Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Linh Linh
05/04/2023 15:57

Những người tập thể dục theo nhóm sẽ nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe hơn

Bất kỳ loại hình thể thao nào cũng sẽ đem đến những lợi ích về sức khỏe, nhưng bạn có biết khi tập luyện theo nhóm bạn sẽ nhận được nhiều hơn so với khi tập một mình.


Bạn có thích tự mình đến các phòng tập gym hoặc chạy bộ một mình không? Hay bạn phát triển hơn ở một lớp, một nhóm thể dục đông đúc, nơi mà mọi người cùng nhau tập luyện. Nhưng cho dù bạn thích kiểu tập luyện nào thì việc duy trì hoạt động thể chất luôn là cần thiết.

Tuy nhiên có một nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn là người cô độc khi tập thể dục, bạn có thể bỏ lỡ một số lợi ích sức khỏe đến từ việc tập luyện theo nhóm.

Tập luyện theo nhóm so với tập luyện một mình

Tập thể dục đã được biết là có nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần, bao gồm cải thiện giấc ngủ và tâm trạng, thúc đẩy ham muốn tình dục, sản sinh năng lượng và sự tỉnh táo về tinh thần.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét coi các liệu tập thể dục theo nhóm có thể giúp ích cho sinh viên y khoa hay không, một nhóm bị căng thẳng cao có thể sử dụng các bài tập thường xuyên.

Đối với nghiên cứu, 69 sinh viên y khoa đã tham gia một trong ba nhóm tập thể dục sau:

Một nhóm đã thực hiện chương trình rèn luyện thể lực và tăng cường sức mạnh cơ bản trong 30 phút ít nhất một lần một tuần, cùng với các bài tập thể dục bổ sung nếu họ muốn.

Một nhóm khác là những người tập thể dục một mình, họ sẽ tập luyện một mình hoặc với tối đa hai người khác ít nhất hai lần một tuần.

Trong nhóm cuối cùng, các sinh viên không thực hiện bất kỳ bài tập nào ngoài việc đi bộ hoặc đạp xe để đến nơi họ cần đến.


Các nhà nghiên cứu đã đo lường mức độ căng thẳng và chất lượng cuộc sống của sinh viên trên các phương diện: tinh thần, thể chất và cảm xúc từ lúc bắt đầu và sau mỗi 4 tuần. Tất cả các sinh viên bắt đầu nghiên cứu đều ở cùng mức độ đối với các biện pháp đo lường sức khỏe tinh thần.

Sau 12 tuần, những người tập thể dục theo nhóm đã thấy sự cải thiện trên cả ba phương diện, cũng như mức độ căng thẳng của họ đã giảm xuống. Để so sánh, thì những người tập thể dục một mình chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống về mặt tinh thần, mặc dù họ tập thể dục nhiều hơn khoảng một giờ mỗi tuần so với những người tập thể dục theo nhóm. Đối với nhóm đối chứng, mức độ căng thẳng cũng như chất lượng cuộc sống không thay đổi nhiều đến kết thúc nghiên cứu.

Nghiên cứu có một số hạn chế, bao gồm quy mô nhỏ và chỉ bao gồm các sinh viên y khoa. Học sinh cũng được phép chọn nhóm tập thể dục của riêng mình, vì vậy có thể có sự khác biệt về thể chất hoặc tính cách giữa những người tập thể dục theo nhóm và một mình, điều đó có thể ảnh hưởng đến kết quả.Vì vậy, kết quả nên được xem xét một cách thận trọng. Nhưng nghiên cứu đã gợi ý về sức mạnh của việc tập luyện cùng nhau.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of the American Osteopathic Association số tháng 11.

Luyện tập đồng bộ


Một nghiên cứu khác đã tập trung vào tác động của việc tập thể dục theo nhóm, cụ thể là tập luyện đồng bộ đối với sự gắn kết xã hội, khả năng chịu đau và thành tích thể thao.

Trong một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Quốc tế về Thể thao và Tâm lý Tập thể dục, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng những người tập thể dục trong 45 phút trên máy chèo thuyền.Sau buổi học, những người chèo thuyền theo nhóm và đồng bộ hóa các chuyển động của họ có khả năng chịu đau cao hơn so với những người chèo thuyền một mình. Khả năng chịu đau của họ đã tăng lên cho dù chèo cùng đồng đội hay với người lạ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng chịu đau tăng lên có thể bắt nguồn từ việc giải phóng nhiều endorphin – hormone “cảm thấy dễ chịu” hơn do mọi người đồng điệu với nhau khi tập thể dục.Loại chuyển động phối hợp này được gọi là đồng bộ hành vi. Nó cũng có thể xảy ra trong các hoạt động nhóm khác, chẳng hạn như vui chơi, nghi lễ tôn giáo và khiêu vũ. Nó cũng có thể tăng hiệu suất của bạn, đặc biệt nếu bạn đã thân thiết với những người khác trong nhóm.

Trong một nghiên cứu năm 2015 trên PLoS ONE, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chơi bóng bầu dục phối hợp các động tác của họ trong khi khởi động sẽ thể hiện tốt hơn trong bài kiểm tra độ bền tiếp theo. Những vận động viên này đã là thành viên của một đội bóng bầu dục thân thiết. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chuyển động đồng bộ trong quá trình khởi động đã củng cố mối quan hệ xã hội hiện có giữa họ.

Các nhà nghiên cứu viết rằng điều này “có thể đã thay đổi nhận thức của vận động viên về cơn đau và sự khó chịu liên quan đến mệt mỏi… Điều này cho phép những người tham gia cố gắng hơn và thể hiện tốt hơn.”Vì vậy, khi xung quanh bạn là những người đi xe đạp khác đang quay đồng bộ theo nhịp đều đặn hoặc CXWORXing giống như một điệu nhảy phối hợp, bạn có thể khai thác sức mạnh của sự đồng bộ.

Không phải tất cả các lớp nhóm được tạo ra bằng nhau


Paul Estabrooks, Tiến sĩ, giáo sư sức khỏe hành vi tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, đã phát hiện ra rằng “bối cảnh tập thể dục” định hình mức độ ảnh hưởng của tập thể dục đối với chất lượng cuộc sống, tương tác xã hội, lợi ích thể chất và những người gắn bó với việc tập luyện của họ.

Trong một bài đánh giá năm 2006 trên Tạp chí Tâm lý Thể dục và Thể thao, Estabrooks và các đồng nghiệp của ông đã xem xét 44 nghiên cứu trước đó so sánh lợi ích từ các bối cảnh tập thể dục khác nhau. Các bối cảnh bao gồm những điều sau: tập luyện tại nhà, một mình hoặc với sự liên hệ của chuyên gia y tế; các lớp thể dục tiêu chuẩn; và các lớp học “nhóm thực sự”, trong đó các kỹ thuật đặc biệt được sử dụng để tăng sự gắn kết xã hội giữa những người trong lớp.

Các lớp học nhóm thực sự mang lại nhiều lợi ích nhất. Các lớp tập thể dục tiêu chuẩn, không có sự gắn kết bổ sung, tương tự như các bài tập thể dục tại nhà với sự trợ giúp.Tập thể dục một mình ở nhà xếp cuối cùng.Nói chung, mọi người càng có nhiều liên hệ hoặc hỗ trợ xã hội trong khi tập thể dục từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia y tế hoặc những người tham gia tập thể dục khác thì lợi ích càng lớn.

Estabrooks nói với Healthline rằng “các lớp thể dục theo nhóm thường chỉ hiệu quả hơn khi họ sử dụng các chiến lược năng động theo nhóm”. Điều này bao gồm đặt mục tiêu cho nhóm, chia sẻ phản hồi, nói chuyện với những người khác trong lớp, cạnh tranh thân thiện và kết hợp “các hoạt động để giúp mọi người cảm thấy họ là một phần của điều gì đó – cảm giác khác biệt”.

Bạn có thể không tìm thấy điều này trong mọi lớp tập thể dục.“Điều này thường không xảy ra ở hầu hết các lớp thể dục theo nhóm,” Estabrooks nói, “nơi mọi người xuất hiện, làm theo người hướng dẫn, không nói nhiều với nhau và sau đó rời đi.”


Mặc dù các lớp thể dục theo nhóm có thể mang lại nhiều lợi ích hơn, nhưng không phải ai cũng là người thích tham gia lớp học yoga xoay tròn, điêu khắc cơ thể hoặc yoga mạnh.

Một nghiên cứu cho thấy những người hướng ngoại có nhiều khả năng thích các hoạt động thể chất theo nhóm và cường độ cao hơn so với những người hướng nội.

Không có cú sốc lớn ở đó. Tôi là một người hướng nội và dạy các lớp yoga theo nhóm. Nhưng tôi hầu như không bao giờ tự mình tham gia các lớp học nhóm. Tôi thích tự tập ở nhà hơn. Đối với tôi, yoga là về sự cô đơn và hướng nội – được nói như một người hướng nội thực thụ.

Tuy nhiên, đối với những người khác, yoga có thể liên quan nhiều hơn đến cộng đồng và sự gắn kết xã hội.Cuối cùng, duy trì hoạt động tốt cho bạn hơn là ít vận động.Vì vậy, hãy tìm một số hoạt động thể chất mà bạn yêu thích và gắn bó với nó, cho dù đó là tham gia một lớp thể dục đẫm mồ hôi hay đi phượt một mình trong vùng hoang dã.

Nguồn: Healthline

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới