Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Sơn Hà Sơn Hà
18/09/2020 15:46

Giữ gìn nét đẹp văn hóa Tết Trung thu- Múa lân

Tôi là 1 người con đất Quế Sơn xa xứ, đã được 6 năm từ khi bắt đầu vào Sài Gòn nhưng mỗi mùa trung thu tôi luôn luôn cố gắng sắp xếp mọi công việc, học hành để được về quê tận hưởng cái cảm giác đón trung thu cùng gia đình, bạn bè.

Hình ảnh mọi người tụ tập vui chơi xem lân đêm trăng rằm Trung thu.

Đêm trung thu luôn là một đêm vui vẻ và hạnh phúc đối với mọi người từ người già đến trẻ nhỏ. Những hoạt động vui chơi được tổ  chức rất nhiều, nhưng điều đọng lại và có lẽ là điều đặc biệt nhất của đêm trung thu chính là múa lân.

Đội lân với niềm đam mê lan tỏa văn hóa múa lân đến mọi người

Mỗi mùa trung thu về, anh Đặng Nguyên Vũ và các thành viên trong đoàn lân nghệ thuật lân sư rồng Phú Hội Đường, thị trấn Đông Phú- Quế Sơn lại có dịp tập hợp đông đủ để cùng nhau tập luyện những tiết mục múa lân, biểu diễn phục vụ các em nhỏ và người dân trong thị trấn.

Đội lân nghệ thuật lân sư rồng Phú Hội Đường.

26 tuổi, anh Vũ đã có khoảng 7 năm tham gia đoàn lân Phú Hội Đường. Đây là nét truyền thống của quê hương nên bọn mình muốn giữ nét đẹp này để phục vụ các em thiếu nhi, để các em có một mùa trung thu vui vẻ. Bọn mình bắt đầu tập luyện từ tháng 7 để đến tháng 8 có những tiết mục hay nhất, đặc sắc nhất gửi tới các em thiếu nhi và bà con nhân dân” – Vũ vui vẻ nói.

Đoàn lân biểu diễn tại trường mẫu giáo Đông Phú- Quế Sơn

Múa lân vốn là một trong những nét đẹp văn hóa của người dân Đông Phú mỗi dịp Tết trung thu. Trước đây các tổ chức múa lân hầu như là tự phát, mỗi xóm hay đám bạn tự làm một đội đi múa khắp nơi trong thị trấn hay xa hơn là những xã lân cận. Tuy nhiên do tác động của nhịp sống hiện đại, phong trào múa lân cần được nâng cao và cần phải chuyên nghiệp hơn. Anh Vũ cùng một số anh em trong thị trấn Đông Phú đã huy động lực lượng thanh niên ở các thôn thành lập đoàn lân nghệ thuật lân sư rồng Phú Hội Đường.

Đoàn lân biễu diễn tại các thôn.

Đa phần thành viên là các bạn trẻ tuổi. Để có được những màn múa lân đặc sắc, hút hồn người xem không hề đơn giản. Mỗi động tác, cử chỉ đều phải được khổ luyện. Múa lân vừa mang vẻ đẹp uyển chuyển của bộ môn múa, vừa mang nội lực, sức mạnh của võ thuật. Do vậy đa phần những ai muốn tham gia đội lân dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều phải đam mê, có tâm huyết và dành tình yêu thực sự cho bộ môn  đặc biệt này.

Rất đông người dân, các em thiếu nhi đi xem lân vào đêm trung thu và tỏ ra rất hứng thú.

Việc thành lập đội lân theo suy nghĩ của mọi người trong hội là nhằm truyền bá nét đẹp văn hóa truyền thống và mong muốn mang đến cho các em thiếu nhi một Tết trung thu cổ truyền theo đúng nghĩa. ‘’Đoàn lân Phú Hội Đường được rất nhiều người dân ủng hộ bởi khiến anh em trong đội lân cảm thấy rất vui và luôn muốn được lan tỏa nét đẹp văn hóa múa lân đến với tất cả mọi người’- vũ chia sẻ thêm.

Đoàn lân Phú Hội Đường cũng thường xuyên tổ chức biểu diễn và kêu gọi từ thiện giúp những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn lân gây quỹ từ thiện thực sự rất ý nghĩa.

Được biết, anh Vũ là một người sinh sống và làm việc tại nước Mỹ đã được khoảng 6 năm nhưng năm nào anh cũng về Việt Nam đón trung thu. Tuy nhiên năm nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nên anh tạm gác về Việt Nam lại 1 năm.

Hoạt động múa lân ở thị trấn Đông Phú luôn rất sôi nổi qua các năm, đã có rất nhiều đoàn lân được thành lập. Bởi đơn giản đây là nét đẹp văn hóa truyền thống, có sức quyến rũ không chỉ với trẻ con mà cả người lớn, khi xã hội ngày càng hiện đại hóa con người càng khao khát được gắn bó, giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp xưa.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới