Yoga là một bộ môn luyện tập thể chất, tinh thần và tâm linh, là phương pháp tập luyện nhẹ nhàng giữ gìn vóc dáng, giảm căng thẳng, stress. Nhân Ngày Quốc tế Yoga 21/6 thì 5h30 giới thiệu đến bạn đọc một số kiến thức về Yoga.

Nguồn gốc hình thành Ngày Quốc tế Yoga

Yoga là bộ môn ra đời cách đây 5000 năm ở Ấn Độ và càng ngày trở nên phổ biến và được yêu thích khắp thế giới. nhiều người đã tường đề xuất ý tưởng kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga, trong số đò có lời kêu gọi của Ravi Shankar- một Đạo sư ( Guru) về Yoga đồng thời là một nhà hoạt động nhân đạo quốc tế.

Tiếp đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, một người có tâm huyết với việc luyện tập Yoga trong nhiều năm, trong năm 2014 đã thuyết phục Liên Hiệp Quốc dành một ngày để tôn vinh bộ môn luyện tập này.

Ghi nhận lợi ích của môn thể thao này qua nhiều công trình nghiên cứu, 2014 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã quyết định chọn ngày 21 tháng 6 hằng năm là Ngày Quốc tế Yoga.

Kỷ niệm quốc tế yoga 2020 tại Tp. Hạ Long với sự tham gia của 3000 vận động viên trong nước và quốc tế.( nguồn: congly.vn)

Một số lợi ích khi luyện tập Yoga thường xuyên

Phát triển cơ bắp: cơ bắp bảo vệ chúng ta khỏi bị viêm khớp và đau lưng- những căn bệnh thường gặp ở tuổi già. Khác với tập Gym, cơ bắp trong Yoga được xây dựng dựa trên sự cân bằng giữa sức mạnh và  sự linh hoạt.

Tập Yoga tăng sự liên kết.( nguồn: group 5h30)

Giảm stress và lo lắng: tập Yoga có thể làm giảm hoạt động của các protein dễ gây viêm trong cơ thể, nhờ đó giúp bạn khỏe mạng và tâm trạng tốt hơn.

Giúp máu lưu thông tốt hơn: các bài thư giãn trong Yoga làm tăng tuần hoàn máu trong cơ thể, đặc biệt ở tay và chân. Sự hít thở đúng cách giúp tiếp thêm oxi vào buồng phổi, máu và các tế bào. Đó là lý do nhiều người tập Yoga để tránh đau tim và đột quỵ.

Tập Yoga tăng sự liên kết.( nguồn: group 5h30)

Tăng cường hệ miễn dịch: khi các cơ bắp được kéo căng và co bóp, bạch huyết( chất tăng hệ miễn dịch) được sản sinh. Hệ thống bạch huyết giúp con người chống lại sự nhiễm trùng, tiêu diệt các tế bào ung thư và đào thải các chất độc.

Tăng sự hồi phục: việc hít thở giúp thay đổi hệ thần kinh, phổi và tim. Các động tác làm phát triển cơ bắp lẫn xương sống… Sự liên kết này là nhân tố quan trọng giúp cơ thể hồi phục.

Tập Yoga cho vóc dáng đẹp hơn( nguồn : group 5h30)

Vóc dáng chuẩn: Yoga là phương pháp tương đố hiệu quả giúp gây dựng và duy trì hình thể, tư thế đứng, ngồi chuẩn. do Yoga tổng hợp ca việc hít thở và các tư thế đòi hỏi lưng phải luôn thẳng để có mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sự phổ biến của bộ môn Yoga tại Việt Nam

Tại Việt Nam bộ môn Yoga đã được phổ biến rất rộng và có nhiều hình thức tập luyện như: tập luyện ngoài trời, tập luyện tại các trung tâm, tập luyện online…

Hình thức tập luyện ngoài trời được mọi người rất ưa chuộng vì việc tập luyện ngoài trời sẽ giúp mọi người hòa hợp với thiên nhiên và tận hưởng không khí trong lành hơn.

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều trung tâm Yoga được mở ra: ShriYoga, Yoga Plus, City Gym… với những huấn luyện viên đến từ Ấn độ thì việc luyên tập Yoga tại các trung tâm mang đến sự chuyên nghiệp và chuyên sâu hơn.

Tuy nhiên vào thời điểm này thì dịch Covid- 19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên việc luyện tập online cũng là một hình thức tập luyện hay.

Những hiệu quả từ luyện tập Yoga thường xuyên là không thể đong đếm hết, vậy tại sao chúng ta không thử đăng ký tập một khóa để xem được những điều kỳ diệu đối với cơ thể và sức khỏe của mình?.

nguồn: Group 5h30

Thích và chia sẻ bài viết này:
Thích và chia sẻ 5h30: