Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
11/03/2024 14:47

Trải nghiệm ở khu y tế Half Marathon Run To Live

Hôm nay, sau khi về đích cự ly 21km Run To Live, mình dành toàn bộ thời gian ở trong khu y tế để hỗ trợ một đồng run và chứng kiến rất nhiều Runner, có cả pacer cần đến sự hỗ trợ của y bác sĩ. Chưa bao giờ mình thấy đông như thế. Tại sao vậy?

Giải này chỉ có 3 cự ly: 5-10-21km. Thời tiết hôm nay khá mát mẻ. Đường chạy ok trừ lúc xuất phát quá đông, chật, không chen chân lên được. Thậm chí, thiếu ánh sáng nên không dám chạy nhanh. Ánh sáng kiểu le lói vào mặt chứ không rọi đường nên hơi khó chịu. Đoạn về đích có lẽ BTC dụng ý muốn khoe niềm tự hào của TPHCM – cây cầu Ba Son nên phải lao lên giữa cầu rồi xả dốc vòng ngược, queo phải về đích. Tội mấy bạn muốn lấy PR. Xuất phát đông, thiếu ánh sáng, lúc về đích lại leo dốc cầu và vô số người đi bộ chiếm hết đường chạy nên ảnh hưởng ít nhiều đến thành tích kỳ vọng.

Mình BiB rơi trúng đầu lúc nửa đêm. Một đồng run rủ kéo PR 1:50. Ok, sáng mai quất. 23h đi ngủ. 3h sáng dậy và nghĩ: “sao mình khùng quá vậy” nhưng vẫn lao ra khỏi nhà. MC hô xuất phát, đợi mãi không thấy đồng run, gọi điện thì bảo ngủ quên. Thôi thì chạy. Không chen lên được, đường tối, dừng lại gọi điện rủ Thánh bắt cọp Nguyễn Viết Nhân đi chung cho vui. Thánh không nghe máy. Một mình lủi thủi chạy trong ngao ngán. Thật sự làm việc gì không có mục đích, hết hẳn động lực.

May mắn trên đường nhiều anh em cùng pace, nên nói chuyện, động viên nhau cũng vui. Qua km 13, một bạn trong team thân thương với 5h30 lao lên như một cơn gió và 2 anh em kéo nhau. Bạn chạy tốt nhưng không đều pace. Kéo thiệt nhanh rồi dừng, đi bộ đoạn rồi lại lao lên và… cứ như thế lặp lại. Có lúc bạn bảo mình chạy trước nhưng mình đang tập tính kiên nhẫn qua việc giữ đều pace nên cứ quay lại động viên và cũng nhờ thế 2 đứa kéo nhau về đích xinh tươi.

Tiếc thay, sau khi nhận huy chương, mình thấy nét mặt bạn không ổn nên xin 1 trái chuối cho bạn ăn vì suốt 21km bạn ấy không dung gel, muối vì không quen dùng và sợ Good.

Nhận thấy có gì đó không ổn, mình móc gói gel và mật ong mình thủ theo nhưng không xài đưa bạn dùng xong mình dìu ra góc đường ngồi rồi nhắn tìm đồng đội. Thường mình sẽ đi rước các thành viên 5h30 nhưng hôm nay linh tính mách bảo cần theo dõi kỹ bạn ấy. Mình đưa bạn đi giãn cơ nhưng nhìn chân tay cứng đờ nên liền gọi nhờ bác sĩ can thiệp.

Khi ở trong khu vực y tế, lần đầu mình thấy nhiều runner chạy mà về đích cần hỗ trợ từ bác sĩ như thế. Tự dưng, mình thấy sợ…

Từ những gì chứng kiến hôm nay là một trải nghiệm mà mình thấy rất cần thiết. Phải nghiêm túc dù chỉ là cuộc chơi.

- Muốn chạy dài, phải tập đều và tích luỹ thật tốt

- Muốn lấy PR, phải chú ý đến dinh dưỡng và tiếp đều qua từng chặng chứ không phải đến khi dốc hết sức mới nạp năng lượng vào

- Tập làm quen với gel/muối hay loại dinh dưỡng nào phù hợp mà bạn sử dụng khi chạy

- Chạy theo pace của mình đề ra hoặc người dẫn tốc. Không bị cuốn theo pace người khác.

- Quan trọng là biết lắng nghe cơ thể. Chạy cho đôi chân, con tim, lý trí của mình, không chạy vì miệng người khác.

- Chạy bộ một mình cũng hay nhưng nên có đồng đội để hỗ trợ khi cần thiết. Giá trị của việc chạy cùng nhau ở những lúc bất bình thường chứ không phải lúc bình thường.

- Nên mang theo muối/gel dư 1-2 phần để không phải cho mình mà hỗ trợ bạn chạy khi cần thiết. Hôm nay, mình mang 2 tép mật ong #HoneyBuddy, 2 gói gel #Dever nhưng mình chạy funrun nên không xài, nhờ thế mình có của dư/của để dành để hỗ trợ đồng run.

- Mang theo áo gió/quần dài để giữ ấm cơ thể khi cần thiết. Hôm nay may nhờ có áo gió của Lê Diễm và quần dài của Nguyễn Tân Nhất mà đã giúp bạn làm ấm cơ thể trở lại một cách nhanh chóng.

- Trên đường chạy, hoặc khi về đích nên nhắn tin điểm danh, hỏi thăm đồng đội trước khi rời cuộc chơi.

- Khi không muốn lấy PR thì cứ xác định Funrun cho nó lành. Chúng ta nên vài lần vượt qua chính mình, chứ lúc nào cũng đòi vượt qua trong một thời gian ngắn thì cực kỳ làm khổ chính chúng ta.

- Trong những điều kiện không cấu thành yếu tố thuận lợi, hạ mục tiêu để thấy đường chạy hôm nay đẹp một cách khác.

- Hơn hết, mình phải lượng sức để tự cứu lấy mình trước khi nhận được sự phát hiện kịp thời hay sự quan tâm của người khác cũng như BTC.

- Khi mọi thứ trong tầm kiểm soát thì cũng không nên cho người nhà biết để đỡ phải lo lắng một cách thái quá. Đi chạy bộ không mang tiền về thì thôi, còn bắt người nhà nơm nớp hốt hoảng thì lần sau có khi bị chặt giò. Và một phát hiện thú vị, runner nam trong khoảnh khắc bất thường họ yếu đuối đến đáng thương và luôn mong được gặp vợ.

Ở diễn biến khác, một runner elite của cự ly 5km có kể và nhờ chia sẻ để mong những người mẹ có con chạy nên lưu ý. Sáng nay cự ly 5km trước giờ xuất phát có một cháu bé trai (tất nhiên trong độ tuổi quy định được chạy 5km) đứng ngay sát vạch cùng với dàn elite khả năng tranh chấp thứ hạng.

Bạn elite nhắc nhỏ là cháu bé cẩn thận kẻo khi xuất phát, dòng người ùa lên sẽ cuốn cháu vào rất nguy hiểm. Cháu nên lùi sau nếu như thấy mình chạy không nhanh. Người mẹ liền phản ứng elite theo kiểu: “Vạch này ai đứng được thì đứng mắc chi bắt con tui xuống dưới”.

Xuất phát một đoạn, cháu bé bị vấp ngã lộn nhào mấy vòng. Chính bạn elite đó cùng một số người đứng lại tạo vòng vây để giúp cháu gượng dậy và thoát khỏi sự giẫm đạp vô tình không đáng có.

Mình kết thúc stt này bằng lời khen dành cho huy chương Run To Live hôm nay rất xịn sò và giải lần đầu nhưng tổ chức hoành tráng, xứng đáng đẳng cấp của một tờ báo nhà giàu – Sài Gòn Giải Phóng. Xin chúc mừng quý đồng nghiệp!

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới