Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Duy Trường Duy Trường
31/01/2022 08:54

Phong bao nhỏ, ý nghĩa to: Những điều đại kỵ khi cho và nhận Lì Xì Tết để năm mới vận đỏ như son, phát lộc phát tài

Lì xì ngày tết là phong tục không thể thiếu của người dân Việt Nam với ý nghĩa chúc nhau may mắn, sung túc, khỏe mạnh và an khang. Không chỉ người lớn lì xì trẻ nhỏ mà còn là con cháu mừng tuổi bố mẹ, ông bà; bạn bè, đồng nghiệp lì xì lẫn nhau.

Tuy nhiên, khi cho và nhận lì xì Tết, bạn cần phải tránh phạm phải những điều đại kỵ sau:

Người tặng phong bì đỏ

1. Không lì xì tiền lẻ 

Tương truyền rằng “điều tốt luôn đi đôi”, do vậy, số chẵn là tượng trưng cho những con số tốt lành. Tiền đặt trong bao lì xì phải là số chẵn, đại diện cho sự may mắn chẳng hạn như số 6 có nghĩa là “Lộc” hoặc số 8 có nghĩa là “Phát” – làm ăn phát đạt; hay số 10 có nghĩa là hoàn hảo,…. Tuy nhiên, mặc dù số “4” cũng là số chẵn, nhưng tiền lì xì ngày Tết cần phải tránh số 4 như 40 ngàn, 400 ngàn. Bởi theo dân gian, số 4 đọc là “tứ” gần giống với “tử” nên người ta rất kỵ số này. 

2. Không niêm phong bao lì xì

Trên thực tế, việc mở phong bao lì xì mang ý nghĩa “long đong”, do vậy phong bao lì xì không nên dán kín tránh việc tạo khó khăn cho người nhận. Bên cạnh đó, phong bao lì xì không dán kín giúp người nhận có một năm an nhàn, thuận lợi, may mắn trong cả cuộc sống gia đình và công việc.


3. Tiền giấy không được gấp lại 

Theo quan niệm dân gian, nếu bạn nhận được phong bao lì xì mà gấp tiền sẽ gặp điều xui xẻo. Vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng phong bao lì xì dài, tiền lì xì nên để thẳng trong bao để tài lộc chứa đựng được nhiều hơn, cũng như là tài lộc không bị chia đôi, hao hụt. 

4. Không sử dụng tiền cũ 

Tết chính là thời điểm để mọi người dọn dẹp, vứt bỏ những thứ đồ cũ không dùng đến, sắm sửa những cái mới với ý nghĩa một năm mới, may mắn mới, hy vọng mới. Chính vì vậy, khi lì xì bạn cần dùng tiền mới để mọi điều cũ, xui xẻo trôi đi và trao tặng sự mới mẻ.


5. Số tiền trong bao lì xì trao cho trẻ phải bằng nhau 

Số tiền lì xì cho con cháu nên bằng nhau, để tránh việc họ cho rằng người lớn tuổi thiên vị, so bì tị nạnh làm mất hòa khí ngày Tết. Ngoài ra, số tiền lì xì cho trẻ không nên nhiều hơn số tiền mừng Tết cho người lớn tuổi, để tránh tình trạng phô trương. 

6. Số tiền lì xì cho người lớn tuổi nên giữ nguyên hoặc tăng dần theo từng năm 

Phong bao đỏ do người lớn tuổi tặng cho thế hệ trẻ được gọi là tiền Tết, phong bao đỏ do thế hệ trẻ tặng cho người lớn tuổi là tiền mừng năm mới. Vì vậy số tiền trong phong bao đỏ nên được tăng lên hàng năm theo sự cho phép của kinh tế, tượng trưng cho may mắn và tài lộc luôn nhiều hơn năm cũ. Nếu điều kiện kinh tế không cho phép thì ít nhất cũng phải giữ nguyên và đừng thu hẹp lại.

7. Không sử dụng lại phong bao lì xì cũ 

Mỗi năm lại có những phong bao lì xì với các chủ đề khác nhau dành cho các con giáp khác nhau. Một số người cảm thấy lãng phí khi vứt chúng đi nên chọn giữ lại những chiếc phong bao lì xì đã qua sử dụng của năm cũ. Nhưng thực tế, điều này có nghĩa là “may mắn đã hết”, vì vậy chỉ dùng những phong bao lì xì mới có thể trao cho người khác những lời chúc may mắn và bình an “mới”.

Người nhận lì xì 

1. Nhận phong bao lì xì bằng cả hai tay 

Dù là người lớn hay nhỏ, khi nhận đồ bằng một tay là điều bất lịch sự. Do vậy, mọi người nên nhận lì xì bằng cả hai tay để thể hiện sự tôn trọng đối với người tặng.


2. Không mở lì xì trước mặt người tặng 

Trên thực tế, ai cũng tò mò về số tiền được lì xì phong bao đỏ. Nhưng việc bạn mở lì xì trực tiếp trước mặt những người tặng được xem là hành động rất thô lỗ. Việc làm này thể hiện sự không tôn trọng đối phương, xem nặng đồng tiền hơn tấm lòng người tặng. 

3. Phong bao lì xì nên cất giữ trong thời gian dài 

Lì xì thay cho lời chúc sức khỏe, may mắn, bình an của những người lớn tuổi đối với con cháu và ngược lại. Bạn giữ tiền lì xì cùng phong bao đỏ càng lâu thì càng hút được nhiều tài lộc. Tốt nhất bạn nên đợi đến khi kết thúc dịp Tết nguyên đán mới lấy tiền trong phong bao màu đỏ ra. 

Số tiền lì xì này bạn nên tiết kiệm, cất giữ vào heo đất hoặc dùng tiền để mua một số đồ dùng quan trọng. Việc làm này giúp bạn không chỉ giúp bạn có thể giữ lại phúc khí mà còn có thể tăng tài vận trong cả năm.

Theo jiuzyoung

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới