Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Linh Linh
22/03/2022 09:19

Người chơi golf nên ăn gì, kiêng gì?

Chuối rất tốt cho người chơi golf (gôn) nhưng đồ uống thể thao lại là thức uống nên hạn chế… Không phải tất cả người chơi golf đều chú ý đến cách thức ăn gì, tránh ăn gì để cơ thể được cung cấp nguồn năng lượng hoàn hảo cho trận đấu.

Thực phẩm là nhiên liệu của vào cơ thể, cách ăn uống sẽ quyết định nhiều đến mức độ hoạt động cả về tinh thần và thể chất. Ăn uống lành mạnh trên sân golf sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh và phong độ tốt.

1. Cung cấp đủ năng lượng để tăng sức bền

Bạn có thể ăn và uống bất cứ thứ gì bạn muốn nếu bạn không thực sự nghiêm túc với những trận golf. Bạn có thể uống bia và đồ uống yêu thích, ăn mọi thứ trong tầm mắt tại sân golf như đồ ăn vặt và đồ ăn nhẹ mặn, béo và có đường.

Nhưng nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh và sử dụng thực phẩm làm nhiên liệu với mục tiêu là duy trì năng lượng và sự tập trung để bạn có thể chơi hết mình thì hãy thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung những thực phẩm tăng cường năng lượng, tránh những thực phẩm nhiều đường, nhiều natri, cung cấp năng lượng rỗng.

Ảnh minh họa.

Một số vòng chơi golf có thể đốt cháy tới 2.000 calo. Do đó, nếu người chơi golf không tiêu thụ đủ calo sẽ cảm thấy mệt mỏi, không đủ năng lượng để tham gia những trận đấu kéo dài. Điều đó có thể khiến người chơi đưa ra những quyết định sai. Các chuyên gia khuyên người chơi golf hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng và cung cấp năng lượng cho bản thân, đây là một khía cạnh thường bị coi nhẹ.

Một vòng golf điển hình (18 lỗ) mất từ 3 đến 5 giờ để hoàn thành, tùy thuộc vào trình độ kỹ năng của người chơi. Trong khi chiều dài trung bình của một sân là 7 km, một người chơi golf có thể đi bộ từ 10 đến 20 km (tùy thuộc vào độ chính xác của các cú đánh) để hoàn thành một vòng, do đó dinh dưỡng tốt sẽ giúp tăng sức bền của người chơi và giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

Thể chất của người chơi golf khác nhau nhưng về cơ bản những người chơi golf cần một chế độ ăn uống lành mạnh giúp hỗ trợ nhu cầu năng lượng để duy trì vóc dáng cân đối, tràn đầy năng lượng. Dinh dưỡng thường dựa trên protein nạc tốt cho cơ bắp và thực phẩm carbohydrate chất lượng để phù hợp với nhu cầu năng lượng. Ngoài ra, trái cây, rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng, cùng với chất béo lành mạnh.

Các lựa chọn carbohydrate có chỉ số đường huyết (GI) thấp như gạo lứt, bánh mì nhiều hạt, cháo hoặc đậu nướng có thể là những lựa chọn cung cấp năng lượng tốt hơn để duy trì các yêu cầu tập luyện và ngăn ngừa mệt mỏi trong những ngày dài tập luyện và thi đấu.

2. Nhu cầu chất lỏng với người chơi golf

Người chơi golf nên uống đủ nước.

Mất nước có thể dẫn đến mệt mỏi, giảm hiệu suất kỹ năng, suy giảm khả năng tập trung và tập trung trong thời gian dài. Ở mức độ cao hơn, mất nước cũng có thể góp phần gây ra sốc nhiệt. Vì chơi golf phần lớn là một trò chơi kỹ năng và đòi hỏi mức độ tập trung cao để duy trì trong nhiều giờ hơn, nên điều quan trọng là người chơi golf phải uống đủ chất lỏng để duy trì mức độ hydrat hóa tốt (quá trình bổ sung các phân tử nước vào các hợp chất hữu cơ). Uống đủ nước sẽ tạo điều kiện cho các phản ứng hydrat hóa được diễn ra nhiều hơn nhằm bổ sung nước cho các cơ quan trong cơ thể.

Trong các vòng thi đấu và luyện tập hoặc tập luyện, luôn sẵn sàng lượng chất lỏng đầy đủ trên sân là một phần quan trọng để duy trì hydrat hóa. Nên mang theo nước uống trong túi chơi golf và cố gắng giữ chất lỏng mát để tăng cảm giác ngon miệng và hấp dẫn. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lỏng thay đổi phần lớn tùy thuộc vào kích thước, giới tính, thời gian chơi và điều kiện môi trường của người chơi. Yêu cầu về chất lỏng thường tăng lên khi nhiệt độ tăng, vì vậy người chơi nên theo dõi tốc độ mồ hôi của họ để xác định nhu cầu chất lỏng của cá nhân và hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng thể thao về vấn đề này.

Matt Jones là một chuyên gia dinh dưỡng thể thao, người đã từng làm việc với các cầu thủ European Tour cho biết, trước khi một hiệp bắt đầu, bạn nên tiêu thụ một bữa ăn giàu protein, chất béo lành mạnh, carbohydrate phức hợp có đường huyết thấp như trái cây, rau và đậu, và một lượng nhỏ tinh bột ngũ cốc như khoai tây, quinoa, gạo hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Kế hoạch ăn uống được gọi là “Chiến lược siêu 6” của Matt Jones

Ổn định mức năng lượng trên sáu lỗ đầu tiên, ăn trái cây như táo và cam và ăn vặt với các loại hạt. Để duy trì năng lượng cho sáu lỗ ở giữa, hãy tiêu thụ thực phẩm bao gồm protein, chất béo và carbohydrate. Cân nhắc sử dụng bơ đậu phộng và bánh mì kẹp cá ngừ làm từ bánh mì nguyên hạt. Mục tiêu là hoàn thành mạnh mẽ ở sáu lỗ cuối cùng, nơi cần tăng cường năng lượng. Đồ ăn nhẹ có hàm lượng carb cao như trái cây sấy khô có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn và giảm căng thẳng.

3. Nên ăn trước khi trận đấu

Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho người đam mê môn thể thao này.

Người chơi golf có thể dự kiến chơi một vòng golf trong tối đa 5 giờ, vì vậy điều quan trọng là phải ăn một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng trước khi bắt đầu để duy trì lượng đường trong máu và năng lượng ổn định để tránh mệt mỏi trong suốt vòng đấu.

Thời gian của bữa ăn phụ thuộc vào thời gian phát bóng của hiệp đấu nhưng các golfer thường sẽ ăn một bữa ăn trước khi thi đấu khoảng 3 đến 4 giờ trước khi bắt đầu vòng đấu. Bữa ăn này nên chứa một số carbohydrate để làm nhiên liệu cũng như một số chất lỏng để hydrat hóa.

Một lượng nhỏ protein trong bữa ăn cũng rất hữu ích, vì nó có thể giúp ngăn chặn cơn đói trong một vòng chơi golf dài có thể xảy ra ví dụ món salad trái cây với sữa chua tự nhiên hoặc salad khoai lang với cá ngừ, sinh tố trái cây… Món cá ngừ hoặc sandwich gà với bánh mì nâu là lý tưởng – thịt gà và cá ngừ cung cấp protein chất lượng cao và do đó dễ tiêu hóa hơn, và bánh mì nâu là nguồn cung cấp carbs tốt hơn.

Tùy thuộc vào thời gian phát bóng, người chơi cũng sẽ có một bữa ăn nhẹ bổ sung 1-2 giờ trước khi trận đấu diễn ra. Đây thường là món ăn nhẹ giàu carbohydrate nhưng tương đối ít chất béo và chất xơ nên rất dễ tiêu hóa.

Vì một vòng chơi golf có thể kéo dài trong vài giờ nên cần phải bổ sung chất lỏng và carbohydrate trong suốt vòng đấu. Cũng thường xảy ra rằng do thời gian của một vòng đấu, người chơi golf có thể bỏ lỡ một bữa ăn (ví dụ như bữa trưa). Do đó, ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh sau mỗi 4-6 lỗ có thể hữu ích để nâng cao mức năng lượng và duy trì sự tập trung.

Đồ ăn nhẹ cần có trong túi chơi golf bao gồm:

  • Hoa quả tươi, chuối, trái cây khô và các loại hạt đều là những lựa chọn tốt.
  • Bánh mì đơn giản (ví dụ như giăm bông và pho mát)
  • Bánh quy giòn hoặc bánh mặn

4. Một số thực phẩm nên ăn khi chơi golf

Người choi golf nên hạn chế đồ ăn chiên rán.

Trứng luộc kỹ, trứng không chỉ dễ thực hiện và dễ ăn, trứng luộc còn chứa nhiều protein giúp bạn có năng lượng và sự tập trung lâu dài.

Trái cây tươi nguyên trái: chuối, táo, nho, lê… và những trái cây chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng như kali.

Các loại hạt: Hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, đậu phộng… cung cấp protein, chất béo và khoáng chất lành mạnh giúp bạn no và giúp bạn tăng cường sức mạnh cho vòng một của mình. Thêm vào đó, chúng dễ mang theo và sử dụng.

Bò, gà tây, gà khô chứa nhiều protein cung cấp cho bạn năng lượng và không có cảm giác nặng bụng. Các thương hiệu hoàn toàn tự nhiên sẽ tốt hơn vì chúng không chứa nhiều natri và không có chất bảo quản.

Bánh bơ đậu phộng chứa chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất — và đó là một nguồn protein tuyệt vời. Trải nó lên bánh mì nguyên hạt để có năng lượng lâu dài.

Gà tây và thịt nguội cuộn cùng bánh mì sandwich là một món ăn nhẹ giàu protein dễ dàng khác trên sân golf.

Rau tươi: cà rốt, cần tây, dưa chuột thái lát, cà chua bi, ớt chuông và các loại rau củ quả có nhiều chất xơ giúp bạn no và giúp bạn tập trung vào trò chơi của mình.

5. Thực phẩm nên tránh

Ảnh minh họa.

Những thực phẩm và đồ uống bao gồm quá nhiều đường, nhiều natri, chất béo xấu và carbohydrate, quá nhiều caffeine, calo rỗng và tác dụng an thần (bia và rượu) là những thực phẩm mà người chơi golf nên tránh. Dưới đây là một số thực phẩm và đồ uống nên tránh:

  • Hot dog (chứa nhiều chất béo bão hòa, calo, muối và cholesterol)
  • Đồ ăn chiên rán như khoai tây chiên, bánh rán, bánh xèo
  • Bánh xèo
  • Các loại ngũ cốc ăn sáng
  • Cà phê
  • Nước ép hoa quả
  • Nước ngọt và soda ăn kiêng
  • Thức uống năng lượng và thể thao thường chứa nhiều đường mặc dù chúng có tác dụng bổ sung chất điện giải.
  • Bia và đồ uống có cồn khác
Hoàng Nam
Tổng hợp
   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới