Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
17/09/2020 20:48

“Đừng gọi bác đẹp lão. Hãy gọi là đẹp trai”

Công viên Gia Định có rất nhiều người tập thể dục mỗi sáng, tối. Nhưng mấy ai biết rằng, nơi đây còn là điểm hẹn cuối tuần của các thành viên trong CLB Biển Chủ Nhật.

Một sáng chủ nhật, sau khi hoàn thành 21km chạy quanh công viên, chúng tôi vào căn tin tại Văn phòng Công ty Cây Xanh trong CV Gia Định mua chai nước bổ sung Ion Pocari Sweat để uống. Đang loay hoay tìm ghế ngồi thì chúng tôi thấy có 2 cụ ông rủ vào ngồi chung cho vui. Một cụ tướng cao to, nước da hồng hào, giọng nói sang sảng đang cầm trong tay chai Aquafina nhưng nước bên trong là rượu.

Cụ bảo: “Làm ly đi cháu”. Chúng tôi không nỡ chối từ nên “ực một phát”, hết 2 ly. Công nhận rượu gì mà ngon thiệt.

Cụ bảo mình đoán tuổi của 2 cụ. Nói mới về hưu thì hơi quá, mình bảo chắc tầm 70-21. Cụ cười… “Bác là Vũ Thuỷ, 78 tuổi. Còn bác bên cạnh là Trịnh Xuân Bảo, 83 mùa xuân”, cụ bảo.

Cụ hỏi mình hít đất được mấy cái, mình khiêm tốn: “Dạ 20-30 cái/lần”. Cụ cười khà khà: “Bác cũng được 40-50 cái đấy”.

Bác Mão còn khoe chơi đàn rất tốt. Không chờ đợi lâu, bác ôm ngay cây đàn Accordion kéo những ca khúc cách mạng “ấm lòng chiến sĩ”.

Bác Vũ Thuỷ, 78 tuổi, Chủ nhiệm CLB Biển Chủ Nhật

Bác Thuỷ bảo, hôm đó là ngày sinh hoạt vào chủ nhật hàng tuần của CLB Biển Chủ Nhật do bác làm chủ nhiệm. CLB sinh hoạt đã 25 năm qua. Đó là nơi lui tới của những người làm nhiều công việc, chức vụ khác nhau nhưng nay đã về hưu. CLB có khoản 100 hội viên, sinh hoạt thường xuyên là 20 người.

Người cao tuổi nhất là bác Trịnh Xuân Bảo như đã nói ở trên. Bác Bảo là Hội viên hội Nhạc sĩ Hà Nội. Ngoài sáng tác, bác còn dạy nhạc, dạy đàn Accordion, Piano… tại nhà. Những ca khúc của bác sáng tác có thể kể tên như: Vũ điệu Làng Hoa (Gò Vấp), Những cô giáo làm thơ, Hướng về xứ Nghệ, Vang mãi lời mẹ ru…


Bác Bảo là Hội viên hội Nhạc sĩ Hà Nội. Ngoài sáng tác, bác còn dạy nhạc, dạy đàn Accordion, Piano… tại nhà

Đang trò chuyện với bác Thuỷ và nghe bác Bảo đánh đàn thì thấy các bác khác cũng lần lượt gia nhập hội. Người đi xe máy, người xe đạp, có cả người đi bộ.

Hội viên hoặc khách mời đến đây được các bác gái mời món xôi rất ngon, thơm do chính các bác nấu tại nhà mang tới. Được uống trà nóng, uống rượu và thưởng thức món “sâm của người già”: khoai lang, khoai mì.

Bác Thuỷ bảo: “Công viên này có bao nhiêu người trong nhóm cháu, cháu cứ mời vào hết. Vào đây ăn xôi, ăn “sâm người già” và hát với nhau cho vui”.

Các thành viên 5h30 nghe tin vậy, lần lượt kéo đến. Tổn hao khá nhiều xôi, khoai, trà nhưng các bác vẫn rất nhiệt tình mời.

Người phụ nữ váy xám bên phải nhảy cực dẻo, khó ai nghĩ được bác đã 78 tuổi

Thấy một số bạn trẻ e ngại (chỉ vì team 5h30 GiaDinh đông quá), bác Thuỷ còn mắng: “Tụi tui già mà trẻ. Các chú trẻ thì lại già. Mạnh mẽ lên. Sao cứ e lệ, khách sáo”.

Chủ nhiệm CLB Biển Chủ Nhật bảo rằng, đừng khen các bác đẹp lão. Các bác không chịu cái chữ “Lão” đâu. Phải khen là “đẹp trai” bác mới chịu.

Bác bảo rằng, cuộc sống buồn vui, sướng khổ đều do góc nhìn và cách tiếp cận của từng người. Hãy yêu mình trước rồi yêu người. Mình phải sống vui, sống khoẻ để cho mình tốt hơn. Phải tập thể dục hằng ngày để duy trì thể lực, không phiền hà con cháu, không là gánh nặng cho cháu con…

Các cháu nhạc trẻ, nhạc đoàn thì các bác đáp lại bằng nhạc cách mạng, thậm chí, chơi cả những bản nhạc của Nga


Sau màn ăn uống, các bác bắt đầu cất cao tiếng hát, ngâm thơ. Các bác rất hiếu khách nên nhiệt tình mời những thành viên Group 5h30 tham gia.

Các thành viên team 5h30 CVGiaDinh cũng thuộc top “không phải đậu vừa rang”. Các anh chị vào hát như lâu rồi bị cách ly vì dịch chưa được hát nên cứ cầm mic “cướp diễn đàn”.

Các cháu nhạc trẻ, nhạc đoàn thì các bác đáp lại bằng nhạc cách mạng, thậm chí, chơi cả những bản nhạc của Nga.

Điều thú vị, trong khi giới trẻ không thuộc lời, phải “mở tài liệu” từ điện thoại thì các bác tự hát, tự diễn mộc một cách tự nhiên. Có lúc, không đàn nhưng lời ca vẫn ngân vang, đầm ấm.

“Mấy pé team 5h30 này quậy quá”, một bác thầm nghĩ


Nhìn các bác ở tuổi 78-80 sinh hoạt, những người trẻ như chúng tôi tự hứa sẽ cố gắng sống tốt, siêng tập thể dục để duy trì sức khoẻ. Cố gắng tổ chức kết nối để trở thành một team vui khoẻ, lan toả những giá trị tích cực cho cộng đồng.

Cũng chính các bác giúp chúng tôi suy nghĩ về thái độ “ứng phó” khi tuổi già “ập” đến. Suy nghĩ về cha mẹ, ông bà của mình… cũng chừng ấy tuổi, hoặc trẻ hơn nhưng đang đối diện với biết bao loại bệnh.

Những hình ảnh và sinh hoạt hàng ngày của các bác trong CLB Biển Chủ Nhật, hy vọng đem lại một luồng gió mới, một thói quen cần được nhân rộng và duy trì để mỗi chúng ta, không phân biệt già trẻ bé choai… đều được vui – khoẻ mỗi ngày.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới