Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Sơn Hà Sơn Hà
21/11/2020 16:26

Người thầy ”giàu có” treo thưởng cho học trò là mì tôm, cá khô

Hơn 15 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Hồ A Chương – người dân tộc thiểu số Vân Kiều (trường Tiểu học Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) không chỉ là tấm gương về tinh thần vượt khó, tâm huyết với nghề, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục mà còn là người gieo niềm vui học tập, chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo.

Trường Tiểu học Thuận, nơi thầy Chương công tác là nơi đào tạo cho học sinh phía nam huyện Hướng Hóa, giáp biên giới với nước bạn Lào. Cuộc sống người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn: “Tôi không thể nào quên cảnh ngày trước khi đường xá đi lại còn khó khăn, bùn lầy ngập đường, những chiếc cầu nhỏ ngập lụt khi có mưa gió lớn, cả thầy và trò đều phải cố gắng không ngừng mới có thể đến trường.

Thầy Chương kể, học sinh của thầy đều là người dân tộc Vân Kiều, bố mẹ các em chỉ trồng chuối, trồng sắn quanh năm. Có những năm mưa nhiều khiến sắn thì thối, chuối thì đổ nên thu nhập của gia đình các em dường như bằng không. “10 năm công tác tại trường Tiểu học Thuận, có những lần học sinh nghỉ học 4-5 ngày liền mà không báo lí do. Đường đến nhà các em có những đoạn không thể đi xe nên tôi đi bộ mấy cây số đến nhà tìm hiểu.

Thầy Hồ A Chương thầm lặng chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo.

Hỏi ra mới biết, sắn thối, chuối đổ, gia đình kiệt quệ nên muốn con ở nhà đi làm thuê cho nhà khác trong bản kiếm thêm ít thu nhập. Nhìn đôi bàn tay gầy gò, xanh xao, khuôn mặt rầu rĩ, xám ngắt của học trò mà thương quá”. Có những bạn còn nói “thầy ơi, tuần nay nhà con ăn chỉ có sắn, con thèm một bát cơm với cá”. Thế là dù túi quần còn vài đồng bạc lẻ, tôi dẫn học sinh ra mua gạo, mua 10 nghìn cá khô. Nhìn học trò ăn bát cơm cá khô ngon lành mà thắt ruột gan. Ở tuổi các em đáng lẽ phải được yêu thương, chăm sóc tốt hơn nhiều.

Tôi động viên các em phải chịu khó đến trường, học con chữ thì sau này mới bớt khổ”, thầy Chương kể. “Có những em không muốn đến trường tôi còn phải treo phần thưởng là nếu ngoan ngoãn chăm chỉ đến trường thầy sẽ mua mì tôm, cá khô để thưởng. Phần thưởng của tôi tuy không nhiều nhưng cũng tiếp thêm cho các em động lực đến trường. Cứ vậy, các em có khó khăn đến đâu tôi lại tìm cách gỡ đến đó. Bố mẹ không muốn các em đến trường thì tôi đến nhà vận động, các em không có quần áo thì tôi quyên góp quần áo, các em không có vở viết thì tôi cho vở… Từ miếng cơm, giấc ngủ đến chuyện học hành các thầy cô đều cố gắng lo cho học sinh.

Con đường đến trường của thầy Chương những năm 2018 về trước.

Hơn ai hết, tôi thấu hiểu các học sinh vùng cao thiệt thòi thế nào, nếu các em không học, không hiểu biết thì cuộc đời các em lại lặp lại những chuỗi ngày đói khổ, vất vả giống y như bố mẹ mình. Vậy nên tôi càng nỗi lực tìm mọi cách đưa các em đến trường”, thầy Chương tâm sự. “Nghề giáo tuy có nghèo về vật chất nhưng với tôi đó là nghề “giàu có nhất”, đó là sự giàu có về tình thương, về lòng nhân ái, về sự tận tụy với nghề với người…

Đáp lại những hy sinh ấy, nghề giáo luôn được mọi người tôn vinh là “nghề cao quý”, không chỉ học sinh dành tình cảm, lòng yêu thương cho cô thầy, thứ mà có bạc tiền nhiều cũng không dễ gì mua được mà chính các bậc phụ huynh cũng luôn gọi thầy cô giáo của con mình bằng hai chữ “thầy cô” một cách đầy trân trọng. Nếu được chọn lại dù khó khăn tôi vẫn chọn nghề giáo”, thầy Chương tâm sự. Đối với học sinh nghèo vùng dân tộc khó khăn, cha mẹ cho con đi học là sự giằng xé giữa cái ăn và con chữ.

Khi nhìn thấy các con đến trường, thấy các con chịu đọc, chịu viết, thầy Chương và những đồng nghiệp của mình mừng lắm vì đã phần nào bù đắp cho cuộc sống vốn rất thiếu thốn của các em. Nhiều em mơ ước được đi học đại học và vươn xa, đó là động lực để những người giáo viên như thầy Chương nỗ lực bám trụ, chắp cánh ước mơ cho các em.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới