Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Sơn Hà Sơn Hà
19/02/2021 13:45

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng năm Tân Sửu 2021 đầy đủ nhất

Ý nghĩa cúng Rằm tháng Giêng

Theo nghệ nhân ẩm thực dân gian Ánh Tuyết, Rằm tháng Giêng (hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu) có ý nghĩa rất quan trọng: “Rằm tháng Giêng (hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu) là rằm đầu tiên trong năm, rất cẩn thận, to tát theo ngày xưa các cụ quan niệm như ăn Tết lần 2”.

Theo bà, mâm cỗ cúng Rằm coi như cả gia đình sẽ ăn Tết lần 2, trước là tưởng nhớ công ơn các cụ sau là con cháu “thụ lộc”.

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng

Về gợi ý mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng, nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ, mâm cỗ cúng hầu như không thể thiếu thịt gà, xôi gấc và các món khác để tạo thành một mâm cỗ. Gà cúng được coi là vật cúng tế linh thiêng nhất, xôi gấc với màu đỏ cũng sẽ giúp mang lại may mắn cả năm cho gia đình.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng nên “tùy tiền biện lễ”.

Trước đó, trong những ngày Tết, mọi người thường sẽ ăn những đồ như thịt, bánh chưng…, bởi vậy tới mâm cỗ cúng rằm có thể thắp hương những món như bóng xào, canh nấm thả,…

Dưới đây là gợi ý các món ăn trong mâm cỗ chay cúng Phật và mâm cỗ mặn cúng gia tiên.

Mâm cỗ chay cúng Phật gồm:

– Hoa quả. Chè xôi.

– Các món đậu.

– Canh xào không thêm nhiều hương liệu.

– Bánh trôi nước.

Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

Mâm cỗ mặn cúng gia tiên gồm:

Ngoài việc chuẩn bị các đồ lễ như: Hương, hoa tươi, một chút vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ mặn để cúng gia tiên.

Thông thường mâm cỗ mặn có 4 bát, 6 đĩa, tổng cộng thành tròn 10 món.

– 4 bát gồm bát ninh măng, bát bóng, bát miến, bát mọc.

– 6 đĩa gồm: Thịt gà trống luộc (hoặc thịt lợn), giò (hoặc chả), nem, đĩa xào, dưa muối, xôi (hoặc bánh chưng), nước chấm.

Có thể cúng Rằm tháng Giêng từ ngày 14 âm lịch.

Trên đây chỉ là những gợi ý, mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng không nhất thiết phải theo quy chuẩn nào. Theo chia sẻ của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, các gia đình nên “tuỳ tiền biện lễ”, không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy và quan trọng nhất phải thành tâm.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới