Sức bền của cơ thể chính là năng lượng và sự dẻo dai cho phép bạn duy trì sự nỗ lực về mặt thể chất hoặc tinh thần trong một khoảng thời gian dài. Tăng sức bền cơ thể giúp bạn tăng khả năng chịu khó khăn, căng thẳng, giảm mệt mỏi và kiệt sức dù bạn đang làm theo đuổi một kế hoạch lâu dài hay là đang tập luyện thể thao. Có sức bền tốt sẽ giúp bạn thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình ở mức cao hơn trong khi sử dụng ít năng lượng hơn.

Một số cách để tăng sức bền của cơ thể

Tập thể dục

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi hay uể oải, tập thể dục có thể là điều cuối cùng mà bạn nghĩ tới. Nhưng bạn không biết rằng tập thể dục giúp tăng cường sự chịu đựng của cơ thể bạn. Một nghiên cứu đã được tiến hành trên những người thường trải qua mệt mỏi do công việc: sau 6 tuần can thiệp bằng tập thể dục thì thấy hiệu quả công việc tốt hơn, giấc ngủ và khả năng nhận thức được cải thiện.

Tập Yoga và thiền

Yoga và thiền có thể làm tăng đáng kể sức bền và khả năng xử lý căng thẳng của bạn. Chúng giúp cải thiện mức độ chịu đựng căng thẳng và tăng cảm giác hạnh phúc. Người tập yoga cũng có sức bền cao hơn và ít mệt mỏi hơn.

Âm nhạc

Nghe nhạc trong khi tập thể dục có thể làm tăng hiệu quả làm việc của tim. Khi người tập thể dục nghe các bản nhạc họ yêu thích trong lúc tập thì họ cảm thấy mình cần nỗ lực ít hơn và nhịp tim cũng chậm hơn.

Caffeine

Chất caffeine có thể giúp tăng thành tích trong việc tập thể thao. Một số vận động viên bơi lội nam đã uống khoảng 3mg cafein trước khi bơi nước rút. Các vận động viên này đã rút ngắn được thời gian hoàn thành bài tập so với bình thường mà không làm tăng nhịp tim. Caffeine có thể giúp bạn tăng cường thể lực vào những ngày bạn cảm thấy quá mệt mỏi để tập thể dục. Tuy nhiên bạn hãy tránh để không bị phụ thuộc vào caffeine hoặc các loại thức uống nhiều đường hoặc nhiều hương liệu nhân tạo.

Giảm thời gian nghỉ phục hồi giữa các lần tập

Một tinh thần mạnh mẽ sẽ giúp bạn có một thể lực tốt nếu bạn biết cách duy trì

Nếu bạn đang tham gia vào môn tập gym hoặc các bài tập ở nhà, để tăng sức bền của cơ thể, bạn nên giới hạn thời gian phục hồi (thời gian nghỉ) giữa các hiệp xuống còn 30-90 giây. Bạn hãy giảm thời gian nghỉ giữa các lần tập xuống và giảm mức nặng của bài tập xuống. Thay vào đó bạn hãy lập đi lập lại nhiều lần hơn và chỉ nghỉ khoảng 30 giây hoặc ít hơn giữa các lần tập. Đó chính là cách tốt nhất để tăng sức bền của cơ thể.

Duy trì sự cân bằng

Giảm thời gian nghỉ và tập luyện chăm chỉ hơn là cách tuyệt vời để tăng sức chịu đựng của cơ thể. Tuy nhiên, đừng quên rằng cơ thể của bạn vẫn cần được nghỉ ngơi hợp lý. Bạn cố gắng rất nhiều khi tập luyện và cố gắng duy trì chế độ tập luyện hà khắc mỗi ngày. Cuối cùng bạn thấy rằng thành quả tập luyện lại giảm dần và giảm dần. Nếu bạn cảm thấy các bài tập gym quá nặng đối với bạn, hãy thư giãn, thay vào đó hãy chạy bộ nhẹ nhàng, đi xe đạp, bơi hay tham gia một lớp yoga thay vì ngày nào cũng đi tập gym. Bạn chỉ có thể đạt được mục đích của mình nếu cơ thể bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái.

Hãy tăng cường độ nếu bạn muốn

Bạn đã giữ một cường độ tập luyện ổn định trong một thời gian dài, nhưng nếu bạn thực sự muốn tăng sức bền của cơ thể thì đã đến lúc bạn cần tăng cường độ tập luyện. Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện những bài tập ngắn với tốc độ nước rút. Ví dụ như chạy nhanh, chèo thuyền hoặc đi xe đạp, squat hoặc chống đẩy.

Thích và chia sẻ bài viết này:
Thích và chia sẻ 5h30: