Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Linh Linh
07/04/2023 15:56

Cơ thể sẽ thay đổi như thế nào nếu chúng ta thường xuyên chạy bộ?

Rèn luyện cơ thể chính là bí quyết để giữ cho sức khỏe bền vững, một trong những bộ môn phổ biến cũng như được yêu thích nhất hiện nay là chạy bộ. Việc giữ chế độ chạy đều đặn mỗi ngày sẽ tạo nên những thay đổi tích cực đối với cơ thể. Hôm nay, hãy cùng 5h30 khám phá xem những thay đổi đó là gì thông qua những chia sẻ của Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Tú Nam, Trưởng khoa Phẫu thuật Nội soi khớp & Y học thể thao, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình & Y học thể thao – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.


Theo một nghiên cứu của Mayo Clinic- trung tâm y tế học nổi tiếng của Mỹ, chạy bộ thường xuyên giúp tăng tuổi thọ, cụ thể “chạy khoảng 10km mỗi tuần có thể gia tăng 3-6 năm tuổi thọ”.

Thông qua việc cải thiện quá trình tuần hoàn, chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe của các cơ quan trọng yếu như tim, phổi. Không chỉ vậy, khi chạy các mạch máu bên trong cơ thể co giãn giúp tăng độ đàn hồi, giữ huyết áp ở mức ổn định, cân bằng, nhờ đó giảm đi các vấn đề về huyết áp. Đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ

Chạy bộ thường xuyên còn giúp ta nâng cao sức khỏe tinh thần, giảm thiểu lo lắng và áp lực, ngủ ngon hơn, chống trầm cảm. Bên cạnh đó, chạy bộ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và giảm tình trạng sưng đau khớp. Chạy bộ thường xuyên giúp tăng mật độ xương, tăng cường hệ cơ và gối, giảm nguy cơ gãy nứt do loãng xương. Duy trì thói quen chạy bộ thường xuyên sẽ đem đến cho cơ thể của bạn những thay đổi tích cực mà bạn không ngờ đến.


Thứ nhất, chạy bộ giúp giảm cân. Tất nhiên rồi, đây là một trong những tác dụng lớn nhất và phổ biến nhất của hoạt động này. Trên thực tế, chạy bộ đốt nhiều calo hơn các hoạt động thể chất khác và tác động đến các cơ chính của cơ thể. Từ đó giúp bạn giảm được kha khá cân nặng Để giảm cân hiệu quả, quan trọng là phải duy trì nhịp độ tập luyện. Chạy bộ mỗi ngày khoảng 30’, chỉ trong vòng 1 đến 2 tháng là thể trọng của bạn sẽ được cải thiện rõ ràng.

Thứ hai, chạy bộ giúp thay đổi diện mạo. Nghe thật khó tin phải không nào, nhưng điều này là hoàn toàn khả thi. Diện mạo của chúng ta phụ thuộc chủ yếu vào cấu trúc cơ thể, cụ thể là tỷ trọng giữa xương, cơ, các cơ quan nội tạng và nước. Chạy bộ thường xuyên giúp chúng ta tăng khối cơ nạc và giảm mỡ dưới da, tiến tới cân bằng tỷ trọng cơ và mỡ. Đây là lợi ích quan trọng. Không chỉ vậy khi chạy bộ cơ thể tiết mồ hôi, độc tố của cơ thể theo đó sẽ thoát ra ngoài, lỗ chân lông cũng được thông thoáng, máu lưu thông tốt hơn… Vì vậy da bạn sẽ khỏe mạnh, sáng và căng mịn.


Cuối cùng, chạy bộ thường xuyên giúp cân đối vóc dáng. Khi chạy bộ, nhóm cơ chính chuyển động bao gồm cơ đùi, cơ bắp chân và cơ hông, rèn luyện lâu dài sẽ giúp nhóm cơ này săn chắc, loại bỏ mỡ thừa, góp phần làm cơ thể trở nên cân đối và gọn gàng hơn. Đối với phần bụng- vùng khó đốt mỡ nhất trên cơ thể, chạy bộ thường xuyên kết hợp với các bài tập riêng sẽ giúp giảm mỡ thừa, làm rõ cơ bụng. Khi chạy bộ thì sẽ cần sự hoạt động của các nhóm cơ toàn thân, ngoài việc săn chắc các cơ ở chân thì cũng giúp đốt calo và giảm mỡ thừa ở bụng. Nếu kiên trì thì việc có một cơ thể săn chắc, “đồng hồ cát”, “sáu múi” không còn là khó khăn đối với bạn.

Những lợi ích mà chạy bộ thường xuyên đem lại cho cơ thể cũng như tinh thần của bạn là không thể bàn cãi. Tuy nhiên bạn đã biết cách chạy đúng, an toàn, mang lại lợi ích tối đa cho cơ thể chưa.


Kèm theo những lợi ích về sức khỏe, bác sĩ Vũ Tú Nam cũng đưa ra một vài lời khuyên khi chạy bộ:

Giống như các hình thức tập luyện thể chất khác, trước khi chạy, bạn cần khởi động để giúp các khớp, gân cơ được linh hoạt hơn, giảm nguy cơ bị chuột rút và chấn thương.

Chuẩn bị tư thế chạy đúng, người đứng thẳng, tay gập lại thành góc vuông, tay nắm hờ. Cơ thể giữ thành một đường thẳng.

Nên tiếp đất bằng phần trước bàn chân sẽ giúp giảm bớt áp lực lên các khớp xương tốt hơn.

Đặc biệt khi chạy bạn chú trọng tới nhịp thở. Giữ nhịp thở ổn định giúp cơ thể vững vàng và dẻo dai hơn, tránh tình trạng mới chạy được vài bước đã “hết hơi”.

Chú ý về thời gian tập luyện, tập quá ít và mức cường độ thấp thì sẽ không mang đến nhiều hiệu quả như mong đợi. Tuy nhiên, nếu tập luyện quá sức sẽ gây hại cho sức khỏe.

Đối với những người có tiền sử bệnh lý hoặc thừa cân nên được tư vấn của bác sĩ để tránh hoạt động quá mức, tác động xấu đến cơ thể.

Và quan trọng nhất, để việc chạy bộ đạt được hiệu quả tối đa bạn cần có sự kiên trì. Nếu bạn nhanh chóng cảm thấy chán nản chỉ sau vài ngày và từ bỏ việc rèn luyện, nó sẽ chả có tác dụng gì hết.

Nguồn: Bệnh viện ĐKQT Vinmec

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới