Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
19/09/2021 07:49

Đây là cách để bảo vệ mắt cho trẻ khi học trực tuyến

Trong thời điểm dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, trẻ em phải nghỉ học ở nhà để phòng tránh dịch bệnh lây lan, thay vào đó là thực hiện hình thức học trực tuyến. Việc sử dụng trang thiết bị điện tử điện thoại thông minh, máy tính bảng, vi tính… liên tục kéo dài khiến cho đôi mắt trẻ trở nên yếu hơn, ảnh hưởng thị lực.

Vậy cha mẹ cần làm gì để chăm sóc bảo vệ mắt cho trẻ, để trẻ luôn có một đôi mắt sáng tinh anh, khỏe mạnh?

1. ĐIỀU CHỈNH TƯ THẾ KHI NGỒI HỌC

– Nên chọn ghế ngồi và bàn học có thể điều chỉnh được độ cao, ghế có tựa lưng và có thể điều chỉnh được.

– Ngồi học trong tư thế đầu và lưng thẳng (không nghiêng hay cúi đầu), vai xuôi, chân hơi duỗi tạo góc giữa cẳng chân và đùi khoảng 90-130 độ. Phần thân trên và đùi tạo một góc mở 90-120 độ (bằng cách điều chỉnh độ nghiêng của phần tựa lưng của ghế). Tốt nhất nên điều chỉnh góc này ở mức 100-110 độ vì ở tư thế này sẽ giảm áp lực lên đĩa đệm cột sống và giảm ảnh hưởng bất lợi lên cột sống.

– Cần chú ý đặt chiều cao màn hình phù hợp không cao quá hay thấp quá gây khó chịu cho mắt và cột sống cổ.

– Khoảng cách từ mắt đến màn hình điện thoại thông minh, máy tính bảng trong khoảng 35-40 cm; với máy tính trong khoảng từ 40-74 cm. Có thể kiểm tra khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính bằng chiều dài của một cánh tay là phù hợp. Nếu đặt thiết bị không đúng vị trí, sai tư thế ngồi học dẫn đến khó chịu, căng thẳng, mệt mỏi, gây đau nhức ở cổ và vai, mỏi mắt, kích ứng mắt, mờ mắt, khô mắt và nhức đầu. Nếu quá trình đó kéo dài, có khả năng dẫn đến các chấn thương cơ xương.

2. XÂY DỰNG NHỮNG THÓI QUEN TỐT CHO MẮT

– Ánh sáng xanh từ màn hình điện tử là một trong số nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng của mắt. Vì vậy để bảo vệ mắt hãy hạn chế tối đa thời gian tiếp xúc với màn hình điện tử .

– Cứ sau 20 phút học tập với thiết bị điện tử hãy nghỉ 20 giây và nhìn xa khoảng 6-7 mét, ngoài ra nên để màn hình sao cho trung tâm màn hình thấp hơn tầm mắt để tránh tình trạng mỏi mắt.

– Để bảo vệ đôi mắt toàn diện, ngoài ngồi học với tư thế đúng, vị trí thiết bị học tập đúng nhưng thời gian học kéo dài cũng làm cho mắt thấy khô mắt nhức mỏi, chúng ta nên nhắc nhở trẻ chế độ nghỉ ngơi và thời gian sử dụng thiết bị hỗ trợ học trực tuyến hợp hợp lý để tránh tình trạng mắt phải hoạt động quá tải.

3. ĐẢM BẢO NGUỒN SÁNG

– Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong việc bố trí phòng học, nên đặt bàn học ở nơi ban ngày có ánh sáng tự nhiên chiếu vào, không nên để nơi nắng trực tiếp chiếu vào sẽ gây chói mắt.

– Ánh sáng thiết bị vừa phải với ánh sáng phòng học.

– Đối với đèn cần chọn đèn có ánh sáng trắng, sẽ khiến trẻ đỡ mỏi mắt và hại mắt.

4. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG PHÙ HỢP

– Dành thời gian sinh hoạt ngoài trời là cách để bảo vệ và chăm sóc mắt. Dưới ánh sáng mặt trời giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, tốt cho sự phát triển thể chất, tăng cường sản xuất vitamin D.

– Tăng cường chế độ dinh dưỡng vào thực đơn của gia đình: protein, các chất khoáng, vi chất,vitamin nhóm A, omega3….

– Khám mắt định kỳ: Khám mắt định kỳ 6 tháng/1 lần để sớm phát hiện ra các bệnh lý về mắt để có hướng điều trị kịp thời.

Nguồn: Bệnh viện Mắt Hà Nội

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới