Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Duy Trường Duy Trường
04/05/2021 13:40

Chế độ ăn uống hợp lý và tập thể thao khi còn trẻ có ảnh hưởng đến kích thước não khi về già

Ai cũng biết rằng chế độ ăn uống và luyện tập thể dục ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của mỗi con người. Tuy nhiên một nghiên cứu mới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hai yếu tố này khi kết hợp cùng nhau, đặc biệt trong giai đoạn khi còn trẻ của cuộc đời.


Các nhà khoa học đã tiến hành một mô hình thí nghiệm trên chuột để theo dõi việc kết hợp giữa ăn uống lành mạnh và luyện tập thể chất khi trẻ có thể đem lại nhiều lợi ích khi về già, trong số đó có hai yếu tố đáng chú ý nhất là kích thước não và mức độ lo âu.

Một nghiên cứu khác độc lập từ đại học California cũng đã từng chỉ ra chế độ ăn uống nghèo nàn, không lành mạnh thời trẻ có thể gây ra những thay đổi cho hệ vi sinh vật đường ruột, kể cả khi họ đã chuyển sang ăn uống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu xưa nay đều chỉ ra những tác động đến sức khoẻ một cách độc lập của việc ăn uống và tập thể dục, chứ chưa hề có sự liên kết nào thể hiện tác động giữa hai hành vi này với nhau.

Các nhà khoa học đã nhấn mạnh rằng mối liên hệ giữa ăn uống khoẻ mạnh và luyện tập cùng nhau có thể để lại những tác động mang tính lâu dài cho sức khoẻ. Việc đảm bảo hai yếu tố này ở thời non trẻ làm cho các cá thể chuột có khối lượng cơ và não khi trưởng thành lớn hơn, ngược lại thì mức độ lo âu của chúng cũng giảm đi.

Việc tập thể dục khi còn nhỏ cũng giúp cơ thể gia tăng tiết ra hormone Leptin giúp điều chỉnh sự thèm ăn và lưu trữ chất béo trong cơ thể. Mặc dù thí nghiệm này mới chỉ được thực hiện trên chuột, nhưng nó cũng cho chúng ta biết các tác hại tiềm ẩn trong tương lai của việc lười vận động và ăn uống không hợp lý.

Theo Newatlas

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới