Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Sơn Hà Sơn Hà
14/09/2020 15:28

Võ sĩ 19 tuổi sở hữu lá phổi yếu hơn cả ông nội vì nghiện ‘tử thần ngọt ngào’

Thập tử nhất sinh vì lấy thuốc lá điện tử thay thuốc lá thật

Vào đêm trước khi bắt đầu kỳ thi cấp Chứng chỉ giáo dục phổ thông trung học, Ewan Fisher 19 tuổi ở thành phố Nottingham, Vương Quốc Anh đã phải nhập viện điều trị đặc biệt vì bệnh phổi nặng.

Sau 10 tuần các bác sĩ nỗ lực giành giật sự sống cho cậu, Ewan đã chính thức sở hữu một lá phổi nhân tạo ở tuổi 16.

Các bác sĩ cho rằng Ewan đã bị phản ứng miễn dịch quá mức với các hóa chất có trong thuốc lá điện tử. Mặc dù may mắn được sống sót trở về nhưng giờ đây cậu phải mang trong mình lá phổi già của một người gấp 4 lần tuổi cậu.

Hình ảnh Ewan trước khi cậu bắt đầu hút thuốc lá điện tử

Các bác sĩ kết luận rằng đây chính là hậu quả của việc sử dụng thuốc lá điện tử, điều mà cậu võ sĩ quyền anh hạng nặng đã làm vì nghĩ rằng thuốc lá điện tử giúp cậu ngừng hút thuốc lá truyền thống, từ đó cải thiện thể lực và trở thành võ sĩ chuyên nghiệp.

Giờ đây, điều đó đã là một giấc mơ xa vời đối với chàng trai 19 tuổi bởi ngay cả việc bước lên cầu thang cũng khiến cậu hết hơi, cậu thậm chí còn yếu hơn ông nội cậu đã 65 tuổi.


Ewan nói với báo Femail rằng: ” Các bác sĩ đã nói với tôi rằng phổi của tôi sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng hai năm, nhưng đã gần 4 năm trôi qua và tôi vẫn đang vật lộn thế này. Sẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa bởi vì tôi thấy thậm chí sức khỏe của tôi còn chưa hồi phục được 60%”.

“Tôi đã từng rất khỏe mạnh. Tôi đã từng chạy hàng đêm và giờ thì tôi không thể làm gì được nữa. Khi trời nóng, phổi của tôi sẽ bị rối loạn. Tôi phải dùng thuốc để đối phó với tình trạng này”.

“Tôi không thể chạy được nữa, những ngọn đồi quả thực là thách thức lớn đối với tôi. Nó khiến tất cả các khớp của tôi trở nên tồi tệ. Cuộc sống của tôi đã thay đổi đáng sợ”.

Hành trình trượt dốc vì “tử thần ngọt ngào”

Tháng 12/2019, khi những bức ảnh kinh hoàng của Ewan trong phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện xuất hiện đã thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Mặc dù chưa đủ tuổi nhưng Swan cho biết cậu rất dễ dàng mua được thuốc lá điếu hoặc thuốc lá điện tử ở thành phố quê hương mình từ năm 2017, và cậu thường hút nửa gói mỗi ngày.

Tháng 5/2017, Ewan ngày càng cảm thấy khó thở. Cậu đã được đưa vào cấp cứu và chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Y tế Nữ hoàng ở thành phố Nottingham, Vương Quốc Anh khi phổi bắt đầu suy. Sau đó, một lá phổi nhân tạo được gắn vào cơ thể cậu.

Vì hút thuốc lá điện tử, Ewan đã phải đối mặt với tình trạng gọi là viêm màng phổi quá mẫn. Dung dịch tinh dầu trong thuốc lá điện tử mà cậu hít phải đã làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cậu một cách thảm khốc.

Kể từ khi rời bệnh viện, Ewan đã đi khắp đất nước để nói chuyện với học sinh về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử.

Nhưng bất chấp những gì đã xảy ra với cậu, nhiều người vẫn coi thuốc lá điện tử là một giải pháp thay thế an toàn cho việc hút thuốc. Hương vị ngọt ngào của thuốc lá điện tử cũng lôi kéo trẻ vị thành niên hút thử để trải nghiệm và gây nghiện.

Swan nói: “Các hương vị của dung dịch tinh dầu trong thuốc lá điện tử thực sự lôi kéo và gây nghiện cho giới trẻ. Khi 16 tuổi qua lời bạn bè giới thiệu, tôi mới bắt đầu hút thuốc lá điện tử và rồi hậu quả là tôi đã bị nghẹt thở trong nhiều năm sau này”.

Swan cũng đề nghị các chính phủ nên làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn việc lưu hành thuốc lá điện tử bởi các công sản xuất hiện nay đang nhắm mục tiêu đến trẻ vị thành niên với việc tạo ra những hương vị ngọt ngào, phù hợp với xu hướng của giới trẻ.

Sự thực, loại thuốc lá này vẫn chứa chất gây nghiện Nicotine, giúp người hút có cảm nhận như hút thuốc thông thường. Khác với thuốc lá truyền thống, thuốc lá loại điện tử có hộp nạp chứa nicotine, hương liệu cùng một số loại hóa chất khác.

Khi đốt, thuốc lá điện tử cho phép người dùng hít nicotine ở dạng hơi, người hút hít vào và nhả ra như hút thuốc truyền thống. Chỉ khác là do không đốt trực tiếp, không có lượng CO hay nhựa thuốc lá được tạo ra.

Hiện nay, các nhà khoa học đã lên tiếng khuyên người dùng cai thuốc lá điện tử vì thiếu thông tin về sự an toàn lâu dài cũng như lượng dữ liệu, bằng chứng ngày càng tăng về tác động tiêu cực của chúng đối với sức khỏe con người.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới