Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Linh Linh
09/05/2023 10:31

Runner nghĩ gì sau nội dung thi marathon 42,195km ở SEA Games 2023

Sau khi kết thúc nội dung thi đấu marathon (42,195 km) ở SEA Games 2023 với kết quả không như mong đợi đến từ tuyển Việt Nam đã để lại nhiều tiếc nuối. Tuy nhiên, thắng thua đã định thì việc cần làm không phải đổ lỗi tại này tại kia mà nên có những bước thay đổi để chuẩn bị cho sự cạnh tranh sòng phẳng hơn với những nước bạn trong khu vực ở những mùa SEA Games tới.


1. Đừng bao giờ cho các bạn đã nằm trong đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu marathon trước cuộc đua quan trọng như SEA Games chỉ 6 tuần. Mình đã xem Thanh phải thi đấu all out thế nào ở Lai Châu, ai chạy marathon cũng thừa hiểu FM khắc nghiệt và bào sức chúng ta như thế nào sau mỗi CUỘC ĐUA.

Trong 6 tuần đếm ngược sau đó phải làm sao để vừa phục hồi, vừa tập luyện tiếp để đảm bảo các chỉ số, vừa nghỉ ngơi chuẩn bị cho ngày thi đấu SEA Games.

Cảm nhận của bản thân mình (chỉ mới là người chạy phtrao) sau mỗi lần rce FM là cơ thể rất yếu và mong manh, nghỉ ngơi nhiều thì sợ không kịp tập cho giải tới, mà quay lại tập sớm thì dễ chấn thương và cơ thể không sung sức nhất nếu phải thi đấu một giải tiếp theo trong vòng 2 tháng sau đó.. Với vđv chuyên nghiệp thì họ phục hồi tốt hơn, chịu áp lực tốt hơn vđv phong trào là điều không bàn cãi, nhưng hãy so sánh thể trạng của họ với những đối thủ là các vđv chuyên nghiệp khác.

Những bài viết của team NN Running (team elite quy tụ các vđv marathon xuất sắc nhất thế giới hiện nay) cũng đã chỉ rõ, trung bình mỗi năm một vđv chỉ có 2 race mà họ sẽ có perfommance tốt nhất để phá kỷ lục của chính họ, và 2 race đó thường đầu năm và cuối năm. => thứ chúng ta cần là perfommance đúng lúc này ở những race quan trọng như SEA Games (tất nhiên không cần phải có PR nhưng hãy nghĩ về những cú nhấn mạnh mẽ ở những thời điểm quyết định).

=> có rất nhiều cách và nhiều giải để tuyển chọn đội tuyển marathon cho SEA Games một cách hợp lý hơn.


2. Ở độ tuổi của Thanh, Lượng, Lệ, … (những vđv trên 20 tuổi và đang ở độ chín) không nên được xem là lực lượng nòng cốt để cạnh tranh thứ hạng giữa các tỉnh, thành trong các giải Vô địch Quốc gia như: TPM, Vô địch leo núi Quốc gia, ĐH TDTT… => mà cần được quy hoạch là thành viên đội tuyển quốc gia => chỉ tập luyện đảm bảo các chỉ số và làm nhiệm vụ quốc gia. Nhiệm vụ của tỉnh, thành hãy trao cơ hội là cho lớp năng khiếu dưới 20 tuổi kế cận.

Vậy câu hỏi đặt ra là: không thi đấu cho tỉnh, thành thường xuyên thì lấy đâu ra vị trí tốt cho Đoàn, lấy đâu ra sự đầu tư của Tỉnh nếu Đoàn không có thứ hạng tốt, lấy gì để làm căn cứ trả lương- tăng lương- giảm lương ? => tất cả sẽ được trả lời nếu chúng ta làm tốt vấn đề thứ 3.


3. PHẢI XÃ HỘI HÓA => Đó là điều chắc chắn phải làm nếu muốn marathon VN tiến bộ nhanh. Đặc biệt, sau dịch mình đã thấy những điểm sáng cho phong trào chạy bộ ở VN có thể phát triển nhanh hơn đó là sự ra đời của các TEAM ELITE được thành lập hoặc tài trợ bởi các DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN. Một vài cái tên tiêu biểu và chính thức truyền thông là một team: Team Boidapchay, Team Garmin, team adidas, team Lefruit sports, team T-Coaching, …đặc biệt là dấu ấn của việc thành lập Liên đoàn Thể thao ba môn phối hợp (Vietnam Triathlon Federation) từ nguồn vốn xã hội hóa.

Còn rất nhiều đơn vị tiềm năng khác sẽ thành lập team elite trong tương lai đến từ các brand đồ thể thao (quần áo, dày giép, dinh dưỡng, dụng cụ thi đấu..), các đơn vị tổ chức sự kiện thể thao. Và mong chờ điều tuyệt vời từ cách làm đổi mới của những đơn vị này:

– Mức lương đủ sống.

– Huấn luyện khoa học.

– Hỗ trợ tập huấn và thi đấu ở nước ngoài.

– Đào tạo kiến thức, kĩ năng và công việc cho vđv sau khi họ hết thi đấu đỉnh cao.

Sẽ thật tuyệt vời nếu các bạn thi đấu hôm nay được hỗ trợ như vậy trong cả một chặng đường dài chuẩn bị cho SEA Games => đến chừng nào các bạn còn loay hoay trong vấn đề cơm, áo, gạo, tiền thì sự tập trung cho việc tập luyện và thi đấu sẽ không bao giờ tuyệt đối.

Và mình chắc chắn phong độ sáng nay của các bạn chưa phải là “best perfommance” mà các bạn mong muốn.

Nguồn: Trong Nhon

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới