số mình là vậy”, “số khổ”.

Tôi viết stt này không phải cổ suý Long tiếp tục chạy mà làm sao cho cậu ấy bớt nhọc đôi chân. Và khi viết stt này, vợ hỏi một câu: “Có ra tiền không”, làm mình như rơi về thực tại.

Mong đêm nay, 2 đứa con Long có thùng sữa uống cho đã đời…

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới