Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
02/11/2021 15:09

Cách đối diện với bệnh ung thư: Lạc quan mà sống

Nhà báo Lê Ngọc Thịnh cho biết năm 2016 anh bị u ác tính. Những tưởng sẽ chỉ kéo dài được thêm 6 tháng nhưng bằng cách chữa trị từ bác sĩ lẫn cách ứng xử với cuộc sống đã làm sức khỏe anh tốt hơn nhiều. Nay, anh chia sẻ stt “Viết cho người em đồng nghiệp…”, rất giá trị cho những người quan tâm. Xin chia sẻ stt này để mọi người tham khảo.

Tháng 12/2016, sau 1 cơn đau bụng tìm ko ra nguyên nhân, tôi được đẩy đi chụp x-quang ổ bụng và phát hiện ra 1 khối u hình vòng nhẫn có đường kính 5 cm trong đại tràng. Bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu, cắt bỏ 60cm ruột chứa khối u đồng thời phát quang các hạch xung quanh. Kết quả sinh thiết cho kết quả u ác tính, và tôi nghĩ chắc mình còn sống độ 6 tháng nữa.

Lành vết mổ độ 3 tuần, tôi bắt đầu trải qua phác đồ hoá trị 8 lần trong 6 tháng. Ở nhà, tôi bắt đầu mò mẫm đọc sách, cố để tìm kiếm cách ăn uống, điều trị,… để kéo dài sự sống.

Nhưng càng đọc sách tôi càng rối vì có quá nhiều trường phái điều trị ung thư. Tôi chỉ nắm 1 số nguyên tắc cơ bản trong dinh dưỡng, rồi tôi chuyển cách đọc… và tôi tìm được 1 câu chuyện ntn (tôi nhớ có thể ko chính xác về chi tiết)

Chuyện kể về ông vua tài chính J.P.Morgan đang trên đỉnh vinh vang thì phát hiện mình bị ung thư dạ dày. Ngày ngày phải đến bệnh viện cho người bạn bác sĩ xạ trị, mỗi lần 10 phút. Sau 1 thời gian, cơ thể JP Morgan tọp xuống chỉ còn hơn 50kg. Người bạn bác sĩ cũng lắc đầu: “Giai đoạn cuối rồi, thôi ông về viết di chúc đi”. Morgan làm theo, xong đâu đấy ông nghĩ “đằng nào thì mình cũng chết, thôi trước giờ lo cày kiếm tiền chưa đi chơi, thì bây giờ là lúc nên đi”.

Nghĩ xong, ông nói chuyện với người bạn là chủ một con tàu du lịch 5 sao: “Này ông, bác sĩ bảo tôi chỉ còn sống được 6 tháng. Tôi muốn dành thời gian này đi chơi. Ông cho tôi đi trên tàu của ông nhé, và cho phép tôi mang theo một cái quan tài, nếu chết ông cứ bỏ tôi vô đó”.

Thương bạn, người chủ tàu đồng ý. Morgan bắt đầu chuyến du hành qua nhiều nơi trên thế giới. Buổi tối ông mò xuống sàn nhảy. Trước kia mải lo kiếm tiền, ông ko nhảy nhót, rượu bia. Giờ gần chết rồi, thôi thì cứ uống và cứ vui. Thế là Morgan uống rượu, bất chấp lệnh cấm của bác sĩ. Kỳ lạ, cứ uống xong tối về ông lại ngủ ngon, ko bị mất ngủ như trước. Rồi 6 tháng trôi qua, ông vẫn chưa chết mà trái lại còn mạnh khoẻ và lên cân… Sau đó ông còn sống thêm mười mấy năm nữa. Cuộc đời thật diệu kỳ!

Mổ xong người tụt còn 56kg, mặc quần nào cũng rộng, trốn ra Hội an dưỡng sức…(2017)

Rồi một quyển sách khác, chỉ tôi cách xử lý khủng hoảng ung thư bằng cách điều chỉnh lại suy nghĩ, đừng quá lo, thậm chí ko cần lo cho ngày mai. Vì “hôm qua thì đã xong, còn ngày mai thì chưa biết sẽ ntn; cứ sống ngày nào thì hãy sống vui ngày đó”.
Thế là đang lúc hoá trị, cứ 3 tuần vô hoá chất 1 lần, 2 tuần tiếp theo là uống thuốc và tới tuần thứ 3 thì xả cảng. Thế là tuần thứ 3 tôi mon men theo đám bạn cũ để… uống bia. Đi uống bia được cái vui về quên đi nỗi buồn tạm. Và do quỹ thời gian ko còn nhiều nên tôi tập tránh giận dỗi, cãi vã. Bạn ko nghe Vũ Thành An viết trong Đời đá vàng à: “ôi thôi đời ta phung phí trong cơn buồn phiền…”. Nên tôi tập thiền tinh thần, cái gì vui thì chơi, ko vui thì tránh.
Tháng 12 năm nay là bệnh tui được 5 năm, tốt hơn nhiều so với lúc tôi nghĩ chỉ còn sống 6 tháng. Thi thoảng tôi vẫn uống bia, rượu với bạn bè, và tôi chọn bạn uống rất kỹ, để đảm bảo vui.

Có thể điều trị ung thư là nhờ phước chủ, may thầy; nhưng tôi vẫn muốn ghi lại cái tút này để chia sẻ lại chút hiểu biết hạn hẹp của mình về căn bệnh. Cái bệnh này nếu lo nghĩ nhiều nó sẽ tàn phá cơ thể mình kinh khủng, nhưng nếu cứ vui vẻ, thoả thuận với nó để sống thì nó khá là nhân văn đấy. Vì nó cho mình biết trước khi ra đi để mình có thgian mà chuẩn bị.

Và bạn nhớ là thoả thuận với nó để sống vui nha, đừng chiến đấu chống nó. Thế giới này chưa ai thắng được ung thư cả, nếu mình chiến sẽ sinh ra tâm lý nặng nề, bất lợi…

Cứ nhẹ nhàng thoả thuận là đời sẽ vui thôi.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới