Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Duy Trường Duy Trường
09/02/2022 22:25

Nam giới ngủ muộn, tinh trùng yếu hơn: Ngủ giờ nào để các ‘chiến binh’ sung sức nhất?

Đi ngủ sớm không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn tác động tích cực đến chất lượng tinh trùng của nam giới.

Một nghiên cứu công bố năm 2019 của trường Đại học Aarhus, Đan Mạch, đã chỉ ra rằng đi ngủ sớm có thể giúp nam giới cải thiện chất lượng tinh trùng. Nghiên cứu trên đã xem xét thói quen đi ngủ của 100 nam giới đang theo khám tại các phòng khám sinh sản ở Đan Mạch.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người đi ngủ trước 22h30 có nhiều khả năng có tinh trùng khỏe hơn những người đi ngủ sau 23h30.

Nam giới ngủ trước 22h30 cũng có nhiều khả năng có tinh trùng khoẻ hơn những người ngủ trong khoảng 22h30 đến 23h30.

Không ngủ đủ giấc còn có hại hơn với tinh trùng. Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có nhiều khả năng có chất lượng tinh trùng kém hơn.

Các chuyên gia về sức khỏe sinh sản khuyên những cặp vợ chồng mong muốn có con nên cân nhắc hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính hoặc xem tivi trước khi ngủ để tránh bị khó ngủ.

Ngủ đủ giấc giúp tinh trùng khỏe hơn. Ảnh: South China Morning Post

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hormone và mức độ căng thẳng. Căng thẳng và thiếu ngủ có thể khiến hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức và tấn công ngược lại tinh trùng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Giáo sư Hans Jakob Ingerslev, một trong các tác giả của nghiên cứu từ Đan Mạch, cho biết: “Đây là những người đàn ông đã cố gắng có con trong vòng 2 năm qua, và đi ngủ sớm có thể rất quan trọng vì điều đó giúp họ ngủ được nhiều hơn”.

“Nguyên nhân có thể là do ảnh hưởng tâm lý, những người đàn ông thiếu ngủ gặp phải tình trạng căng thẳng nhiều hơn và điều này ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ”, Giáo sư Ingerslev giải thích thêm.

Các phát hiện này được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi thai học Châu Âu (ESHRE) ở Vienna (Áo).

Đi ngủ sớm là một yếu tố quan trọng giúp nam giới tăng khả năng có con. Ảnh: Emma’s Dairy

Các chuyên gia khác cho biết đi ngủ sớm có thể là việc làm đúng đắn cho những người đàn ông đang muốn có con.

Theo Giáo sư dịch tễ học Lauren Wise của Đại học Boston (Hoa Kỳ), những nam giới đang mong muốn làm bố nên bắt đầu thói quen ngủ đủ giấc khoảng 3 tháng trước đó bởi các tế bào tinh trùng có thể mất 72 ngày để hoàn toàn trưởng thành.

Tiến sĩ Raj Mathur, một nhà tư vấn phụ khoa tại Đại học Manchester (Vương Quốc Anh), cũng khuyên nam giới đang gặp khó khăn trong việc có con rằng: Hãy cân nhắc về những thói quen làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và nên thay đổi nó.

“Đi ngủ sớm hơn cũng có thể gia tăng cơ hội gần gũi với bạn đời, từ đó có thể làm tăng cơ hội thụ thai”.

(Nguồn: Independent, The Indian Express và Men’s Health)

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới