C sủi có lẽ là một thực phẩm chức năng vô cùng phổ biến với các quảng cáo về tác dụng ngừa cảm lạnh, tăng cường hệ miễn dịch, thanh lọc cơ thể, bảo vệ trái tim,… Tuy nhiên, các bằng chứng nghiên cứu hiện tại chưa ủng hộ cho các lợi ích này.

Nhu cầu trung bình hàng ngày của mỗi người về vitamin C (tên hóa học là acid ascorbic) là 90 mg với nam và 75 mg đối với nữ. Như vậy, một viên C sủi hàm lượng 250mg đã cao gấp khoảng 3 lần so với nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Vitamin C có tác dụng trong việc cấu tạo và sửa chữa mô liên kết, xương, da và giúp cơ thể hấp thu sắt; chúng có nhiều trong các loại quả chua, ớt chuông, đu đủ,…

Một nghiên cứu kéo dài 11 năm, được công bố năm 2013 về sự liên quan giữa việc hình thành sỏi thận và sử dụng thực phẩm chức năng vitamin C của các nhà khoa học Thụy Điển trên 23000 người đàn ông nước này đã cho thấy, khoảng 2% người xuất hiện sỏi thận và người dùng vitamin C có nguy cơ xuất hiện sỏi cao ở mức đáng kể so với người không dùng. Ngoài ra, những người có tiền sử sỏi thận thì nguy cơ bị sỏi tái phát cũng cao hơn.

Sỏi thận có nhiều nguyên nhân: giới (nam nhiều hơn nữ), cân nặng (béo phì cũng là 1 nguy cơ), chế độ ăn (uống ít nước,…). Sỏi phổ biến nhất là sỏi calci oxalat. Acid ascobic có thể chuyển hóa thành oxalat và tạo sỏi.

Vậy với nước chanh thì sao?

Vị chua của chanh là do acid citric tạo nên. Acid citric có công thức hóa học tương tự acid ascorbic nhưng nhiều hơn một nguyên tử oxy, nhưng nó không phải là một vitamin hay khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn.

Acid citric có thể kết hợp với canxi và ngăn hình thành sỏi, và ngăn sỏi to lên. Vì vậy, hàng ngày uống một ly nước chanh cũng là một cách tốt để hạn chế sỏi thận.

Do sỏi thận cũng là một bệnh phổ biến, có vài cách đơn giản sau sẽ giúp bạn hạn chế hình thành sỏi:

• Uống đủ nước: uống đủ 2-2,5l nước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi 50% so với người không uống đủ nước

• Hạn chế các thực phẩm giàu oxalat như hạnh nhân, các rau màu xanh đậm. Các thực phẩm ít oxalat như socola, quả mọng cũng không cần tránh tuyệt đối.

• Không nên ăn mặn, do gây giữ calci và tạo sỏi. Vì vậy, ăn nhạt vẫn luôn tốt cho sức khỏe.

• Uống nước chanh: 1-2 cốc hàng ngày cũng góp phần hạn chế hình thành sỏi.

• Cắt giảm đạm động vật, nhất là ở những người có tiền sử sỏi thận.

• Vận động hợp lý.

Thích và chia sẻ bài viết này:
Thích và chia sẻ 5h30: