Nước dừa tươi là một loại thức uống giải khát tự nhiên rất được ưa thích vì vừa an toàn lại phổ biến khắp nơi. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tác dụng của nước dừa tươi đối với sức khỏe có thể nhiều hơn hẳn so với giá tiền đấy!

Được đánh giá là thức uống kỳ diệu, nước dừa được nhiều người ưa chuộng trong đó có những người nổi tiếng, các chuyên gia thể dục và cả gymers. Với những lợi ích như giảm cân, làm đẹp da, xóa vết nhăn và giảm huyết áp, nước dừa quả thật là thức uống hồi phục tuyệt vời.

Nước dừa chứa ít đường, nhưng cung cấp đủ các chất điện giải cần thiết cho cơ thể.

Chất dinh dưỡng trong nước dừa

Nước dừa chứa ít calo và natri, nhưng lại giàu kali hơn hầu hết các thức uống thể thao khác. Hơn nữa, hàm lượng đường trong nước dừa thấp hơn đáng kể so với các loại nước có ga và nước ép trái cây. Với mỗi ounce (oz ~2,8g) nước dừa tươi chứa khoảng 5,45 calo trong đó: 1,3g đường, 61mg kali, 5,45mg natri. So với thức uống thể thao khác: 6,25 calo bao gồm 1,75g đường, 3,75mg kali, 13,75mg natri.

Nước dừa là món đồ uống hoàn toàn tự nhiên, giúp bạn bổ sung nước, giảm lượng natri và tăng lượng kali nạp vào.

Lượng chất béo trong nước dừa chỉ tầm 0,5g/tách và là chất béo có lợi: 4,8mg axit béo Omega 6. Ngoài ra, thành phần của nước dừa còn chứa các chất điện giải tự nhiên cần thiết cho cơ thể như: canxi, magie, photpho, kali và natri. Đây là lí do dừa còn được gọi là “loại quả của sự sống”.

Hãy chọn nước dừa tươi để nạp lại đầy đủ các chất điện giải cho cơ thể sau buổi tập. Việc lựa chọn dừa non hay dừa khô cũng là cả một vấn đề. Nước dừa khô rất khác với nước dừa non. Khi trái dừa bắt đầu chín, phần cùi dừa sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng và làm giảm hiệu quả của phần nước.

Nước dừa và thức uống thể thao

Cú hích lớn giúp nước dừa được biết đến rộng rãi trong làng thể thao giải trí đó là chiến thắng lịch sử kéo dài 11 tiếng đồng hồ hồi năm 2010 của tay vợt John Isner trong khuôn khổ giải quần vợt Wimbledon. Sau chiến thắng Isner cho biết “đây là thức uống thượng hạng, nó đã tiếp sức cho tôi trong suốt trận cầu dài này và ngăn ngừa nguy cơ bị chuột rút trong điều kiện nóng và ẩm ướt như thế này”.

Tay vợt John Isner.

Isner cho biết thêm đêm trước trận đấu do thời tiết quá nóng nên anh đã uống nước dừa pha loãng thay cho nước. Trong suốt trận anh sử dụng món nước dừa pha muối để bù nước và dùng hỗn hợp nước dừa với bột protein để hồi phục nhanh sau trận đấu.

Nước dừa cũng có thể là món uống bổ sung tốt hơn so với các món thức uống thể thao và nước. Theo 1 nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Society of Sports Nutrition năm 2012, nước dừa có khả năng bù nước tương đương với thức uống thể thao. Một nghiên cứu khác vừa được công bố mới đây trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise cũng cho thấy nước dừa cung cấp dưỡng chất tốt như thức uống thể thao và nhiều hơn nước thường.

Theo một vài nghiên cứu khác, nước dừa giúp hạn chế cảm giác buồn nôn, đầy hơi hay đau bụng và có thể tiêu thụ một lượng lớn để bù nước. Ngoài ra, với chỉ số tải đường huyết thấp, chỉ ở mức 3, nước dừa sẽ là món đồ uống thay thế tuyệt vời giúp tránh tình trạng lượng đường tăng đột biến như ở những món đồ uống khác.

Nước dừa là món đồ uống hoàn toàn tự nhiên, giúp bạn bổ sung nước, giảm lượng natri và tăng lượng kali nạp vào. Nếu có điều kiện bạn có thể dùng nước dừa thay cho các loại nước ngọt. Tuy nhiên về phương diện thể thao và sức khỏe, nước dừa không phải là món thần dược. Nó không thể bù đắp cho lối sống chay lười và ăn uống quá độ.

 

Thích và chia sẻ bài viết này:
Thích và chia sẻ 5h30: