Giữa kỷ nguyên số hóa, ngành kinh doanh cây cảnh trên toàn cầu đang chứng kiến cuộc lột xác ngoạn mục. Khi trào lưu phủ xanh không gian sống và làm việc ngày càng được nhiều khách hàng hưởng ứng, cây trồng đang đóng vai trò hơn cả một sở thích nhất thời.

“Ngành kinh doanh cây trồng ở Bắc Mỹ vượt mốc tăng trưởng 25% chỉ trong quý đầu năm 2021 – con số ấn tượng bất chấp ảnh hưởng của đại dịch. Ở địa hạt cây cảnh, nhiều loại cây thân thảo, cây hoa để bàn là sự lựa chọn lôi cuốn người tiêu dùng trẻ tuổi. Để đáp ứng tốt nhu cầu trong thị trường này, các doanh nghiệp cần thời gian và hướng đầu tư đúng cách” – Joseph Roberts, Giám đốc điều hành ForemostCo – doanh nghiệp cung ứng cây giống và dịch vụ cây xanh uy tín tại Mỹ, chia sẻ trong một hội nghị trực tuyến mới đây xoay quanh làn sóng kinh doanh cây trồng trong nhà.

Tại thị trường Việt Nam, kinh doanh cây cảnh trong nhà đang được tích cực số hóa nhờ thương mại điện tử – Ảnh: Cây Xinh

Song song đó, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang chiếm giữ thị phần lớn nhất của ngành bán lẻ chậu cây cảnh và chậu ươm cây, theo báo cáo công bố năm 2020 của công ty đầu tư và nghiên cứu thị trường The Insight Partners (Ấn Độ). “Xu thế thiết kế cây trồng trong nhà nở rộ tại châu Á những năm gần đây xuất phát từ niềm tin lâu đời vào kiến trúc phong thủy vốn xem cây xanh như một chi tiết nội thất quan trọng đem lại ấn tượng khởi sắc cho môi trường sống”, báo cáo ghi nhận.

Khi công nghệ thúc đẩy sở thích

Ngoài chức năng làm đẹp nhà cửa lẫn thanh lọc không khí, cây cảnh đang trở thành mặt hàng cuốn hút do tác động từ đại dịch toàn cầu, khi con người dần xem trọng khuynh hướng tiêu dùng đề cao các giá trị thuần tự nhiên. “Cơn sốt” cây trồng trong nhà càng dễ dàng lan tỏa nhờ mạng xã hội.

Một ví dụ nổi bật là Patch – diễn đàn mua bán cây cảnh hút khách có trụ sở tại London, Anh. Nhà sáng lập trang web, Freddie Blackett, một cựu chuyên viên marketing dẫu không thật sự có khiếu làm vườn, lại sớm nhận ra tiềm năng kết hợp ba đề tài phổ biến hiện nay: công nghệ, sức khỏe và trang trí nội thất để chuyển hóa cây xanh thành sản phẩm bán lẻ hấp dẫn đa dạng khách hàng. Một năm trước khi đại dịch bùng phát, Patch đạt tổng doanh số bán ra thường niên cao kỷ lục: hơn 120.000 cây, tức khoảng 320 cây/ngày.

Chậu cây Flora có thiết kế nhỏ gọn, dễ lắp đặt, làm từ vật liệu thân thiện với môi trường – Ảnh: Préssecdesign

Hoạt động từ năm 2015, Patch không chỉ ghi điểm nhờ nguồn cung cây cảnh đặc sắc mà còn ở dịch vụ hỗ trợ khách hàng tận tình, linh động. Trang web giới thiệu một chuỗi video hữu ích giúp người tiêu dùng nắm rõ cách chăm sóc cây khi vừa mua về. Các đoạn video hướng dẫn của Patch nổi tiếng đến mức có thời là chủ đề nóng trên mạng xã hội Instagram tại Anh, Mỹ.
“Những doanh nghiệp trẻ kinh doanh cây trồng đang nỗ lực làm mới một ngành bán lẻ vốn có nền tảng gần như cố hữu. Theo tôi, yếu tố quyết định sự thay đổi chính là khách hàng. Thế hệ người tiêu dùng đương thời đang muốn mua cây cảnh qua những kênh cung ứng linh hoạt hơn” – Blank, nhà sáng lập The Sill, cho biết.

Ở thời đại bành trướng của công nghệ điện tử và mạng xã hội, tính năng kết nối linh hoạt đang góp phần tạo dựng một phong cách làm vườn mới mẻ, thu hút giới trẻ nói riêng lẫn người yêu thiên nhiên nói chung. “Tôi có thể hiểu tâm lý của những người yêu thích trồng cây cảnh tại nhà” – Darryl Cheng, tác giả và chuyên gia làm vườn người Canada gốc Á, chia sẻ. Cheng thành danh nhờ tài khoản House Plant Journal nổi tiếng trên Instagram, nơi anh hướng dẫn mọi người cách chăm sóc cây trồng tại nhà với lối trò chuyện chân thành, dễ hiểu. “Nhiều người mua cây xanh thường băn khoăn phải làm thế nào để mỗi chậu cây trông thật hoàn hảo nhưng điều đó không cần thiết. Quan trọng là bạn sẵn lòng đón nhận, trân trọng vẻ đẹp tự nhiên của mỗi loài thực vật”.

Gửi gắm thông điệp về môi trường

Tương tự nhiều ngành kinh doanh phổ thông hiện nay, dấu ấn “bền vững hóa” đang được không ít thương hiệu cây trồng lưu tâm. Alice van Veen, giám đốc thương mại của Royal Lemkes – công ty bán lẻ cây xanh quy mô tại Hà Lan, nhận định: “Người tiêu dùng đang bắt đầu đánh giá tiêu chí thân thiện với môi trường như một phần không nhỏ làm nên chất lượng sản phẩm. Dẫu mọi người thường nghĩ mua bán cây trồng nghiễm nhiên là một ngành kinh doanh xanh nhưng vẫn cần có những cải tiến. Xanh hóa hoạt động vận chuyển, hạn chế dùng chậu ươm, bao bì từ vật liệu nhựa độc hại… là một số đổi mới nên được xúc tiến ngay lúc này”.

Ảnh: Bloomberg

Một đề cử lý thú mang cảm hứng “xanh hóa” đối với mặt hàng cây cảnh là Flora. Bộ chậu cây mini treo tường làm từ jesmonite (vật liệu sứ tổng hợp an toàn với môi trường lẫn sức khỏe người tiêu dùng) là sản phẩm của công ty thiết kế đồ gia dụng Préssec (trụ sở tại Sydney, Úc). Có tạo hình nhỏ nhắn đáng yêu, Flora thích hợp trang hoàng cho không gian văn phòng lẫn nhà riêng.

Ngoài ra, thiết bị làm vườn tân tiến như LG tiiun hứa hẹn sẽ thu hút những ai ưa thích trải nghiệm trồng cây cùng rau sạch tại nhà. Cấu tạo dạng hộp nhỏ gọn không khác một tủ lạnh mini, máy được chia thành hai ngăn cho việc trồng trọt, đi kèm gói hạt giống và khuôn trồng tiện dụng. Điểm nổi bật của LG tiiun nằm ở tính năng tự điều chỉnh lượng nước, ánh sáng và cả độ ẩm, tái dựng môi trường trồng trọt hoàn mỹ giúp cây sinh trưởng thuận lợi. Đây là dự án tâm huyết của tập đoàn điện tử LG, vừa ra mắt trong sự kiện triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) đầu tháng 1/2022 ở Las Vegas, Mỹ.

Như Ý

Thích và chia sẻ bài viết này:
Thích và chia sẻ 5h30: