Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
03/07/2020 08:57

Con trẻ không chỉ cần trường học!

Trẻ từ 2 đến 3 tuổi trở lên bắt đầu phát triển ý thức về bản thân, thuận theo thời gian, trẻ càng lớn, ý thức về bản thân càng mạnh. Khi trẻ có những chủ kiến riêng, cũng chứng tỏ trẻ ý thức được về năng lực và khả năng của bản thân mình.

Một khi trẻ có thể đưa ra những ý kiến cũng như các “đòi hỏi’ khác, thì cha mẹ chớ có nhìn nhận trẻ không nghe lời, trẻ muốn chống đối mà gắt gỏng quát mắng.

Làm cha mẹ, ngoài việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con cái, cũng cần tạo cho con trẻ môi trường khoan dung, đầy tình yêu thương để con trưởng thành một cách hạnh phúc nhất.

Phần lớn các bậc cha mẹ thường chỉ tập trung quan tâm chăm sóc sinh hoạt hàng ngày của con trẻ, tiếp đến là để ý chuyện học hành của con, còn đối với việc bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc lại thường xem nhẹ.

Việc giáo dục và bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc cho trẻ thực hiện càng sớm càng tốt. Vậy cha mẹ nên làm thế nào để bồi đắp tình cảm, cảm xúc cho con cái? Mỗi ngày, cha mẹ thường hay nói những điều sau đây với con, thì con trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc…

Con trẻ cần được chăm sóc bằng cả tình thương

Tin tưởng

Trẻ nhỏ đặc biệt hy vọng bản thân mình trở thành một người được cha mẹ và mọi người trong nhà yêu quý và tin tưởng.

Vậy nên, khi con trẻ nói chuyện, thì cha mẹ cần lắng nghe và biểu hiện cho trẻ biết “cha mẹ tin tưởng vào con”. Ví như con nói: “Ba ơi, con muốn học đánh cầu lông”, thì ba mẹ nên nói một cách tin tưởng rằng: “Con yêu, chỉ cần con thực sự thích và cố gắng, thì ba tin nhất định con sẽ đánh được cầu lông”.

Nói như vậy, cha mẹ chính là đã tăng thêm phần tự tin cho con trẻ, đồng thời chỉ cho con hiểu rằng, chỉ có thể kiên trì thì mới có thể thu được thành công.

Nếu cha mẹ dùng những lời lẽ chế giễu như: “Làm cái gì cũng hậu đậu như vậy mà còn muốn chơi cầu lông sao?”, thì sẽ tổn hại đến lòng tự trọng của trẻ, khiến cho trẻ mất niềm tin vào năng lực bản thân.

Thương lượng

Mỗi một đứa trẻ, dù còn đang nhỏ, cũng sẽ có lòng tự trọng. Mỗi khi cần trẻ làm việc gì đó, thì cha mẹ cần phải dùng ngữ khí thương lượng với con, để cho trẻ hiểu được rằng cha mẹ đang tôn trọng con trẻ.

Khi muốn con gom đồ chơi trên sàn nhà lại cho gọn, thì có thể nói: “Con yêu, vứt đồ chơi bừa bãi là thói quen xấu, hay con với mẹ cùng nhặt đồ chơi cất gọn nhé?”.

Vạn lần không nên dùng ngữ khí ra lệnh: “Sao con lại vứt đồ chơi bừa bãi như vậy? Mau tới nhặt lên đi!”. Nếu cha mẹ cứ ra lệnh hoặc hay chỉ trích, trong lòng trẻ sẽ sinh ra sự phản cảm, không vui, cho dù sau đó trẻ có thể vâng lời đi làm theo mệnh lệnh của cha mẹ, nhưng nhất định trong lòng sẽ khó chịu, không thoải mái.

Con trẻ không chỉ cần trường học

Khen ngợi

Mỗi đứa trẻ đều có những ưu điểm riêng, và đều có mong muốn thể hiện nó. Khi cha mẹ phát hiện những ưu điểm của con thì phải kịp thời tán thưởng, như vậy sẽ càng làm cho con trẻ thêm vui thích mà thể hiện khả năng của mình.

Những lời tán thưởng, khẳng định sẽ làm cho trẻ cảm nhận được thành quả của mình, từ đó càng thêm tự tin và cố gắng.

Cổ vũ

Trẻ nhỏ không thể nào không có khuyết điểm và không mắc sai lầm. Khi trẻ làm sai, cha mẹ không nên chỉ biết chỉ trích cái sai của con trẻ, mà thay vào đó hãy chỉ ra cho con biết nên làm như thế nào mới tốt, từ đó giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm cho bản thân mình. Cha mẹ nên khích lệ con không nên vì sai mà từ bỏ, có như vậy mới có thể thành công ở lần sau.

Như vậy chỉ khiến cho trẻ nhụt chí, mất niềm tin vào bản thân, không dám đi thử làm những việc khác, dần dần trẻ sẽ trở nhút nhát. Những lời này củng cố niềm tin trong con trẻ, cho con dũng khí để thực hiện ở những lần tiếp theo.

Cho dù bạn có nhiều hay ít tiền, thì đối với những bài học trong cuộc sống, vấn đề tiền không có ý nghĩa, mà sự ủng hộ và yêu thương của cha mẹ mới là quan trọng hơn cả. Chỉ cần con trẻ có cái nhìn tích cực về bản thân và thái độ lạc quan tin tưởng vào tương lai, thì cha mẹ hãy yên tâm, bởi vì đứa trẻ này nhất định sẽ có cuộc sống thực sự hạnh phúc.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới