Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Duy Trường Duy Trường
25/01/2022 14:15

Bạn đã biết 10 mẹo dọn nhà thân thiện để đón một cái Tết xanh ?

Tết Nguyên Đán là một dịp lễ quan trọng đối với người Việt nhưng kèm theo đó cũng nhiều hệ luỵ. Dù xã hội ngày một tân tiến hơn nhưng không phải ai cũng hiểu được cách để đón một cái Tết trong vui vẻ và văn minh.

Bác Hồ đã nói: “Mùa xuân là Tết trồng cây. Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, Tết đối với mình kể từ khi xa nhà là dịp để gieo những mầm xanh yên bình, là đón Tết thật thân thiện với môi trường. Cùng với chiến dịch phủ xanh nóc nhà trong thành phố của Thuỵ Điển, mình đã hướng tới việc phủ xanh cho ngôi nhà của mình không phải chỉ bằng những bình hoa xinh đẹp mà là trồng thêm những mầm xanh mới mỗi dịp xuân về.

Tết xanh đối với mình là một cái Tết khoẻ mạnh, một cái Tết ít rác thải, ít tốn kém nhiên liệu, ít phung phí cho những đồ trang trí, bao bì và vàng mã. Là một người yêu thích bếp, mình hiểu rõ Tết có xanh hay không, có vài trò rất lớn của người nội trợ trong gia đình.

Thế nên mình xin chia sẻ một vài bí quyết nho nhỏ để chị em cùng hướng tới và hưởng ứng Tết xanh, thân thiện, tiết kiệm với môi trường và giảm gánh nặng về tài chính sau những ngày Tết:

1.Lên kế hoạch mua sắm, chi tiêu hợp lý. Mình thường lên sẵn thực đơn cho mâm cỗ, đồ tiếp khách từng ngày, tính toán số lượng thực phẩm cần mua theo chi phí dự trù, từ đó lập danh sách mua đồ cụ thể. Việc lên danh sách, mua đồ về sơ chế cũng giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian, công sức và phù hợp với người bận bịu. 


2. Ủng hộ các nông sản địa phương thay vì mua sản phẩm nhập ngoại, tích cực chế biến tại nhà thay vì mua sẵn, mua sắm với số lượng lớn cũng là cách để giảm thiểu khí thải, hạn chế rác thải từ các túi đựng ra môi trường. Sử dụng túi dứa, túi vải, các loại hộp đựng, lá chuối bọc thực phẩm để giảm túi và màng bọc nylon.


3. Thông thường vào dịp cuối năm hay có chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn nhưng đừng vì thế mà mua những món đồ không có giá trị sử dụng chỉ bởi chúng rẻ. Đồ rẻ không sử dụng đến cũng sẽ thành đồ bỏ, gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường. Đối với quần áo, đồ dùng cũ, hãy phân loại, làm sạch đem đến các quỹ từ thiện, các cửa hàng đồ cũ hay các phiên chợ trao đổi cho người cần sử dụng.


4. Không nhất thiết phải mua nhiều chất tẩy rửa, nước thơm đắt tiền. Hãy tận dụng và tái sử dụng những chất có sẵn trong nhà bếp như chanh, giấm, baking soda, nước súc miệng, kem đánh răng… cho việc vệ sinh, làm sạch và giữ thơm nhà cửa.


5. Tắt bớt những thiết bị chiếu sáng khi không có khách đến nhà, thay đèn thường sang đèn Led để tiết kiệm năng lượng tối đa.


6. Thay vì mua các bao lì xì, giấy bọc quà, gói hoa từ các bao bì nylon, hãy sử dụng bao lì xì, bọc quà, gói hoa từ giấy tái chế để chống biến đổi khí hậu.


7. Tết là dịp tiêu thụ nhiều năng lượng nhất trong năm nên kèm theo đó là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ. Thay vì mua hay làm quá nhiều các loại bánh kẹo, mứt, thịt, hãy chế biến nhiều loại rau củ lên men, các món gỏi, salad, sinh tố, nước ép hay các sản phẩm ngũ cốc… thân thiện với môi trường và sức khoẻ của gia đình hơn.


8. Gia đình mình thường di chuyển bằng xe đạp và các phương tiện công cộng. Tết là dịp thích hợp để chọn lựa các phương tiện này để hạn chế kẹt xe, tai nạn giao thông, giảm khí thải.


9. Thay vì mua nhiều hoa đắt tiền, hãy mua những chậu cây xanh trong nhà hay tự trồng rau mầm cho gia đình. Gieo mầm xanh là gieo hạnh phúc, an lành cho tương lai.


10. Sử dụng thiệp điện tử để gửi lời chúc Tết cũng là cách tiết kiệm rác thải, bảo vệ màu xanh cho Trái Đất. Đón Tết biết đủ không phải chỉ cho riêng mình được hạnh phúc mà còn để giữ cho tương lai, giữ cho Trái Đất được bình yên.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới