Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Duy Trường Duy Trường
01/05/2021 17:43

Trong ngày có một thời điểm tốt nhất để uống nước cam: Biết tận dụng thì hiệu quả tăng gấp đôi, đặc biệt là ngừa bệnh tim và đột quỵ

Nhiều người không biết rằng thời điểm vàng trong ngày để uống nước cam là sau khi ăn sáng khoảng 1-2 giờ. Đây là lúc dạ dày đủ no để chứa lượng axit trong cam…


Thời điểm vàng trong ngày để uống nước cam

Bạn có biết vì sao nước cam lại được nhiều người sử dụng mỗi khi cơ thể đuối sức, mệt mỏi, ốm yếu hay đơn giản là để giải khát trong những ngày nóng bức không? Lý do đơn giản là vì chúng thực sự chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất.

Nước cam là nguồn cung cấp vitamin C đậm đặc – đây là một loại vitamin tan trong nước, vừa là chất chống oxy hóa mạnh lại vừa đóng vai trò trong việc cải thiện chức năng miễn dịch. Hơn thế, vitamin C còn thúc đẩy quá trình hình thành xương, chữa lành vết thương và sức khỏe nướu răng.

Nước cam là nguồn cung cấp vitamin C đậm đặc – đây là một loại vitamin tan trong nước.

Ngoài ra, nước cam cũng rất giàu folate, cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA và hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Nước cam cũng chứa kali, giúp điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa mất xương và bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ

Nhiều người không biết rằng thời điểm vàng trong ngày để uống nước cam là sau khi ăn sáng khoảng 1-2 giờ. Đây là lúc dạ dày đủ no để chứa lượng axit trong cam, hơn nữa lúc này cơ thể chuẩn bị hoạt động và làm việc, sẽ tiêu thụ các khoáng chất, sắt, vitamin của cam một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, 1 ly nước cam là đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể của chúng ta trong một ngày dài. Lượng chất chống oxy hóa mạnh trong thức uống này cũng giúp làn da chống khỏi những tổn thương do tia nắng mặt trời, cùng những tác động xấu của ô nhiễm không khí.

Nước cam rất tốt nhưng không nên uống trong những thời điểm nào?

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), nước cam có vị chua, tính axit cao nên không được dùng tùy tiện. Nếu quá lạm dụng nước cam sẽ hại nhiều hơn lợi. Theo vị chuyên gia, nước cam không nên uống trong lúc bụng đói vì sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, cần tránh uống trước khi đánh răng vì axit trong nước cam sẽ bám lên bề mặt của men răng, dưới tác dụng chà xát của bàn chải có thể làm cho men răng bị tổn thương nặng nề.

Nước cam sẽ gây họa khi uống lúc bụng đói, lúc vừa uống sữa xong…

Vừa uống sữa xong cũng không phù hợp để sử dụng nước cam bởi như vậy thì protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, thậm chí gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

Cuối cùng, ngay trước khi đi ngủ là thời điểm tuyệt đối không nên uống nước cam vì dễ gây đi tiểu đêm, làm mất ngủ, dư thừa năng lượng và tích tụ chất béo ở bụng.

Nước cam dù thực hiện vai trò nâng cao sức đề kháng rất tốt nhưng lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng khuyên rằng không phải người bệnh nào cũng nên uống loại nước này. Đặc biệt là những người bị viêm loét dạ dày tá tràng vì cam chứa nhiều axit, khi đi vào cơ thể người bệnh có thể gây chứng ợ nóng và khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng. Uống nhiều nước cam cũng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa và gây ra tiêu chảy.

Uống nhiều nước cam cũng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa và gây ra tiêu chảy.

Nếu là người mới thực hiện phẫu thuật xong, bạn cũng không nên uống nhiều nước cam vì lượng axit citric trong chúng khá cao, có thể gây nên hiện tượng chảy máu ở vết thương. Người đang uống thuốc, đặc biệt là kháng sinh cần tránh uống nước cam vì thành phần axit trong nước cam có thể phá vỡ cấu trúc hóa học của thuốc, khiến thuốc kháng sinh sẽ không còn tác dụng kháng khuẩn.

Người bệnh thận không nên uống nhiều nước cam vì có thể dẫn đến việc tiêu thụ nhiều vitamin C và tăng acid oxalic chuyển hóa trong cơ thể, điều này sẽ dẫn đến sỏi tiết niệu và sỏi thận.

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới