Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Hoàng Duyên Hoàng Duyên
25/09/2020 15:29

Lê Thị Mộng Tuyền – người giữ lửa cho điền kinh TP.HCM

Tròn mười năm tham dự đấu trường SEA Games từ 2009 đến 2019, Lê Thị Mộng Tuyền là chiến binh cuối cùng còn lại trong bộ tứ giành HCB tiếp sức 4x100m nữ trên đất Lào tại SEA Games 25 gồm Vũ Thị Hương – Lê Ngọc Phương – Nguyễn Thị Ngọc Thắm – Lê Thị Mộng Tuyền.

Tuyền trên đường chạy tiếp sức 4x100m nữ

Biết đến điền kinh từ năm lớp 7 khi HLV Nguyễn Hồng Phúc đến tuyển sinh tại trường Lê Lợi (Tân Bình). Tuyền nhanh chóng được chọn để tham dự giải học sinh cấp Thành phố. Dù thi với các anh chị lớn, nhưng cô gái sinh năm 1990 này vẫn bản lĩnh. Nhờ đó, Tuyền được chọn vào tập với HLV Trịnh Công Khanh ở tuyến TP.HCM.

Ngay giải cấp quốc gia đầu tiên tham dự, cô đoạt luôn HCV cự ly 100m tại Giải trẻ quốc gia 2006 tổ chức tại Đà Nẵng. Thành tích này chính là nguồn động viên để Tuyền nuôi dưỡng đam mê với đường chạy mà sau này với cô là cả sự nghiệp. Sau đó, Tuyền được tranh tài ở giải trẻ Đông Nam Á 2007. Cô đem về chiếc HCV nội dung 4x100m và HCB 4x400m ở giải quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp.

Tuyền trên đường chạy

Nhưng năm 2009 là thời gian đáng nhớ nhất khi cô mới vừa 19 tuổi. Tuyền thi đấu với các tượng đài điền kinh khi đó và giành HCĐ giải vô địch quốc gia với thời gian 12”08, xếp sau Vũ Thị Hương và Lê Ngọc Phương. Kết quả này giúp cô được góp mặt tại SEA Games 25 năm 2009 tổ chức tại Lào.

Là người trẻ nhất trong bộ tứ chạy nội dung 4x100m nữ, Tuyền khá run trước đấu trường lớn lần đầu góp mặt, nhưng được các chị động viên nên cô vững tâm trên đường chạy.

Bốn cô gái Vũ Thị Hương – Lê Ngọc Phương – Nguyễn Thị Ngọc Thắm – Lê Thị Mộng Tuyền thi đấu xuất sắc và mang về chiếc HCB nội dung này. “Đây là chiếc huy chương đáng nhớ nhất cuộc đời tôi vì lần đầu tiên bước ra đấu trường lớn và phải thi đấu với những đối thủ rất mạnh trong khu vực”, Tuyền chia sẻ.

Mộng Tuyền lần đầu dự SEA Games giành HCĐ 2009

Với sức trẻ đang lên và không ngừng tiến bộ, cô bất ngờ bị chấn thương đùi kéo dài nên không thể có phong độ cao từ năm 2010. Vẫn góp mặt ở SEA Games 2011, Tuyền cùng các đồng đội mang về HCĐ nội dung 4x100m. Kể từ đó, chấn thương hành hạ khiến cô gái TP.HCM này không thể vươn lên trước số phận nghiệt ngã.

Năm 2015, Tuyền chính thức trở lại đường chạy và giành HCB nội dung 100m nữ nhưng cô lại không có tên trong thành phần đội tuyển dự SEA Games năm đó dù Vũ Thị Hương không tham dự kỳ Đại hội này. Đây là điều tiếc nuối của Tuyền khi đã có sự chuẩn bị kỹ càng đến với đấu trường quốc tế.

Tuy nhiên, ngọn lửa chiến đấu luôn được cô giữ để chuyển giao cho đàn em Lê Tú Chinh. Một năm sau đó, với sự xuất hiện của Tú Chinh, Tuyền chính là chân chạy số 2 của TP.HCM cũng như đội tuyển Việt Nam ở các cự ly 100m và 200m nữ. Kể từ đó, Tuyền và Tú Chinh và các đồng đội giúp điền kinh TP.HCM thống trị 4 HCV cự ly ngắn của nữ từ năm 2016 đến nay.

Mộng Tuyền – tiếp sức nữ

Sau nhiều năm mơ ước tấm HCV SEA Games, năm 2017 trên đất Malaysia, Mộng Tuyền đã được bước lên bục cao nhất khi cùng Tú Chinh – Trần Thị Yến Hoa và Đỗ Thị Quyên đã đánh bại người Thái đồng thời thiết lập kỷ lục SEA Games mới với 43”88.

Trở lại SEA Games 30, Tuyền sát cánh cùng Tú Chinh – Trần Thị Yến Hoa và Hà Thị Thu mang về chiếc HCĐ nội dung 4x100m nữ. Như vậy, tròn 10 năm chinh chiến tại SEA Games với Tuyền một lần nữa giành HCĐ khi cô chính là người chị cả chứ không còn là cô bé 19 tuổi đầy bỡ ngỡ nữa.

Tuyền cùng đồng đội phá kỷ lục SEA games 29

Gương mặt xinh tươi cùng vóc dáng rắn rỏi của VĐV thể thao chuyên nghiệp cô khiến nhiều người lầm tưởng về số tuổi của mình.

“Điền kinh là cả tuổi thanh xuân của tôi. Được sống và hạnh phúc với niềm đam mê đó là mong ước của nhiều người. Biết rằng mọi chọn lựa đều phải có sự hy sinh, nhưng tôi không ngại điều đó. Với các VĐV điền kinh nữ phải tập luyện trong thời tiết khắc nghiệt, làn da bị rám nắng, chân tay nổi gân guốc và cơ bắp làm mất vẻ đẹp dịu dàng vốn có của người con gái. Bên cạnh đó, việc học tập và nghề nghiệp tương lai cũng ảnh hưởng rất nhiều. Nhưng điều đó lại làm chúng tôi nỗ lực hơn để vươn lên”.

Mộng tuyền bánh bèo khi mặc váy

Gắn bó với điền kinh TP.HCM 15 năm, Tuyền tiếp tục truyền ngọn lửa đam mê cho các lứa đàn em để làm rạng danh thể thao thành phố mang tên Bác.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới