Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Linh Linh
10/03/2022 10:49

Bỏ túi kinh nghiệm trekking cho người đam mê hành trình chinh phục độ cao

Hiện nay hình thức trekking (leo núi) đang được đông đảo các bạn trẻ lựa chọn để thử thách bản thân chinh phục. Vậy khi trekking thì cần chuẩn bị những gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

TREKKING LÀ GÌ?

Trước tiên, chúng ta cần biết trekking là gì. Trekking là hình thức du lịch mà những người tham gia cùng nhau chinh phục, băng qua những cung đường với đủ loại địa hình để đến với những khu vực xa xôi, phần lớn là những vùng đồi núi, nơi tương tác nhiều với thế giới tự nhiên. Hình thức du lịch này thường được những bạn trẻ với đam mê khám phá, ưa mạo hiểm lựa chọn.

Hình thức trekking đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. (Ảnh: Ngân Mario Maurer)

Phương tiện di chuyển chính của hình thức này là…đôi chân của bạn. Độ dài của những chuyến trekking dài hay ngắn là phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Có những chuyến trekking kéo dài vài ngày những cũng có những chuyến đi kéo dài hàng năm. Người tham gia phải vận dụng những kỹ năng định hướng cũng như phải trang bị những kiến thức cơ bản về y tế để góp phần mang lại thành công cho chuyến đi này. Ngoài ra, yếu tố sức khỏe là yếu tố không thể thiếu trong chuyến đi này.

“Đôi chân” là phương tiện di chuyển chính trong những chuyến trekking

NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT KHI THỰC HIỆN TREKKING

1. SỨC KHỎE

Sức khỏe luôn là yếu tố đầu tiên và là yếu tố quan trọng nhất để có một chuyến trekking thành công. Có một sức khỏe tốt đồng nghĩa với việc có một thể lực khỏe khoắn và một tinh thần thoải mái để có thể hoàn thành chuyến đi một cách tốt nhất.

Sức khỏe luôn là yếu tố quan trọng nhất trong 1 chuyến trekking. (Ảnh: Anh Phạm)

Trong quá trình đi, bạn nên chú ý điều hòa hơi thở của mình và đi với tốc độ bình thường, nhất là khi di chuyển lên dốc và xuống dốc. Nếu cảm thấy quá mệt và không thể tiếp tục được nữa, hãy dừng lại và nghỉ ngơi một lát để điều hòa lại cơ thể nhưng tuyệt đối không nên nghỉ quá lâu vì sẽ làm cơ thể bị lạnh dẫn đến chuột rút hoặc căng cơ.

2. NHỮNG DỤNG CỤ BỔ TRỢ TREKKING

Những dụng cụ bổ trợ có thể kể đến là giày trek, quần áo và nếu có thể, hãy sắm cho mình một chiếc gậy trekking để hỗ trợ lấy đà khi phải leo đến những con dốc cao.

Gậy trekking là dụng cụ bổ trợ đắc lực cho dân trekking. (Ảnh: Anh Phạm)

Dụng cụ y tế cũng là một trong những yếu tố hàng đầu cần thiết và bổ trợ cho chuyến đi. Với trekking cũng vậy. Bạn không thể kiểm soát được mọi thứ xung quanh. Việc xây xát, té ngã khi trèo đèo, lội suối…khó có thể tránh khỏi. Do vậy bạn cần chuẩn bị một bộ dụng cụ y tế cần thiết khi sơ cứu cơ bản như băng bông, gạc, thuốc sát trùng… Ngoài ra, nên chuẩn bị thêm những thuốc vitamin, những loại thuốc bổ trợ sức khỏe và thuốc trị côn trùng cắn,…

Những vật dụng y tế cơ bản cho chuyến trekking.

3. TRANG PHỤC

Trekking là hoạt động với cường độ cao ngoài trời với nhiều kiểu thời tiết khác nhau. Do đó, bạn nên chuẩn bị những bộ đồ thoáng mát, co giãn tốt hay đồ thể thao. Bạn cũng tránh mặc các loại quần jean dài bó sát, quần áo dày khó thoát mồ hôi và khó vận động.

Ngoài ra, kích thước balo trekking cũng rất quan trọng nữa đó. Một chiếc balo quá nhỏ thì sẽ không thể đựng vừa được hết các vật dụng cần thiết hoặc ngược lại, một chiếc balo quá to sẽ khiến các treker di chuyển khó khăn và tốn sức hơn trên chặng đường của mình.

Trang phục trekking phải thật sự thoải mái để di chuyển được dễ dàng hơn. (Ảnh: Anh Phạm)
Ảnh: Ngân Mario Maurer

Một đôi giày phù hợp cũng là yếu tố quan trọng trong chuyến đi này. Đôi giày phải hoàn toàn thoải mái, tránh trường hợp quá chật sẽ khiến chân bị bong hay khó chịu khi di chuyển. Đồng thời nên chọn giày có độ bám, độ ma sát tốt, thoải mái, có lớp lót êm và độ đàn hồi để giảm nguy cơ bị phồng rộp chân. Nên mang theo đôi dép và tất (vớ) dự phòng để phòng khi thời tiết thay đổi sẽ kịp ứng phó ngay.

4. GIẤY TỜ TÙY THÂN VÀ MỘT ÍT TIỀN

Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng đi keo núi mà cần gì đến giấy tờ tùy thân hay tiền đúng không? Thế nhưng việc mang theo và cất giữ giấy tờ tùy thân là điều kiện bắt buộc trong mỗi chuyến đi trekking. Ở một số nơi như Vườn quốc gia hay các trạm kiểm lâm sẽ yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ. Nếu không mang theo, bạn có thể sẽ gặp rắc rối lớn hay thậm chí phải ngậm ngùi “quay về chốn cũ”. Bạn nên giữ kĩ và để trong bao nilon bọc kĩ để tránh thấm nước mưa, nước suối…


5. LƯƠNG THỰC, NƯỚC UỐNG

“Có thực mới vực được đạo”, phải có đồ ăn, thức uống thì cơ thể bạn mới có đủ năng lượng để hoàn thành chuyến đi của mình. Bạn nên mang theo các loại đồ khô, đồ hộp như lương khô, bánh mì, xúc xích, mì gói…hoặc các loại bánh kẹo bổ sung năng lượng, dễ bảo quản. Bạn cũng có thể mang theo gạo hay thịt gà, thịt heo…nhưng cần bảo quản cẩn thận kẻo hỏng, thiu.


6. LỀU, VÕNG, TÚI NGỦ

Thường các bạn trẻ khi quyết định trekking là sẽ ở lại qua đêm chứ không đi về trong ngày. Vì thế lều, võng hoặc túi ngủ là những vật dụng cực kỳ cần thiết. Thời tiết trong rừng về đêm khá ẩm và nhiều côn trùng, nhiệt độ cũng xuống thấp hơn ban ngày nên cần lựa chọn những chất liệu tốt và đủ ấm, gọn nhẹ để tiện di chuyển và lắp ráp. Đừng quên check thời tiết trước khi lên đường trekking nhé!


7. NHỮNG VẬT DỤNG THIẾT YẾU

Điện thoại, pin sạc dự phòng, đèn pin, la bàn, bản đồ, băng dính, dây thừng,… là tất cả những vật dụng thiết yếu cần thiết cho một chuyến đi.

Với điện thoại, bạn nên sạc pin đầy đủ và đảm bảo pin trong suốt quá trình trekking. Trong điện thoại thì nên có tiền và lưu sẵn những số điện thoại khẩn cấp để liên lạc nhanh khi cần. Ngoài ra, những vật dụng tương tự như điện thoại cần được bảo quản trong túi chống nước và tránh va đập mạnh. Nên chuẩn bị 2 cái điện thoại để đề phòng rủi ro.


Trên đây là những điều cần thiết và cần lưu ý cơ bản để có một chuyến trekking suôn sẻ. Thế nhưng điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác như thời tiết, địa hình mà chính bạn phải tự mình đối phó và xử lý kịp thời. Hãy kiểm tra cẩn thận và thực hiện chuyến đi một cách thoải mái và an toàn nhé!

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới