Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Sơn Hà Sơn Hà
05/09/2020 09:34

Kỳ Vĩ và những câu chuyện truyền cảm hứng

Tự lập, tự do và kỷ luật

“Từ bé, mình đã được bố mẹ tập cho tính tự lập, phải tự thân xoay xở trong nhiều chuyện sinh hoạt đời thường. Mình chọn piano, cờ vua, cờ tướng và thích đi bộ quanh công viên, mỗi ngày mình đi khoảng 5km, lúc đó mới 5 tuổi. Khi bắt đầu có ý thức, bố mẹ đã không còn hối thúc, bắt mình phải làm cái này cái kia quá nhiều. Đặc biệt, mình luôn được phép đi nhiều nơi mà không chịu sự kiểm soát, chăm lo từng tí của bố mẹ” – Kỳ Vĩ kể.

Cách giáo dục hướng đến sự tự do tạo nên tính tự lập, sự sáng tạo cho những đứa trẻ. Thật ra, nói lý thuyết suông thì dễ, nhưng áp dụng thực tế thì không phải bố mẹ Việt nào cũng làm được, nhất là với con một. Trong các chuyến du học hè, Vĩ được đảm bảo đầy đủ việc ăn ở, an toàn nhưng phải tự lập các vấn đề sinh hoạt.

Hè năm nào Vĩ cũng đăng ký tham gia các chuyến du học hè ở nhiều quốc gia, từ Singapore, Úc, Anh cho đến Mỹ. Ở những quốc gia lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chính, Vĩ như cá gặp nước.

Từ nhỏ, cậu thiếu niên năng động này đã chứng tỏ năng khiếu đặc biệt với ngoại ngữ. Năm 13 tuổi, trong chuyến du học hè ở Úc, Vĩ ở homestay tự đón xe buýt đi học mỗi ngày và có những hôm phải tự nấu ăn. Và khi bị sốt, cậu bé phải tự đi mua thuốc.

Giỏi ngoại ngữ, năng động trong giao tiếp, tìm tòi, Vĩ sinh hoạt gần giống như một sinh viên chứ không chỉ là cậu bé học sinh nhỏ tuổi chập chững đi du học những năm đầu đời. Vĩ cho biết thường xuyên tự mình sử dụng giao thông công cộng như xe buýt hay tàu điện ngầm, điều mà nhiều khách du lịch sành sỏi đôi khi cũng phải bỡ ngỡ trên đất khách.

Và khi mới ở tuổi 14, Vĩ được bố mẹ giao luôn trách nhiệm “hướng dẫn viên” khi gia đình tổ chức các tour du lịch nước ngoài cho người thân, bè bạn.

Hành trang vào đời không chứa đầy sách vở

Vĩ không gặp trở ngại, mặc cảm nào trong những chuyến đi du học từ bé, và hành trình khó khăn nhất của chàng trai 15 tuổi lại là trên ghế nhà trường.



Dần dà những khó khăn rồi cũng trôi qua. Vĩ bắt đầu có nhiều bạn hơn với nỗ lực thay đổi ngoại hình từ một học sinh quá khổ, cao 1,75m nhưng nặng đến 90kg. Vĩ nỗ lực tập luyện và ăn uống hợp khoa học để sau 8 tháng giảm còn 68kg và cao lên 1,78m. Việc tập luyện giảm cân với Vĩ cũng không quá khó khăn bởi từ nhỏ Vĩ đã đặc biệt đam mê thể thao, có thể chơi đủ các môn từ bơi lội, bóng đá, bóng rổ cho đến cầu lông.

15 tuổi, Kỳ Vĩ đã sửa soạn một hành trang đầy đủ cho con đường du học sau này. Hành trang đó không chất đầy sách vở, mà là những chuyến đi và một lối sống năng động.

Theo Vĩ giảm 25kg

Câu chuyện của Vĩ được giới thiệu trên mục sống khỏe của Tuổi Trẻ cách đây hơn 3 tháng, và thú vị làm sao khi tạo được cảm hứng mạnh mẽ cho rất nhiều bạn đọc.


Không lẽ một cậu bé làm được mà mình không làm được? Với suy nghĩ đó, chị bắt tay vào việc hành động để giảm cân. Và kết quả là hiện nay đã giảm được 25kg! Chị Trinh chia sẻ: “Lúc trước tôi gần 90kg, sức khỏe bị tàn phá nghiêm trọng. Nhờ được Kỳ Vĩ chia sẻ, tôi tập gym và áp dụng thành công phương pháp ăn uống hợp lý, đủ về chất, loại bỏ những thực phẩm có hại cho cơ thể như: mỡ, thức ăn nhanh, thức ăn chiên; giảm lượng tinh bột, tăng cường rau xanh, nước trái cây tự nhiên như bưởi, cam, ổi.

Giải pháp này giúp tôi thoải mái ăn uống món mình yêu thích mà vẫn duy trì vóc dáng cân đối và bảo đảm được sức khỏe tốt. Tôi đang phấn đấu giảm thêm 10kg nữa. Có thể con số 55kg là quá bình thường với nhiều người, nhưng với tôi đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ”.

Không giống như chị Trinh, chị N.Q. (TP.HCM) dù đã sinh năm người con nhưng không dư quá nhiều cân. Tuy vậy, chị vẫn quyết tâm theo chế độ tập luyện và ăn uống giống Kỳ Vĩ và chị Trinh, vì quá ngưỡng mộ sự thay đổi ngoạn mục về vóc dáng của cả hai. Hiện chị N.Q. bước đầu đã giảm được vài cân.

Khác với hai trường hợp trên, anh C.Q. (công tác trong lĩnh vực truyền thông tại Q.Phú Nhuận) tâm sự ban đầu anh nặng 86kg, và muốn giảm 2kg nhưng mãi không được. “Tôi nghĩ một cậu bé lúc bắt đầu giảm cân mới hơn 13 tuổi mà đã có ý chí mạnh mẽ, chiến thắng bản thân như thế thì tại sao người lớn như mình lại không làm được. Thế là tôi kiên trì tập, có nhiều hôm cũng lười nhưng nghĩ tới câu chuyện của Kỳ Vĩ tôi lại tiếp tục cố gắng để không phải bỏ cuộc giữa chừng” – anh Q. tâm sự.


Còn chị Dương Thu Nguyên, chủ một doanh nghiệp có tiếng tại Q.1, cho biết đã kể câu chuyện của Vĩ cho con gái – Nguyễn Ngọc Anh, 21 tuổi, nghe. “Con gái tôi đã áp dụng theo cách thức ăn uống, sinh hoạt của Vĩ. Sau gần 5 tháng, con tôi đã giảm được 8kg, xinh xắn, chuẩn chỉnh hơn với 55kg mà tinh thần lại tốt hẳn lên. Sau khi đăng Facebook, nhiều bạn bè đã gọi điện thoại hỏi cách thức giảm cân và cũng áp dụng cho các con của họ” – chị Nguyên vui vẻ kể.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới