Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
bộ Công thương, 5h30
NGUYÊN VAN TINH NGUYÊN VAN TINH
21/11/2023 17:34

Mình đã chinh phục FM sub330 như thế nào?

Trước hết, mình không phải vđv chuyên nghiệp. Trình của mình chả là gì so với những chân chạy nhanh hơn mình. Mình vui vì vượt qua chính mình và sẵn sàng chia sẻ với những người quan tâm. Bài viết này không có ý khoe mẽ.

Chưa bao giờ mình nghĩ có ngày mình bén duyên với marathon. Những ngày đầu giảm ký bằng chạy bộ, chỉ vì nó đơn giản, tiện lợi, không cần đối thủ, không cần thiết bị, không cần sân chơi. Mình không hề phân biệt FM, HM, pace, sub… nó là cái gì cả.

Từ một gã mập có lúc 90kg, đứt dây chằng gối phải mổ sau đá banh, nhậu và ăn khoẻ như voi nên mình chỉ muốn giảm ký bền vững bằng phương pháp chạy bộ. Mỗi ngày 10km và ăn uống một cách biết… từ tốn hơn.

Mỗi sáng 10km đều đặn, kết hợp 4 Không: Không bia, không đường, không béo, không tinh bột buổi tối, mình giảm 15kg trong 3 tháng.

Rồi mình thấy mấy anh ngoài CV Gia Định chạy, mặc cái áo 42km. Mình ngưỡng mộ quá nhưng chỉ dám lầm lũi theo sau. Được mấy anh 42 bắt tay, nói chiện, cái là mình mừng như đêm ngủ mơ thấy hoa hậu đến quỳ dưới chân giường.

Rồi 1 lần tự chạy FM, cứ tưởng 42km thì là 42km, ai dè, phải chuẩn là 42,195. Thấy cũng được được với 3:58 phút. Vui quá, tự mãn, nằm ngửa viết fb khoe khoang kiểu “tưởng gì, tôi cũng làm được”. Không chịu giãn cơ, kết quả bị viêm cơ nên mất 15 ngày ngồi tại chỗ.

Rồi cũng có giải chính thức được chén 42km. Rồi cũng không nghĩ có ngày vào sub4. Mục tiêu chỉ đơn giản chỉ là làm sao chạy 42,195km đạt pace trung bình 5:30 như đúng tên của Cộng đồng 5h30.vn - Vui khoẻ mỗi ngày là mãn nguyện.

Cái FM thứ 12 đánh dấu cái pace trung bình nó thấp hơn 5:30 khá nhiều, lọt hẳn 4:52 và nhịp tim vẫn tốt như cái thở phào sau khi tỏ tình được gật đầu đồng ý. Và mất 3:25:22 giây để chạy nốt 42,195km, mình đã vượt khá xa PR trước đến 15 phút.

Thật sự trên đường chạy, mình không quan tâm lắm về thành tích, vì mình biết mình đang ở đâu so với những chân chạy khác. Mình chỉ mong vượt qua chính mình với phương châm: “Hôm nay tốt hơn hôm qua. Ngày mai tốt hơn hôm nay”. Tuy nhiên, với pace này thì mình đang tự làm khó mình cho các giải sau bởi mình sẽ không thể chạy nhanh hơn được mốc 3:25 với thể trạng và sự tập luyện không có gì thay đổi này. 

Chưa bao giờ nghĩ chạy FM, giờ chạy được FM. Chưa bao giờ nghĩ sub 4, giờ sub4. Chưa từng nghĩ tới 3:30, giờ 3:25. Thế là hết nấc, đụng trần rồi. Vui thế đủ rồi. Giờ giữ sức để chạy cả đời chứ ko muốn lụi tàn. 

Sáng giờ có mấy bạn hỏi về tập luyện, chế độ, mình trả lời chẳng có coach hay bài nào cả. Bài của mình là duy trì dậy sớm tập thể dục mỗi ngày, đều đặn 10km/ngày (dù rằng dạo gần đây mình tập không đủ 10km).

Về đích xinh tươi nhờ thời tiết quá đẹp

Lần chạy Hạ Long Heritage Marathon này mình đã chuẩn bị cũng khá kỹ.

-       Có được đồng hồ Garmin nên mình canh pace tốt hơn những lần trước. Do không mang điện thoại trong người nên nhẹ hẳn. Chạy không sợ mồ hôi hay nước uống làm ướt điện thoại. Không phải thỉnh thoảng móc điện thoại ra xem mình được nhiêu km. 
-       Mình dùng 4 gói Gel Dever – nó dạng lỏng, khá là dễ nuốt và các vị đều dễ uống. Đây là loại Gel bên Thái Lan, các chân chạy đẳng cấp thế giới hay dùng và có phân phối tại Việt Nam.

-       Mình dùng 4 viên Hammer Endurolytes mà mọi người hay gọi là muối
-       Mình dùng 2 gói mật ong Honey Buddy

Mật ong Honey Buddy

Điều quan trọng là mình khắc phục được cái gót chân không bị đau. Trước khi chạy mình có 2 lần được bạn Tùng bên Life Up (ngay trong Trung tâm TDTT Quận 1) hỗ trợ massage thể thao. 

Tùng - chiến thần số 1 về xả cơ có cái tay khoẻ, bóp phát nào, mình rên phát đó. Bạn có cái máy gì cũng xịn, nó rà được lòng bàn chân, chỗ nào đau là chỗ đó thốn lên. Từ một gã chỉ chạy chứ đi bộ thì đau mà nay mình đi bộ cũng không đau và nhờ thế suốt đường race mình không bị thốn. Các cơ cứng cũng được làm mềm nên mình không có cảm giác căng cơ sau khi chạy. 

Chiến thần số 1 xả cơ - Tùng Life Up

Nói gì thì nói, đi race, có PR hay không cũng phụ thuộc nhiều vào đường chạy, thời tiết. Đường chạy Hạ Long quá đẹp, bằng phẳng. Thời tiết mát vô cùng đến mức chạy 42km mà người mồ hôi nhiều như mình nhưng giày vẫn khô ráo. Cảnh bên đường đẹp như tranh vẽ… nhờ thế mà mình có PR chứ chả phải khổ luyện gì nhiều lắm.

Quan trọng là bạn tích luỹ đủ thì race sẽ khoẻ thôi.

Chia sẻ của NB Ngô Công Quang - Group 5h30

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới