Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Sơn Hà Sơn Hà
27/12/2020 19:43

‘Sống xanh không khó’ – bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ nhất

Trong một diễn đàn tranh luận trên mạng xã hội, nhiều bạn tỏ ý không đồng tình khi nói về trào lưu sống xanh hiện nay.

“Vấn đề của phong trào này là thay vì tập trung ô nhiễm môi trường do quá tải rác, nhiều chiến dịch tuyên truyền đã nhập nhằng giữa giảm thiểu rác thải, khí thải gây hiệu ứng nhà kính và hiện tượng biến đổi khí hậu, vốn là những vấn đề chưa được khoa học chứng minh là có mối liên quan rõ ràng với nhau.

Nhưng liệu rằng việc giảm thiểu dùng đồ nhựa hay thậm chí là tiến tới cuộc sống không rác thải nhựa có thể thay đổi hay đảo ngược một hiện tượng toàn cầu như biến đổi khí hậu hay không?”, một bạn nêu vấn đề.

Ngoài ra, người bạn ấy còn lo sợ rằng sự nhập nhằng giữa rác thải nhựa và biến đổi khí hậu không những không giúp gì cho việc bảo vệ môi trường, mà còn là cơ hội cho nhiều đối tượng trục lợi ngay trên chính niềm tin của mọi người, bằng cách bán những món đồ tái chế / tái sử dụng nhưng thực chất quá trình mà nó đến tay bạn thì không được “xanh” cho lắm.

Điều bạn lo lắng là đúng, vì ở thời nào cũng có người tốt, kẻ xấu. Nhưng nếu chỉ vì một vài phần tử xấu mà mình bỏ qua những hành động tốt thì chẳng phải chính mình cũng đang đứng về phía bóng tối sao.

Sách Sống xanh không khó bên cạnh các sách dịch chủ đề về môi trường và sống xanh. 

Bạn không dám lên tiếng vì sợ “ném đá” ư? Vậy thì đừng đặt ra vấn đề tiêu cực làm gì, thay vào đó, bạn nên chia sẻ những phương pháp sống xanh khác tích cực hơn.Nếu như biết rõ những việc lợi dụng lòng tin để buôn bán trục lợi thì sao bạn không lên tiếng, vạch trần sự thật cho mọi người rõ. Có một câu danh ngôn đại ý rằng không có gì nguy hiểm hơn việc người tốt im lặng trước cái xấu.

Độc giả bây giờ thông minh lắm, họ luôn tỉnh táo kiểm chứng thông tin trước khi nghe hoặc làm theo điều gì đó, nên hãy cứ để họ tự nhận ra vấn đề. Việc của mình chỉ là gợi hướng về điều tốt, còn lựa chọn thế nào là ở họ, vì chính họ là người chịu trách nhiệm về hành động của mình chứ không phải bạn.

Về việc sống xanh có thực sự đem lại lợi ích cho môi trường hay không thì tôi dám khẳng định với bạn là có, chỉ là mức độ của nó hiện giờ có thể chưa đủ sức để tạo nên sự thay đổi lớn.

Và như đã nói ở trên, ô nhiễm môi trường diễn tiến từng ngày theo lũy thừa cấp tăng dần. Hành động bảo vệ môi trường của chúng ta cũng tăng tiến theo nhưng tốc độ không thể nào bằng được.

Vì hành động phá hoại môi trường chỉ trong chốc lát có thể gây hậu quả ngay (ví dụ quăng bịch rác ngoài đường vài tiếng là bốc mùi hôi liền) còn việc khắc phục thì cần một thời gian dài mới đạt được như ý muốn (ví dụ trồng rừng phải mất vài năm đến cả chục năm sau cây mới trưởng thành).

Do đó, tôi nghĩ nếu muốn bảo vệ môi trường sống, không chỉ khắc phục bằng cách trồng rừng, tái chế rác thải…, mà chúng ta còn phải ngăn chặn sự hủy hoại môi trường, không làm cho tình hình tệ hơn qua việc nói không với túi nylon, ống hút nhựa sử dụng một lần…

Mỗi con kiến nhỏ tha lâu sẽ đầy tổ, ý thức và hành động sống xanh của mỗi người cũng được tích lũy như thế qua từng ngày, đến một mốc thời gian nào đó, chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực đến kinh ngạc.

Quan trọng là từ nay đến đó, chúng ta phải kiên trì rèn luyện, tập quen với lối sống xanh, biến những hành động nhỏ thành thói quen tốt. Gieo mầm xanh cho Trái Đất, nuôi dưỡng mầm sống trong chính mình. Bạn sẽ nói có với những điều nhỏ bé đó từ hôm nay chứ?

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới