Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Linh Linh
24/05/2023 16:03

5 lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ sau khi ăn

Bạn làm gì sau khi ăn? Đi ngủ, xem TV, lướt Facebook, dạo Tiktok,… những việc đó nghe thì vui nhưng chưa chắc đã tốt. Hãy thử thay đổi thói quen đó bằng việc đặt điện thoại xuống, đứng lên và đi lại vài vòng, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn bạn tưởng đấy.

Một điều nên nhớ trước khi thực hiện đó là chỉ nên đi lại nhẹ nhàng và thoải mái thôi vì đây không phải là lúc thích để áp dụng phương thức đi bộ giảm cân.

Cải thiện hệ tiêu hóa


Tiêu hóa là 1 trong những quá trình rất quan trọng bên trong cơ thể. Nếu hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh; ngược lại, sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề liên quan tới dạ dày, táo bón hay khó ngủ. Đó là lý do vì sao chúng ta cần quan tâm tới sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Một trong những cách tốt nhất và đơn giản nhất chính là tạo thói quen tốt đi bộ sau khi ăn xong. Đi bộ nhẹ nhàng 5-10 phút sau mỗi bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn nhờ kích hoạt các enzyme và dịch dạ dày. Điều này sẽ giúp dạ dày làm việc tốt hơn, hạn chế các bệnh liên quan. Ngoài ra, khi hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều dưỡng chất từ thực phẩm.

Cải thiện giấc ngủ


Đi ngủ ngay sau khi ăn là thói quen xấu gây hại cho sức khỏe của rất nhiều người. Nếu đi ngủ ngay sau khi ăn, bạn sẽ dễ bị 1 số vấn đề về trào ngược axit dạ dày, ợ nóng, hại tim, khó ngủ và đột quỵ.

Cách tốt nhất để có 1 giấc ngủ ngon là đi bộ sau khi ăn, dù là trưa hay tối, chỉ cần 10-15 phút là đủ. Thói quen này không chỉ giúp thư giãn mà còn giúp giấc ngủ tốt hơn.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường


Theo các hiệp hội các nhà giáo dục bệnh Đái Tháo Đường của Mỹ, rèn luyện thói quen đi bộ 10-30 phút mỗi ngày giúp lượng đường huyết của người bệnh ổn định trong 24 giờ. Vì thế bệnh nhân bị đái tháo đường nên tích cực đi bộ để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu về bệnh Đái đường của Mỹ thì để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc đi bộ, người bệnh tiểu đường nên:

  • Thường xuyên đi bộ ít nhất 5 ngày một tuần

Bệnh nhân dành thời gian đi bộ trung bình 30 phút một ngày và thực hiện ít nhất 5 ngày trong một tuần để giúp ổn định glucose trong máu và ngăn ngừa biến chứng của bệnh.

  • Tăng dần thời gian đi bộ

Trường hợp một số bệnh nhân khi không có thể trạng tốt, khó thực hiện việc đi bộ trong 30 phút thì áp dụng bằng cách: trong tuần đầu tiên đi bộ 10 phút, sang đến tuần thứ hai tiếp tục đi bộ tăng thêm vài phút, từ từ tăng thời gian đi bộ lên đến 30 phút mỗi ngày.

  • Đi bộ 10 phút liên tục

Đi bộ 10 phút là biện pháp ổn định đường huyết cho người đái đường. Theo các chuyên gia tiểu đường đề nghị bệnh nhân đi bộ 30 phút/ ngày và có thể chia nhỏ thời gian tập như sau: đi quanh khu vực nhà ở 10 phút, đi chợ mua đồ ăn 10 phút, 10 phút tưới cây cảnh.

Lưu ý, người bệnh nên di chuyển liên tục 10 phút thì mới có kết quả tốt trong việc điều trị đường máu và giảm biến chứng của bệnh.

  • Kiểm tra đường huyết trước khi tập thể dục

Người bệnh nên sử dụng máy đo đường huyết trước khi đi bộ. Nếu tình trạng đường huyết thấp nên ăn nhẹ để chờ cho đường huyết tăng lên mới đi. Còn trường hợp đường huyết đang ở mức quá cao, cần phải đợi cho đường huyết thấp xuống rồi mới tiếp tục đi bộ.

Bên trên là một số thông tin Đi bộ tốt cho người bị tiểu đường cũng như hướng dẫn bệnh nhân đái tháo đường đi bộ đúng cách, hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.

Cải thiện tuần hoàn máu


Trước đây, chứng tuần hoàn máu kém chỉ xảy ra ở người lớn tuổi thì hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ bị chứng này. Điều này khiến cho sức khỏe của họ ngày càng yếu… Nguyên nhân chính là do người trẻ có thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Để cải thiện cũng như ngăn ngừa, hãy tạo thói quen đi bộ sau khi ăn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng luyện tập ở mức độ vừa phải sẽ tăng tuần hoàn máu tới não ở người phụ nữ lớn tuổi. Đi bộ 30-50 phút với tốc độ nhanh, mỗi tuần đi từ 3-4 lần làm tăng lưu lượng máu chảy về não nhiều hơn đến 15%.

Do đó việc tập thể dục thường xuyên hay không sẽ quyết định đến não bộ của bạn có hoạt đông tốt không.

Động tác kéo giãn cơ thể vào mỗi buổi sáng cũng là cách làm tăng lưu lượng chảy máu tới các cơ khớp. Mặc dù bạn không thể thực sự “kéo giãn” não bộ, nhưng nhờ vào máu vận chuyển mạnh mẽ hơn xuyên suốt cơ thể nên tuần hoàn máu não cũng được cải thiện và tăng cường.

Giảm cân


Nếu bạn muốn giảm cân nhưng lại không có thời gian, điều kiện tới phòng gym, tại sao bạn không chọn phương án sau khi ăn xong đi bộ 1 chút. Đi bộ sẽ giúp đốt cháy khá nhiều calo.

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2013, đi bộ sau khi ăn có thể giúp thực phẩm di chuyển qua hệ thống tiêu hóa của bạn.

Điều này có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược và tăng cảm giác no bụng. Và khi bạn cảm thấy no, bạn sẽ ăn ít đi.

Phấn đấu ít nhất 15 phút đi bộ sau bữa ăn để có được lợi ích trong tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, chỉ đi bộ sau bữa ăn vài lần không thể giúp bạn giảm một lượng ký lớn. Bạn nên đặt mục tiêu đi bộ 3-5 lần 1 tuần trong khoảng 30 phút mỗi lần.

Bên cạnh đó, để giảm cân hiệu quả, bạn cần kết hợp chế độ ăn lành mạnh để giảm lượng calo cũng như tránh thực phẩm tăng cân.

Lưu ý: Bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng, không chạy hoặc đi quá nhanh kẻo sẽ gây phản tác dụng đó nhé!

Nguồn: iFitness

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới