Chạy bộ có kết nối bằng các ứng dụng thông minh (app) vừa kiểm tra được thành quả, vừa chinh phục thử thách bản thân đang là phong trào rộ lên trong mùa dịch COVID-19. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, những kilomet chạy được còn quy thành tiền làm từ thiện.

Không chạy nhục lắm!

Chị Phương Phương (34 tuổi, nhân viên một công ty truyền thông ở Q.3, TP.HCM) đã nói như vậy sau khi được chồng rủ rê đăng ký chạy bộ trên app. “Chồng tôi thích thể dục, mê chạy bộ nên gần đây đăng ký trên một ứng dụng chạy bộ sẽ đạt 21km. Tôi cũng là dân thể thao nhưng thích bóng đá, từ lúc dịch COVID-19 tới giờ không thể ra sân nên… ngứa chân. Thấy chồng khoe thành tích, tôi cũng bảo sẽ chinh phục mốc 21km. Tuy nhiên, sau khi đăng ký, tôi lại sợ… nhục, vì không biết “lăn” về đích bằng cách nào” – chị Phương nói vui.

Thế là cứ chiều chiều, xong việc cơ quan, chị Phương tranh thủ về nhà sớm, xỏ giày và… chạy. Chỉ mới tham gia được hai ngày nhưng chị đã đạt được 5km/ngày, thành tích ngày càng tăng lên. Chị chia sẻ: “Khi đặt ra mục tiêu, tôi muốn mình hoàn thành nó. Vì vậy trong ngày, tôi luôn tranh thủ bất cứ khi nào có thể để chạy. Nhờ vậy, tôi chạy bộ không chán, không bỏ cuộc giữa chừng và cảm thấy rất thích thú”.

Khi có dịch COVID-19, thay vì chạy bộ tập trung đông người như trước, anh Văn Minh (30 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) đã mua máy chạy bộ về chạy tại nhà cho yên tâm. Tuy nhiên, tập chưa tới một tuần, anh đã bỏ cuộc vì không có bạn bè nên tuột luôn động lực. Tình cờ thấy trên mạng nhiều người khoe thành tích chinh phục mục tiêu chạy bộ bằng các ứng dụng, tò mò anh Minh vào tìm hiểu và đăng ký thử.

“Có cả một cộng đồng chạy bộ trên các ứng dụng này mà bây giờ tôi mới biết. Sau khi đặt mục tiêu cho mình, tôi quyết tâm hoàn thành mỗi ngày. Mỗi lần đạt thành tích cao, tôi chia sẻ niềm vui trên mạng xã hội. Bạn bè thấy nên vào hỏi thăm, vậy là có thêm người cùng tham gia, tinh thần chạy bộ càng tăng cao” – anh Minh nói.

Từ ngày dậy sớm chạy bộ, chị Thu Dung (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) khoe có được nhiều năng lượng tích cực. “Từ chạy non cây số đã thở không ra hơi, nay tôi có thể chạy liền một mạch hơn 10km mà không thấy mệt. Tôi cảm nhận sức khỏe tốt hơn, hầu như không bị ốm vặt, đặc biệt là giảm cân thành công. So với hơn một năm trước, tôi đã thay đổi hoàn toàn. Cơ thể gọn gàng và săn chắc. Những buổi sáng khi chạy bộ, tôi tranh thủ ngắm bình minh. Thật sự đó là những khoảnh khắc sống riêng cho bản thân” – chị Thu Dung trải lòng.

Theo tìm hiểu, hiện có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại thông minh, như Strava, được yêu thích bởi người tập môn đạp xe và chạy bộ, nhờ khả năng hiển thị GPS, đồng thời cung cấp chuỗi thông tin chi tiết liên quan đến bài tập (khoảng cách di chuyển, thời gian chạy, cường độ tập luyện…). Sports Tracker còn có thêm khả năng theo dõi bạn bè và chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội.

Ngoài ra, ứng dụng này còn cho phép theo dõi nhịp tim, so sánh các kế hoạch tập luyện để biết người tập có tiến bộ nhiều hay không hoặc bài tập nào sẽ phù hợp hơn. Nike+ Run Club tự động điều chỉnh cường độ cũng như thời gian bài tập tùy theo bảng xếp hạng người dùng ở cùng dựa vào độ tuổi, giới tính hay vóc dáng, cung cấp bài tập hiệu quả nhất để giúp bạn giảm cân nhanh chóng…

Chạy bộ qua ứng dụng trở thành xu hướng trong mùa COVID-19

Chạy “ảo” có cộng đồng

Trời chưa sáng rõ, tại công viên Gia Định (Q.Gò Vấp, TP.HCM), nhiều thành viên nhóm 5h30 đã có mặt, sẵn sàng chinh phục mục tiêu đặt ra. “Nhóm ra đời khi dịch COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện. Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều hoạt động thể thao tại nhà nhằm “thử thách bản thân” được mọi người hưởng ứng.

Lúc đó, chạy ở nhà một mình nhanh nản nên tôi rủ vài người bạn lập nhóm, cài app chạy và đăng trên Facebook nhằm tạo động lực cho nhau. Không ngờ chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều thành viên tham gia, đến nay đã hơn 3.000 người” – anh Ngô Công Quang, người lập nhóm 5h30, cho biết.

5h30 là nhóm kết nối cộng đồng. Thành viên nhóm có người công chức, có người lao động tự do… Mục đích của nhóm chủ yếu là lan tỏa tinh thần vui – khỏe và tìm thấy sự thoải mái nhất định giữa bộn bề cuộc sống.

Thanh Hoa (30 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) cho biết chị đang thực hiện kế hoạch chinh phục mục tiêu 200.000 bước đi bộ do một nền tảng kết nối tập luyện thể thao tổ chức. Người tham gia sau khi đăng ký tài khoản sẽ đăng ký mục tiêu số bước đi bao gồm 50.000, 100.000, 150.000, 200.000, 250.000 hoặc 300.000 bước, rồi sử dụng ứng dụng để đo và đồng bộ kết quả của mình vào đơn vị tổ chức. Những người hoàn thành mục tiêu sẽ được xếp hạng rồi nhận chứng nhận, huy chương của cuộc thi.

“Chạy bộ trực tuyến hoàn toàn phù hợp với mùa dịch COVID-19. Chỉ với một chiếc điện thoại hay đồng hồ thông minh đã cài đặt ứng dụng theo dõi vận động là ai cũng có thể tham gia một giải đua ảo ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào…” – anh Vĩnh Tuấn (ngụ Q.3, TP.HCM) nói, đồng thời cho biết thêm, chạy bộ trực tuyến mang lại khả năng kết nối giữa người chơi và các hội, nhóm. Chạy bộ trực tuyến là một cuộc đua, ở đó người tham gia đăng ký trực tuyến, lựa chọn mục tiêu và chạy tại mọi cung đường mà họ muốn, có thể cùng nhau đua tranh.

Tinh thần tự giác, minh bạch trong thể thao rất quan trọng, đặc biệt với một giải chạy ảo thì càng được đề cao hơn. Do đó, người chơi cần chủ động, tự tổ chức thời gian chạy, địa điểm (đạt tiêu chuẩn), cự ly, trang phục… tuân thủ những quy định về phòng, chống dịch. Nói cách khác, người chơi cũng chính là trọng tài trên những đường chạy của bản thân.

Theo anh Trần Ngọc Chính, người sáng lập iRace – nền tảng kết nối tập luyện thể thao mỗi ngày – trong mùa dịch, những cuộc đua giả lập trở thành động lực đáng kể thôi thúc mọi người tập luyện. Cách thức quen thuộc của cuộc đua ảo là sử dụng thiết bị công nghệ ghi lại quá trình, thành tích thi đấu, kèm video, sau đó đối chiếu với những người tham gia khác để xếp hạng. Lợi thế lớn nhất của cuộc đua giả lập là không bị giới hạn về không gian, thời gian. Chẳng hạn sắp tới có một giải chạy bộ ở Hà Nội nhưng tôi kẹt công việc ở TP.HCM. Cuộc đua giả lập cho phép tôi tham dự mọi giải đấu ở mọi nơi vào bất kỳ lúc nào – anh Chính cho hay.

Đổi kilomet thành tiền

Mới đây, nhóm 5h30 của anh Công Quang đã tham gia các cuộc đua giả lập nhưng không phải vì huy chương, mà là đổi số kilomet chạy được thành tiền để ủng hộ đồng bào lũ lụt ở miền Trung. Người tham gia được đăng ký các cự ly dài ngắn khác nhau. Mọi người đều cố gắng hoàn thành mục tiêu để đổi số kilomet chạy được thành tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Chị Trân Trân (ngụ Q.7, TP.HCM) dù cùng nhóm bạn thân đi du lịch Hà Nội vẫn không quên chạy bộ mỗi sáng cho giải chạy online đã đăng ký. Trước đó, chị tham gia cuộc thi chạy bộ online do một ngân hàng tổ chức để quyên góp cho chương trình Tết ấm cho người nghèo. Mục tiêu chị Trân đặt ra là chạy đủ 22 ngày và đạt tối thiểu 200km.

“Vì cam kết này mà dù đi chơi hay công tác, tôi cũng phải thức dậy lúc 5 giờ sáng để chạy bộ. Chỉ bốn ngày ở Hà Nội mà tôi đã chạy loanh quanh phố cổ, Hồ Gươm, công viên Thủ Lệ, vườn Bách Thảo. Khách sạn cách chỗ làm chỉ 600m nhưng tôi cố ý đi đường vòng xa hơn cho đủ 1km để được ghi nhận thành tích” – chị Trân chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

Theo tìm hiểu, tùy từng cuộc thi mà ban tổ chức quy định số tiền khác nhau. Trong đó, điểm chung là căn cứ vào số kilomet người đăng ký tham gia hoàn thành được để quy thành tiền. Ví dụ 25.000 đồng cự ly 5km, 50.000 đồng cự ly 10km… Càng đăng ký cự ly lớn, số tiền càng nhiều. Hoặc chỉ cần hoàn thành số bước, kilomet ban tổ chức đề ra là có tiền. Đơn vị tổ chức sẽ thay mặt người tham gia đóng góp số tiền ấy vào mục đích ban đầu như ủng hộ miền Trung, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch…

“Bạn không chạy để giành huy chương hay sống ảo khoe Facebook mà là chạy vì sức khỏe và tham gia ủng hộ cho các chương trình từ thiện, xã hội. Vì thế, mỗi người cần tự nhắc nhở, đảm bảo phần tham gia minh bạch, thành thật và trung thực nhất” – anh Ngô Công Quang nhấn mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết này:
Thích và chia sẻ 5h30: