Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Linh Linh
13/04/2023 16:52

Những lợi ích tuyệt vời của việc đạp xe mà chúng ta nên biết

Đạp xe là một bộ môn lành mạnh mà cả người lớn và trẻ nhỏ đều yêu thích. Hơn hết, việc đạp xe đều đặn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lối sống ít vận động. Hãy cùng 5h30 xem qua những chia sẻ của ThS BS Hồ Ngọc Minh, Bác sĩ Ngoại khoa Nội soi khớp và Y học thể thao, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City để hiểu hơn về những lợi ích mà việc đạp xe mang lại.


Ước tính trên thế giới có khoảng 1 tỉ người sử dụng xe đạp mỗi ngày để di chuyển, giải trí và thể thao. Và nếu bạn dành 2 – 4 giờ mỗi tuần để đi xe đạp, bạn sẽ không thể tưởng tượng được những tác dụng tuyệt vời từ thói quen đi xe đạp này đâu? Cùng xem nhé

Đi xe đạp giúp xây dựng cơ bắp và xương chắc khỏe

Khi bạn đạp xe, toàn bộ các nhóm cơ trên cơ thể sẽ được vận động, đặc biệt là ở các vùng mông, đùi, vai … sẽ giúp bạn đốt cháy năng lượng và giảm đi chất béo, tăng sức khỏe cũng như sự linh hoạt cho vùng cơ bắp. Đồng thời cải thiện khả năng vận động của xương khớp, cải thiện tư thế ngồi cũng như tăng cường các lợi ích tương tự như chạy bộ. Mặc dù không đốt năng lượng nhiều bằng chạy bộ, tuy nhiên đạp xe là cách vận động mà các khớp háng, gối không phải chịu trọng lượng của cơ thể, vì vậy rất tốt cho những người đã có bệnh lý thoái hóa ở các vị trí này, cũng như những người trong độ tuổi trung niên có nguy cơ thoái hóa khớp.

Tốt cho tim mạch

Đạp xe tăng cường lực co bóp của cơ tim, làm giảm nhịp đập khi nghỉ ngơi và giảm lượng mỡ máu. Đồng thời đạp xe cũng giúp tăng khả năng hô hấp, cải thiện chức năng phổi. Một nghiên cứu của Đan Mạch được thực hiện trong 14 năm với 30.000 người từ 20 đến 93 tuổi cho thấy rằng đạp xe thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Còn theo 1 nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan, 30 phút đạp xe mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm tới 40% nguy cơ mắc tiểu đường.


Tốt cho trí não

Theo nhiều nghiên cứu, người đều đặn dành 30 phút đi xe đạp mỗi ngày có khả năng ghi nhớ lâu hơn và lý luận tốt hơn nhờ tế bào não mới được tái tạo trong vùng hippocampus – nơi giúp bạn ghi nhớ. Đồng thời, hoạt động này cũng làm tăng oxy và máu lên não, kích thích và tái tạo thụ thể. Nhờ đó, dù bạn không tập luyện nhiều như những tay đua chuyên nghiệp thì trí óc bạn vẫn được hưởng lợi nhờ đạp xe thường xuyên và còn giúp phòng bệnh Alzheimer.

Kiểm soát cân nặng

Đạp xe giúp cải thiện việc đốt cháy calo và giảm mỡ bụng. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn dành thời gian đạp xe 5 đến 6 ngày/ 1 tuần. Nghe có vẻ hơi nhiều, nhưng nếu bạn thực hiện đều đặn và kiên trì, bạn sẽ giảm được mỡ bụng, đùi, bắp chân và kiểm soát cân nặng của mình đó.

Nghiên cứu cho thấy nếu bạn đạp xe thường xuyên có thể đốt cháy khoảng khoảng 300 calo mỗi giờ, đạp xe nửa giờ mỗi ngày sẽ có thể đốt cháy gần 5kg chất béo trong vòng một năm. Bạn cũng hoàn toàn có thể tăng tốc quá trình này bằng cách tăng thời gian hoặc tốc độ, hoặc độ dốc khi đạp xe.


Mặc dù đi xe đạp có rất nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Điều chỉnh tư thế đạp xe đúng, tránh ngồi vẹo, lệch, sẽ gây đau và ảnh hưởng không tốt đến cột sống cũng như các khớp.
  • Thời gian và cường độ đạp xe vừa đủ, bất kì vận động nào quá sức cũng là không tốt và có nguy cơ dẫn đến chấn thương.
  • Phục hồi sau đạp xe: Sau một buổi đi xe đạp, bạn cần để cơ thể được nghỉ ngơi và đảm bảo giấc ngủ mỗi ngày.

Đi xe đạp là hoạt động phù hợp với nhiều người có thể trạng từ yếu cho đến khỏe mạnh, đặc biệt tốt cho những người lớn tuổi, có các bệnh lý thoái hóa khớp, người mới phục hồi sau các phẫu thuật vùng khớp háng, gối, cổ chân và cũng là hoạt động di chuyển hằng ngày hiệu quả giúp bảo vệ môi trường. Vì vậy, bạn có thể kiên trí luyện tập để thấy được hiệu quả nhé.

Nguồn: Bệnh viện ĐKQT Vinmec

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới