Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Việt Nam Ơi Việt Nam Ơi
02/10/2021 21:03

Con đường “Bỏ phố về quê” và câu chuyện làm giàu với mô hình Farmstay của ông chủ Vườn Quê Việt

Đừng “Bỏ Phố” Để Vào Hẻm Cụt, Hãy “Bỏ Phố” Để Có Những Lối Đi Dài

Đây chỉ là những quan điểm của riêng cá nhân tôi, nó có thể đúng với bạn, có thể không, có thể giúp ích cho bạn hoặc không. Như là một sự chia sẻ chân thành từ một người đã có các trải nghiệm, và tạm gọi là thành công trên con đường “bỏ phố về quê” làm nông nghiệp.

Chuyện chú Năm…

Tôi có một người quen, ngay trước trang trại của tôi, gia đình chú Năm đã mấy đời làm nông nghiệp. Chú làm việc tần tảo dành dụm mua được vài mảnh đất từ những năm 2000.


Có lần, tôi hỏi chú tại sao vẫn theo cái nghề nông trong khi cuộc sống của chú vẫn không mấy khấm khá hơn.

Chú cười, bàn tay chai sạn đưa chén trà lên miệng chép nhẹ rồi bảo: “Đúng là làm nông chưa bao giờ giàu được, cũng không sung sướng gì. Nhưng hồi đó không học hành, không tiền bạc, chỉ có làm nông mới có rau cháo nuôi gia đình. Nhưng mà thật sự không phải không thu được gì. Hơn mấy chục năm làm vườn, chú tích lũy được là vài mẫu đất. Hôm trước có người trả hai chục tỷ, chú không bán. Để đó sau này cho con cháu hoặc cô chú dưỡng già.”

Ừ đúng! Chú Năm làm nông vất vả cả đời nhưng không nghèo. Giờ đây chú là triệu phú nông dân với ba, bốn mẫu đất màu mỡ chục tỷ đồng.


Bài học vỡ lòng tôi học được

Phương thức của gia đình chú Năm được xem là một sự đầu tư dài hạn, ở đó tuy dòng tiền hạn hẹp nhưng lại có phần tài sản tích lũy. Mà ưu điểm lớn nhất của việc đầu tư này là nhờ vào giá trị của bất động sản luôn tăng dần theo thời gian.

Tôi lại hỏi: “Chú định để vườn cho thằng Út trông tiếp à?” (con út chú học đại học ngành nông nghiệp).

Nghe vậy chú lại bảo: “Không đâu, làm nông cực lắm. Mấy đứa trẻ bây giờ làm gì mà chịu được mấy việc vườn tược lấm lem, bán mặt cho đất bán lưng cho trời chứ! Làm văn phòng máy lạnh không sướng hơn à.”

Nghề nào cũng cực khổ, nhưng làm nông khổ gấp 10 lần. Lao động chân tay, thành bại phụ thuộc trời đất, một đồng vốn bốn đồng công, không đồng lời.

Hiểu được giá trị và mục đích mình hướng tới

Làm giàu từ nông nghiệp không hề dễ, nếu muốn làm giàu từ nó hãy chuyên nghiệp và phát triển mạnh như các trang trại C.P. hay Vingroup. Nếu không hãy để nông nghiệp phát triển chỉ vì đam mê, còn chi phí để thực hiện đam mê là từ một nguồn thu khác.


Một phương án khả thi hơn cho những ai có ý định “bỏ phố về quê” với mô hình phát triển bất động sản nông nghiệp bền vững như chú Năm. Bạn vừa có thể thỏa giấc mộng làm nông nghiệp, vừa có thể sinh lời từ bất động sản.

Phương thức của gia đình chú Năm được xem là một sự đầu tư dài hạn. Ở đó tuy “có ít tiền” nhưng lại có phần tài sản tích lũy. Mà ưu điểm lớn nhất của việc đầu tư này là nhờ vào giá trị của bất động sản luôn tăng dần theo thời gian.

Chú Năm không có khả năng mua thêm một mảnh đất khác từ kinh doanh nông sản. Nhưng lại có thể thu lợi từ việc bán một phần bất động sản nông nghiệp trước đó.

Phương thức của tôi

Tôi đi theo con đường giống chú Năm nhưng mà ở khía cạnh đa chiều, nắm quyền chủ động thì mới mong có lời được. Tôi lựa chọn đầu tư phát triển những dự án farmstay.


Trang trại của tôi có cái tên rất mộc mạc “Vườn Quê Việt”. Đầu tư không lớn, cũng không hoàn toàn tự động hóa hay áp dụng nhiều kỹ thuật công nghệ hiện đại. Nó phát triển theo hình thức vườn quê tự nhiên Việt Nam, trồng những nông sản sạch cung cấp cho 1 số hộ gia đình song song với hệ sinh thái Farmstay nghỉ dưỡng trải nghiệm.

Vậy tôi làm nông có giàu không? Không bạn nhé! Thậm chí doanh thu bán nông sản không bù đắp nổi chi phí trồng trọt, nhân công và kiểm định.


“Bỏ phố” để có những lối đi dài

Nhưng tôi lời ở một khía cạnh khác – GIÁ TRỊ BẤT ĐỘNG SẢN TĂNG NHANH CHÓNG.

Tôi đầu tư cải tạo nâng giá trị những mảnh đất tôi có thông qua việc làm nông nghiệp. Sau đó chuyển nhượng và vận hành, rồi lại tìm kiếm mảng đất tiềm năng, rồi lại cải tạo.

Nhờ sự đầu tư cải tiến, nhờ sự phát triển của thị trường, những bất động sản tôi đang nắm giữ trong tay đã lời gấp 3 lần so với giá trị lúc ban đầu. Và tôi tin chắc trong vào 10 năm, 20 năm nữa giá trị những mảnh vườn này sẽ tăng vượt trội.


Nếu có niềm yêu thích với nông nghiệp và có kỹ thuật, nguồn vốn vững vàng, bạn có thể bắt đầu giống như tôi. Nếu không thể, bạn cũng có thể chọn cho mình 1 mảng vườn tiềm năng. Mua rồi để đó (hoặc dùng làm nghỉ dưỡng) vài năm sau chuyển nhượng thu lợi nhuận. Chứ đừng mơ mơ hồ hồ “bỏ phố về quê” nuôi cá và trồng thêm rau như trong bài hát anh Đen Vâu thì bạn không có lời đâu chứ đừng nói làm giàu.

Tạm kết

Trong kinh tế nông nghiệp có 101 mô hình làm nông khác nhau, tôi chia sẻ câu chuyện của mình với mô hình Farmstay cũng như con đường tôi “bỏ phố về quê”.

Nếu bạn hứng thú hãy để lại bình luận thảo luận cùng tôi. Nếu rãnh tôi mời bạn ghé thăm trang trại của tôi tại địa chỉ: 10/11 ấp Bà Rịa, Phước Tân, Xuyên Mộc, BR-VT mời bạn một bữa cơm vườn quê và chén trà đàm đạo “làm nông”.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới