Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
25/09/2021 22:15

Bỏ phố về vườn, không khó nhưng phải chịu khó

Trong quá trình bỏ phố về vườn tôi đã học hỏi và đúc kết cho mình những điểm quan trọng mà đa số mọi người sẽ không chú tâm hoặc hiểu sai về nó. Trong đó có 6 yếu tố quan trọng mà bạn cần xác định trước khi bắt đầu dự án này.

1. Mục đích của “bỏ phố về vườn”
Tôi cho rằng điều đầu tiên cần xác định khi bỏ phố về vườn chính là mục đích cuối cùng bạn muốn đạt được. Bạn lựa chọn bỏ phố về vườn để làm gì? Để có một nơi nghỉ dưỡng, hưởng thụ, thế thì không thực tế. Bạn sẽ mất bao lâu thời gian để có thể xây dụng một trang trại, một khu vườn để được nghỉ dưỡng, và rồi bạn sẽ thực sự nghỉ dưỡng được bao lâu trong một năm. Hay bạn lựa chọn bỏ phố để tìm một nơi nghỉ ngơi cuối tuần, một nơi tái tạo năng lượng cho ngày mới.

2. Tài chính
Ngay khi bắt đầu và xuyên suốt quá trình thực hiện dự án, điều vô cùng quan trọng cần được tính toán chính là chi phí. Trước khi bắt đầu làm trang trại, tôi đã luôn mặc định rằng đây là sự đầu tư dài hạn, và chi phí không hề thấp. Do đó, cần lập kế hoạch thực hiện càng chi tiết càng tốt.

Có hai loại chi phí cơ bản là chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành. Chi phí ban đầu cho việc thực hiện tổng thể dự án. Đừng suy nghĩ rằng hoàn thành dự án là bước cuối cùng, đó chỉ là bước khởi đầu, bạn còn cần tính đến cả chi phí vận hành và duy trì khu vườn của mình sau đó, cả những chi phí phát sinh ngoài kế hoạch.

3. Lựa chọn vị trí
Một thực tế thường gặp của bỏ phố về vườn chính là xu hướng chọn nhà trên những ngọn đồi hoặc thung lũng nằm sâu trong rừng hoặc xa khu dân cư. Những vùng đất tưởng bình yên nhưng lại không hề lý tưởng. Bạn thử nghĩ mà xem, riêng một mình bạn trên một ngọn đồi, thích đó, bình yên đó, nhưng điện nước thì sao, con đường ngày mưa có thích hợp để di chuyển, khí hậu có khắc nghiệt, cách quá xa trung tâm hành chính, y tế và nhiều yếu tố ngoại cảnh khác.


5. Quy hoạch trồng trọt, chăn nuôi
Đến bước này mới thấy thật sự khó khăn, ở những bước trên bạn có thể thực hiện dễ dàng nếu có tài chính. Tuy nhiên, muốn bỏ hẳn “phố” để về vườn bạn phải sáng nắng chiều mưa ở ngoài đồng áng, trở thành một anh nông dân thực thụ. Bởi vì đây mới chính là là cái cốt lõi, cái niềm vui của bỏ phố về vườn.

Những câu hỏi sẽ bắt đầu từ nên nuôi con gì, trồng giống cây gì? Cho đến làm sao để trồng rau sạch? Sẽ có những khó khăn gì? Rau bị sâu phải xử lý thế nào, bạn sẽ phun thuốc ư? Gà bị bệnh, gà chết phải làm sao? Vô vàn kiến thức đòi hỏi bạn phải tự tìm tòi, trải nghiệm và thực hiện.

Có thể được xem là may mắn không, khi tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình có thế hệ ba đời nhà nông. Từ khi còn nhỏ đã ra đồng, mò cua, bắt ốc, bẻ măng, đi cấy, tới mùa còn đi bắt sâu cây lá, không có việc gì mà ngần ngại, sợ khổ. Nên khi làm nông trại, tôi không ngại ra vườn, thậm chí còn phải tự làm mẫu, chỉ tay công việc cho nông dân. Những việc như thế này có bao người chịu được.


Điều cuối cùng chính là hãy về vườn với một tâm thái tự tin, say mê, chấp nhận mọi khó khăn thử thách. Đúng với câu “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Đối với tôi, thành quả có được sau những cố gắng lại đáng giá và hạnh phúc hơn cả. Hãy luôn mĩm cười với công việc bạn đang làm, thành công sẽ đến với bạn.

Quá trình bỏ phố về vườn của tôi tạm có thể xem là thành công, tôi đã mất gần khoảng 6 tháng để quy hoạch và định hình trang trại, hiện tại dù tình hình dịch bệnh có hơi khó khăn nhưng vẫn đang duy trì tốt trang trại. Hy vọng với những trải nghiệm của mình, sẽ giúp được những ai có ý định “bỏ phố về vườn” có một cái nhìn trực quan hơn và thành công với ước mơ của mình.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới