Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
bộ Công thương, 5h30
Runner Runner
01/06/2024 19:46

Chuyện runner đi họp báo

Chiều 31/5, tại TPHCM diễn ra buổi Họp báo công bố giải chạy Marathon quốc tế Strong Viet Nam Vũng Tàu 2024.

Có lẽ đây là buổi họp báo của một giải chạy có nhiều nét khác biệt, thú vị khi ngoài “ông hoàng Marathon Việt Nam” - VĐV Hoàng Nguyên Thanh, còn có nguyên dàn người đẹp đông đúc làm đại sứ giải. Sự xuất hiện của người đẹp lúc nào cũng đem lại hứng khởi nên gã đang núp mưa như tôi ráng dự khán đến gần hết buổi.

Sự kiện họp báo có lãnh đạo của Liên đoàn điền kinh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Sở ngành tỉnh BRVT và TP Vũng Tàu, đại diện các CLB chạy bộ và đông đảo báo chí có cả giải trí lẫn thể thao.

BTC giải là Sen Vàng, một công ty nức tiếng với các cuộc thi nhan sắc lần đầu tiên “tò te” (theo lời của chị Dung Giám đốc) ôm tổ chức giải chạy. Khâu tổ chức có thể nói là đông đúc, tuyệt vời.

Là Họp báo nhưng BTC cũng rất chu đáo khi dành phần lớn thời lượng chương trình cho sự ra mắt của đại sứ, các nhà tài trợ. Nên có thể nói, 2/3 thời lượng chương trình là sự kiện Công bố, ký kết và ra mắt các nhà tài trợ của giải. Sự chăm lo, ưu tiên quảng bá nhà tài trợ của BTC rất chuyên nghiệp, thấy ấm lòng vô cùng.

Càng vui hơn trong phần phát biểu mở đầu, chị Dung nói giải này khác biệt là có hạng mục riêng cho nhà báo – đây là điều gã mơ ước và gợi ý, chờ đợi ở nhiều BTC nhưng chưa ai làm được.

Đợi mãi cũng đến phần hỏi đáp đúng nghĩa họp báo nhưng rất tiếc, nhìn quanh, những đồng nghiệp của mình ở mảng thể thao đã về hết trọi. Tính mình cũng hơi tham thời gian, thế là tranh thủ khi đồng nghiệp về, mình gửi đến BTC trên kia 3 vấn đề:

Một là, nhiều cơ quan báo chí nay phát triển mạnh hoạt động event để tạo nguồn thu nên rất nhiều giải chạy ở Việt Nam đều do cơ quan báo chí thực hiện. Nhiều hạng mục thi đấu, nhiều giải được BTC sáng tạo ra, nhưng chưa có BTC nào dành nguyên hạng mục cho nhà báo. Do đó, gã rất vui khi nghe ngay từ phần phát biểu mở đầu của lãnh đạo nhà Sen có nói về hạng mục này. Tuy nhiên, trong phần giới thiệu về giải, lại không thấy Phó Giám đốc nói đến hạng mục nhà báo chạy bộ như chị Giám đốc nói trước đó. Cũng không thấy cơ cấu giải thưởng. Hay là BTC chưa cập nhật, hay là BTC chỉ nói cho vui?!

Mình cũng gợi ý luôn, nếu thực sự triển khai hạng mục này thì nên có sự tham gia/tham vấn của Hội Nhà báo Việt Nam hoặc Hội Nhà báo BRVT để xác định “chính chủ” theo thẻ nghề để tránh trường hợp “nhà báo Fake” thì tội những đứa chạy chân chính.

Gã còn không quên khoe mình đến từ Cộng đồng 5h30 – Vui khoẻ mỗi ngày có hơn 10.000 thành viên đến từ khắp nơi trong và ngoài nước. Gã còn tranh thủ Nổ tung trời tí là từng chạy 100km, khát vọng “chén Hoàng Nguyên Thanh” vậy mà đến giờ chả có cái BTC nào quan tâm nhà báo chạy bộ.

Cơ cấu giải thưởng cũng hoành tráng, tiền cao nhưng gã cũng hỏi thật là hiện kim hay cộng dồn vào các sản phẩm cho oách giá trị nhưng thực chất chả bao nhiêu như một số giải khiến người lãnh thưởng… méo mặt.

BTC cũng nói rằng, giải thưởng bằng hiện kim, thậm chí còn nhiều quà tặng đính kèm có thể đem xe ô tô chở về mới hết nhưng sẽ công bố quà tặng sau.

Hai là, trong phần phát biểu của mình, gặp ông Nguyễn Trung Hinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Việt Nam kể về chuyện lần đầu Sen Vàng lên gặp ông với ban bệ là 7 người, trình bày kế hoạch rất chuyên nghiệp. Câu hỏi đầu tiên ông đặt ra là “có làm thường niên được không”, thì chị Dung Sen Vàng trả lời Ô kê, thế là ông duyệt ngay.

Thực tế gã thấy rằng, một số giải thường niên thì rất tốt nhưng nếu không có sự đổi mới mà lặp lại thì vô cùng nhàm chán. Runner đến lần 1, lần 2 rồi cũng tự tìm đường khác mà chơi. Gã khen giải Tiền Phong Marathon, luôn đổi mới, khác biệt. Nhưng cái hay của họ là mỗi năm tổ chức ở một địa phương nên có những dấu ấn riêng về văn hoá, truyền thống, tập tục, bản sắc của chính địa phương ấy phả vào gây sự thích thú cho runner. Dân chạy phong trào, ai cũng một lần mong muốn được chạy Tiền Phong Marathon. Và cũng chính mỗi năm mỗi khác ở từng địa phương nên runner cứ đu theo mà không hề nhàm chán.

Trong khi đó, xét về tính bền vững, thì lấy gì đảm bảo. Ví dụ như năm 2023, giải OneWay Marathon Vũng Tàu diễn ra nhưng đến giờ vẫn chưa thấy có tín hiệu khởi động lại. Do đó, gã rất mong BTC bật mí về chiến lược, tính kế tục dài hơi thường niên, tính đổi mới khác biệt như thế nào, chắc hẳn phải hấp dẫn, chuyên nghiệp nên mới thuyết phục được cái đồng ý của một người nắm chuyên môn đầy trách nhiệm như ông Nguyễn Trung Hinh?

Ba là, gã nói đến vấn đề chạy bộ cộng đồng, có một khía cạnh khác bên cạnh cái gọi là phong cách sống, nhiều doanh nhân, người nổi tiếng xỏ giày xuống đường thì cũng có nhiều người phê phán chạy bộ là kìm hãm sự phát triển của xã hội, là những đứa phá làng phá xóm, vô công rỗi nghề.

Gã đặt vấn đề này để muốn chạy bộ phong trào ngày càng phát triển thực chất, bền vững và có đóng góp thiết thực cho địa phương chứ không thể để có những cái nhìn hình viên đạn khi bị chắn đường, ồn ào… Mà thừa nhận, những người phán xét phiến diện về các giải Marathon thì đa phần họ cũng không chạy. (Chứ chạy rồi nghiện, sao mà chửi).

Gã đưa con số cụ thể để phân tích: Giải VNExpress Marathon tại Huế năm 2022 mang lại cho địa phương con số cụ thể là 41 tỷ đồng, năm 2023 là 55,5 tỷ đồng và đến năm 2024 là 71,5 tỷ đồng. Đó là con số cụ thể, chưa nói đến các dịch vụ khách sạn, lưu trú, ẩm thực du lịch khác… kéo theo.

Từ con số đó, gã đề cập đến câu chuyện kinh tế thể thao. Rõ ràng, thông qua chạy bộ cộng đồng, Huế đã thu được về những khoản tiền tỷ đáng kể. Số tiền đó người dân thấy được, có khi trực tiếp hoặc gián tiếp hưởng lợi nên họ phần nào tích cực ủng hộ các giải chạy tổ chức trên đất thần kinh.

Tại buổi họp báo #StrongVietNam, lãnh đạo Sở VHTT BRVT tự hào giới thiệu năm 2024, địa phương tổ chức 100 sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch.

Liên tưởng đến Huế, liên hệ đến chiến lược phát triển Thể thao gắn liền Du lịch, tăng cường nguồn thu cho địa phương, đồng thời khi người dân Vũng Tàu thấy được những con số tiền thu về cụ thể, chắc hẳn họ sẽ nhìn chạy bộ một cách yêu thương và đổ ra đường cổ vũ runner nhiều hơn.

Cũng như giải Strong Viet Nam, BTC đặt mục tiêu 10.000 runner trong và ngoài nước đến chạy, trải nghiệm, tiêu xài. Vậy thì, lãnh đạo tỉnh BRVT khi chấp thuận cho phép tổ chức giải chạy này, có đặt kỳ vọng địa phương mình sẽ thu về con số cụ thể nào, có thể công bố để ít nhất cũng làm phấn khởi lòng dân.

Gã rất vui vì dù hỏi có ba câu mà nói hơi bị nhiều nhưng từng đại diện BTC cũng đã trả lời hết dù rằng có cái không cụ thể, không đi vào trọng tâm lắm. Nhưng được hỏi, được nghe người ta trả lời là gã cười tí tởn suốt buổi chiều rồi.

Lâu lắm mới được đi họp báo của một giải chạy bộ, với gã chuyên chạy bằng mồm và cào màn hình điện thoại như gã, thấy thích ơi là thích luôn.

Mong sao BTC các giải có nhiều buổi họp báo hoành tráng như thế và quan tâm runner một cách tận tâm hơn vì dù sao họ cũng không vô công rỗi nghề, họ đi họp với mong muốn góp phần phát triền thể thao cộng đồng một cách đỉnh đạc. Hơn nữa, họ cũng là đại diện của những người yêu chạy bộ, đại diện “tổ hợp thượng đế” – khách hàng đóng góp nhiều BIB cho các giải chứ không đơn thuần đến ngồi cho có tụ rồi về.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới