Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Duy Trường Duy Trường
28/06/2021 21:15

Từ bại thành thắng – Chinh phục hành trình xuyên Việt “Độc trình một dải nước Nam”

Vào tháng 04 vừa qua, anh Nguyễn Minh Phương hay với tên gọi thân thuộc là Sunny Nguyễn là thành viên 5h30, sống và sinh hoạt tại  Quận Tân Phú – Tp.HCM, đã thực hiện một chuyến đi mang lại một nguồn cảm hứng – tạo nên sự giá trị ấn tượng, khâm phục nhất định đến với nhiều người, mọi lứa tuổi, phá vỡ mọi giới hạn của bản thân cùng chuyến hành trình xuyên Việt với tên gọi “Độc trình một dải nước Nam”.


Với độ tuổi ngoài 50 như Anh Sunny Nguyễn để hoàn thành chuyến độc trình xuyên suốt 21 ngày khởi hành từ biên ải cửa khẩu Tân Thanh tỉnh Lạng Sơn và điểm kết thúc là tận cùng Đất mũi Cà Mau với quãng đường tương đương gần 2500Km là điều tưởng chừng như không thể đối với một con người trước đó mang trong mình căn bệnh tim và đã từng trải qua một cơn tai biến. Với anh, bản thân lúc này được xem như là một bản án treo về sức khoẻ….

Nhưng, cùng với niềm đam mê, sự cố gắng nỗ lực luyện tập không ngừng nghỉ, theo từng ngày, từng tháng đạp xuyên suốt qua nhiều tỉnh thành từ những con đường bằng phẳng đến các đèo dốc ngoằn ngoèo núi cao để dễ dàng thích ứng với mọi hoàn cảnh, thời tiết. Để chạm tới giấc mơ đã ấp ủ từ trước là chuyến hành trình xuyên Việt và chuyến đi bắt đầu từ ngày 07/4 đến 28/4/2021. Trong suốt chuyến đi đấy, gặp những thử thách, đối mặt với những khó khăn là đều không thể lường trước.

Vì vậy, để có một chuyến đi thật sự an toàn từ sức khoẻ cho đến những yếu tố bên ngoài đã được Anh Sunny chuẩn bị kĩ lưỡng từ 06 tháng trước khi bắt đầu chinh phục giấc mơ của mình. Và sau chuyến “Độc trình một dải nước Nam” Anh Sunny Nguyễn đã đúc kết được một số kinh nghiệm chia sẻ đến mọi người có mong muốn thực hiện những chuyến xuyên Việt hoặc những hành trình tương đương:

I/ CHUẨN BỊ VỀ MẶT TINH THẦN:

Có khát vọng, mục đích hoặc vẽ ra mục đích đủ thôi thúc để thực hiện hành trình. Đối với mình sự thôi thúc dường như hàng ngày và mỗi lần ngồi trên chiếc xe đạp, luôn hình dung mình đang di chuyển trên những cung đường qua các tỉnh thành.

II/ CHUẨN BỊ KỸ VỀ THỂ LỰC, SỰ KIÊN TRÌ

LUYỆN TẬP:

1 TẬP NHẸ: Trung bình mỗi ngày mình đạp khoảng 30-50km, trong 1 đến 2 tuần mình sẽ chọn cung đường bán kính quanh mình chừng 150 đến 250 km và cố gắng hoàn thành trong ngày (mình thường khởi động lúc 4 giờ sáng và kết thúc trễ nhất là 11 giờ tối cho quãng đường trên ). Những cung đường dễ là đường bằng phẳng ít dốc như cung đường quốc lộ qua các tỉnh ở miền tây. Tuy nhiên đường ở miền Tây thì cầu rất nhiều.

2 TẬP NẶNG: Có những chuyến đi xa và có nhiều đèo dốc. Do mình sống ở TP. HCM nên mình chọn các cung đường:
* Sài gòn – Phan Thiết – Nha trang
* Sài Gòn – Bảo Lộc – Đà Lạt (cung đường này dốc rất nhiều cao và dài, đặc biệt có 2 đèo dốc rất cao ngoằn ngoèo đó là đèo Bảo Lộc & đèo Prenn).

* Một cung đường khá vất vả đó là Sài gòn đi Bù đăng. Khi qua khỏi thị trấn ĐỒNG XOÀI chừng 5km là cung đường nhựa hun hút, dốc nhấp nhô như cái võng, đường vắng nắng nóng kèm theo gió khô…bài tập này sẽ tốt khi qua đoạn đường miền trung với gió Lào nắng nóng và dốc….

* Ngoài ra tùy vùng miền các bạn có thể chọn cho mình cung đường tập luyện phù hợp

Các bạn nhớ tập luyện trong mọi điều kiện thời tiết:

* Khi xuyên Việt chúng ta qua nhiều miền thời tiết khác nhau: Lạnh, nóng, gió, mưa bão. Tập những bài tập này chúng ta có thêm kỹ năng để khi gặp điều kiện này chúng ta vẫn đi để hành trình không gián đoạn.

* Riêng bản thân mình trong quá trình xuyên Việt đi trong những điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt đặc biệt ở Miền Trung và mình đã vượt qua, có những đợt nắng nóng mình vẫn đạp khi mà những phương tiện thô sơ và xe gắn máy không thấy ra đường.

III/ LỘ TRÌNH:

CHUẨN BỊ KỸ LỘ TRÌNH CHUYẾN ĐI, LÊN KẾ HOẠCH LỘ TRÌNH HÀNG NGÀY

* Những lộ trình này không vòng vo, không đi quá xa trục chính trong hành trình xuyên Việt, nếu đi không tập trung bạn sẽ mất nhiều sức lực và kéo dài thời gian thực hiện hành trình.

NẾU ĐI XUYÊN VIỆT

Theo cá nhân mình các bạn đi lần đầu nên chọn QUỐC LỘ 1 làm trục đường chính và bản chất của Quốc lộ 1 là trục đường xuyên Việt đúng nghĩa đi từ BẮC đến NAM.

1/ Thuận lợi khi chọn trục đường quốc lộ 1:

* Không sợ lạc đường, đường láng dễ đi, có thể đi cả ban đêm vẫn an toàn (không lo kẻ gian tấn công). Hầu như qua các tỉnh thành đều có 2 phần đường, mỗi phần đường có 2 làn xe ô tô và làn dành cho xe thô sơ và xe thô sơ đó có xe đạp touring của chúng ta.

* Dân cư đông đúc, có nhiều hàng quán nên không sợ bị đói khát. Đi chừng 10 – 20km là có thị trấn hoặc thành phố…

* Dễ tìm điểm dừng chân qua đêm…

2/ Những khó khăn trên trục Quốc lộ 1:
Nhiều xe hạng nặng di chuyển tốc độ cao: xe khách liên tỉnh Bắc nam, xe tải, xe Container…và cả xe gắn máy… có nhiều chốt bắn tốc độ :))) .

Mỗi khi những phương tiện giao thông hạng nặng đi qua bạn sẽ thấy luồng gió hung dữ cuộn đi sau, cuốn xoáy như muốn hất tung bạn vào lề hoặc kéo bạn đi mọi hướng và thường xảy ra ở cung đường dốc hoặc có gió ngược

* Kinh nghiệm: giữ vững tinh thần rồi bạn cũng sẽ quen dần khi đi qua vài tỉnh thành.
* Luôn luôn quan sát và bám sát lề phải.
* Cần trang bị gương chiếu hậu để quan sát phía sau từ xa.

VI/ HÀNH LÝ

1. QUẦN ÁO

* Trang phục gọn nhẹ. Kinh nghiệm chỉ cần 3 bộ và thật gọn nhẹ, chỉ đề phòng miền Bắc khí hậu lạnh nên trang bị thêm áo khoác loại nhẹ (nếu có áo quần dạ quang để đi trong đêm tối càng tốt, không thì trang bị thêm những dây quấn dạ quang.)
* Ba bộ đó là áo thun mỏng, quần dài thun mỏng, trang bị thêm 3 đôi găng tay dài loại chống tia UV.
* Áo đi mưa…và có thể thêm vài cái áo mưa loại rẻ tiền mặc thêm khi có mưa lớn, chính loại áo này giữ cho áo mưa bên trong khô và không làm ướt cho cơ thể đề phòng cảm lạnh.

Giặt giũ quần áo
* Nếu hành trình liên tục thì quần áo chúng ta phải tự giặt. (Nếu nhờ ks giặt thì hầu như mình sẽ mất cả buổi sáng hôm sau chỉ để chờ lấy quần áo gửi giặt)
* Đi ngày nào giặt ngày đó, phơi tạm nếu chỗ dừng nghỉ khách sạn nhà nghỉ có quạt thì càng tốt, qua đêm quần áo có thể ráo và hôm sau treo tạm baga sau. Nếu có nắng chừng vài tiếng di chuyển là quần áo đã khô, xếp gọn lại.

2. PHỤ TÙNG VÀ PHỤ KIỆN:

Phụ tùng: vỏ ruột xe, nếu trang bị vỏ xe tốt thì vài ngàn km sẽ không làm hao mòn.
Ruột xe thì trang bị 2 cái, mình đi suốt cả hành trình chỉ thay 1 cái.
Bộ dụng cụ (tool), bộ nạy vỏ xe, bơm xe đạp…

PHỤ KIỆN: Đèn xe đạp phía trước sau, mình trang bị 2 cái Loại sạc qua cổng USB, dây rút, dây ràng, dây quấn phản quang.

Y TẾ: Băng cá nhân, thuốc uống cần thiết…tùy theo cơ địa của mỗi người.

PHỤ KIỆN CHO ĐIỆN THOẠI: Pin sạc dự phòng, dây sạc loại dây 3 đầu ra, tai nghe, Camera hành trình…

V/ DỪNG NGHỈ QUA ĐÊM

Các bạn không nên quá lo lắng cho địa điểm dừng nghỉ trong hành trình, vì tất cả các địa phương nằm trong trục quốc lộ 1 đều có nhà nghỉ, khách sạn ven đường chỉ cẩn rẽ vào thị trấn hoặc thành phố thì thoải mái.

Giá cả phòng trung bình từ 150-250 ngàn qua đêm
Nhớ chọn nhà nghỉ, khách sạn mà bạn được quyền mang xe lên phòng ngủ. Mục đích chính nhằm tránh rủi ro bị mất hoặc ngã đổ làm xe bị hỏng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian và hành trình, xe đạp của chúng ta lúc này như người yêu, người bạn đồng hành…Khi đem xe vào phòng ta có thời gian kiểm tra xe, vệ sinh xe….

VI/ ĂN UỐNG

Trên hành trình xuyên Việt là không thiếu hàng quán trạm dừng chân để mình ăn uống, có thể ăn những món mình thích qua từng địa phương, tuy nhiên các bạn đừng quá kén chọn món ăn, vì thời gian đạp xe đi tìm món ăn ngon sẽ làm mất thời gian di chuyển của các bạn rất nhiều. Chúng ta nên tiết kiệm từng km sức lực và hãy nhìn về quãng đường và thời gian còn dài phía trước.

Mua kèm thêm thức ăn ưa thích vừa đạp vừa nhâm nhi…Các bạn chú ý là miền Bắc và miền Trung rất ít chỗ bán bánh mì nhé!
Đừng để thiếu nước uống trên từng chặng, mình luôn trang bị 2 chai nước.

VII/ CHI PHÍ CHO CHUYẾN ĐI

Các bạn chuẩn bị tài chính 15 triệu là quá ok, thiệt hại mỗi ngày 500k là nhiều bao gồm
Phòng: 200.000; ăn uống 150.000; thỉnh thoảng tự thưởng cho mình bữa ăn ngon tại địa danh mình đi qua và món ăn yêu thích.

VIII/ KHUYẾN CÁO

Tập trung cho mục tiêu đạp xe đã định, hạn chế la cà. Suốt chiều dài đất nước VN đâu đâu cũng đẹp, nếu mãi mê như đi du lịch thì đạp xe 3 tháng chưa về đến đích.
Không nên chọn cung đường vắng mà mình chưa rõ thông tin, đặc biệt là những đường gọi là tỉnh lộ thường những cung đường này xấu, gồ ghề sẽ làm mất rất nhiều sức của chúng ta.
Hạn chế đi đường ven biển. Đặc biệt khu vực đường ven biển không nằm trên trục quốc lộ: – Dốc, Gió, nắng… Những yếu tố này làm mất rất nhiều sức.

IX/ MỘT SỐ KỸ NĂNG

Tốc độ trung bình khoảng 18-25km, quãng đường cố gắng đạt hơn 100km/1 ngày
Những dốc dài cao chúng ta không cần ép sức mình quá, có thể ảnh hưởng đến sức lực của mình ngày hôm sau, kinh nghiệm dốc cao và dài mình sẽ chia nhỏ khoảng cách nghĩ chân và nhớ xuống chân đều để tránh bị chuột rút, trượt cơ…

Những ngày đầu trong hành trình chúng ta sẽ dễ dàng bỏ cuộc, cơ thể chưa thích nghi với cường độ cao và nhiều trở ngại khác. Vượt qua giai đoạn đoạn này mọi chuyện sẽ trơn tru.

Và bên trên là toàn bộ kinh nghiệm đã được đúc kết để chuyến hành trình dễ dàng từ Anh Sunny Nguyễn. Song, đó cũng là một điều muốn nhắn gửi, một nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ những con người còn khoẻ – trẻ hãy dám đam mê, dám thử thách, chinh phục bản thân khi còn có thể.

Một số hình ảnh đã được ghi lại trong suốt hành trình:




   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới