Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
24/09/2022 16:11

Vì sao bị chuột rút khi chạy bộ và cách khắc phục

Bị chuột rút là ác mộng với các runners, đặc biệt là khi dự các giải chạy. Nhưng bạn vẫn có thể tránh sự cố này và về đích một cách thoải mái.

Trong chạy bộ, chuột rút là hiện tượng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt, thường do co cơ khi lạnh, hoặc do vận động quá sức. Chuột rút có thể xảy ra ở bất cứ nhóm cơ nào, nhưng những nhóm cơ dễ bị nhất thường là ở phần bắp chân, bàn chân, và chỉ diễn ra từ vài giây đến vài phút tuỳ người.

Những người chạy tốc độ cao và cự ly dài dễ bị chuột rút hơn những người chạy chậm vì đó là hiện tượng xảy ra khi cơ bắp mệt mỏi vì phải vận động ở cường độ cao trong thời gian dài và liên tục. Người bị chuột rút sẽ có cảm giác rất đau đớn, cảm giác đau như sắp vỡ cơ. Khi trên đường chạy, runner bị chuột rút gần như chắc chắn sụt giảm thành tích, hoặc tệ hơn, phải bỏ cuộc.

Nhóm chạy bộ 5h30 tại giải Hội An

MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN BỊ CHUỘT RÚT:
– Tập luyện chưa đủ: cần lên kế hoạch tập luyện cho từng cự ly và tuân thủ nghiêm túc. Bạn nên tập từ cự ly ngắn và tăng dần sau đó. Không nên chạy cự ly dài ngay từ lần tập đầu tiên, vừa gây đuối sức vừa làm hại cơ.

– Khởi động không kỹ: cũng là nguyên nhân làm bạn bị chuột rút khi chạy giữa chừng. Cần khởi động kỹ để làm nóng đều các cơ. Nhưng thời gian khởi động cũng không nên quá 20 – 25 phút.

– Xuất phát quá nhanh: đẩy tốc độ lên quá cao ngay từ khi bắt đầu chạy cũng làm tăng khả năng bị chuột rút. Vì vậy khi chạy trên đường đua, bạn cần phải kiềm chế bản thân, không bị cuốn theo tâm lý đám đông, không để sự hứng khởi khi năng lượng còn tràn trề làm chân guồng nhanh hơn gây chuột rút.

– Cơ thể thiếu nước và điện giải: thiếu kali và natri là nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút trên đường chạy. Vì vậy các runners cần nạp đủ nước và chất điện giải cả trước và trong chặng đường.


CÁCH KHẮC PHỤC CHUỘT RÚT KHI CHẠY BỘ:
1. Hằng ngày bổ sung đủ nước cho cơ thể.
2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và lên kế hoạch huấn luyện phù hợp. Bắt đầu từ cự ly ngắn và tăng dần theo thời gian.
3. Trong quá trình chạy bộ, cứ chạy tầm 2km thì nạp nước cho cơ thể 1 lần. Thường nên nạp thêm nước bù điện giải (nước bổ sung ion) để bù nước cho cơ. Không nên để đến lúc bạn cảm thấy khát mới uống nước vì lúc này cơ thể đã quá tải, bắt đầu phản ứng tới cơ bắp, và việc bổ sung nước vào lúc này có thể là quá chậm.

**Nước uống ion kiềm cao cấp Fujiwa pH 9.0+ với các phân tử nước siêu mịn cùng các ion khoáng Na+, K+, Ca2+,… giúp cơ thể bù nước nhanh, giảm đau cơ khi vận động.

Nếu đã làm mọi biện pháp phòng ngừa mà vẫn bị chuột rút, hãy bình tĩnh xử lý. Cách làm đơn giản nhất là ngồi xuống, kéo thẳng chân bị chuột rút ra, một tay nâng cao gót chân, tay kia ấn đầu gối xuống.

Khi đã bình thường trở lại, bạn có thể bắt đầu lại bằng cách đi bộ chậm rồi nhanh dần, sau đó, tuỳ cảm nhận cơ thể để điều chỉnh tốc độ để hoàn thành. Nhưng tốt nhất là không nên cố chạy, hãy để chặng đường sau hoàn thành một cách an toàn bạn nhé.

***
Công ty Fujiwa Việt Nam
– Nhà máy: 286 Hồ Văn Tắng, xã Tân Phú Trung, Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh
– Hotline: 1900 67 59 – 0901 661 789

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới