Việc ăn bao nhiêu, ăn thế nào là nhu cầu và lựa chọn của mỗi người, nhưng làm sao để tốt nhất cho cơ thể?

Trong số đầu tiên của chương trình “Cà phê khỏe chào buổi sáng”, ThS.BS Phạm Phước Thành – bác sĩ phụ trách phòng khám Dinh dưỡng,  Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đã có những chia sẻ về tầm quan trọng của việc ăn sáng cùng lời khuyên “Đừng bỏ bữa sáng!”.

Nhiều khán giả đã để lại câu hỏi xoay quanh việc “Ăn sáng thế nào? Ăn bao nhiêu là đủ?”. Để giải đáp vấn đề này, bác sĩ Thành đã có những chia sẻ về nguyên tắc cơ bản của một bữa ăn sáng.

Theo bác sĩ Thành, về khối lượng tinh bột, nên ưu tiên ăn các loại tinh bột nhiều chất xơ và tinh bột phức, loại tinh bột tiêu hóa từ từ, tạo cảm giác no lâu cho cơ thể. Còn tinh bột đơn, chẳng hạn như đường, cà phê sữa ( sữa đặc có đường),… là những loại thực phẩm tiêu hóa nhanh nhưng gây ra cảm giác khó chịu. Nói đơn giản là cảm giác mau no nhưng cũng mau đói. Ngoài ra, chúng ta cũng nên nạp một lượng đạm (protein) từ thịt, cá, trứng, sữa hoặc là đạm từ thực vật như các loại đậu trong các hạt ngũ cốc và kết hợp thêm một lượng chất béo vừa phải.

Đối với người Việt, một bữa ăn sáng ổn có thể là một ổ bánh mì thịt với thành phần đầy đủ như thịt, pate, chà bông, chả, rau, đồ chua,… Kèm theo đó đó, bác sĩ cũng khuyên rằng nên kết hợp với một hộp sữa tươi, tốt nhất là sữa tươi không đường. Trong thời hiện đại với sự du nhập của văn hóa phương Tây, đặc biệt là những món ăn phương Tây như hạt ngũ cốc hay là Granola (sự phối trộn giữa các loại hạt mang nhiều chất xơ và chất béo tốt), kết hợp cùng sữa tươi hoặc sữa chua để ăn sáng cũng rất ổn, giúp cơ thể no lâu.

Còn những món ăn cổ điển của Việt Nam, như phở hay cơm tấm, thì khối lượng thức ăn hay lượng tinh bột có hơi nhiều quá nên không thích hợp lắm cho bữa sáng. Vậy nên, nếu ăn sáng bằng những món đó thì chúng ta nên giảm bớt lượng tinh bột lại.

Thêm vào đó, việc ăn uống hay tỉ lệ các chất nạp vào cơ thể đúng hay không còn tùy thuộc vào ngành nghề của mỗi người. Ví dụ, một người công nhân phải làm việc dưới trời nắng, công việc cần phải có nhiều năng lượng, thì anh ta có thể ăn cơm vào bữa sáng thay vì một ổ bánh mì. Còn đối với một nhân viên văn phòng thì có thể thích hợp hơn với món granola, để tạo cảm giác no lâu và hạn chế việc ăn vặt.

Về quan điểm cho rằng bữa sáng là bữa chính bắt buộc phải ăn còn các bữa khác như bữa trưa và bữa tối là bữa phụ có thể bỏ qua thì bác sĩ Thành có giải đáp rằng việc bữa sáng là bữa chính, hay là bữa ăn nào là bữa chính, bữa phụ thì còn tùy thuộc rất nhiều vào chế độ sinh hoạt hay cuộc sống của mỗi người. Vì mỗi người, mỗi công việc và cuộc sống sẽ có chế độ sinh hoạt khác nhau, mức năng lượng cần thiết cho cơ thể cũng khác nhau. Vậy nên không thể phân biệt bữa nào là chính hay phụ và cũng không nên bỏ qua bữa ăn nào cả.

Cũng có một số chế độ ăn có thể bỏ bữa, cụ thể là chế độ ăn gián đoạn hay còn gọi là nhịn đói gián đoạn. Chế độ ăn này sẽ bỏ một bữa ăn trong ngày, có thể là bữa trưa, sáng hay tối. Tùy vào cuộc sống và mong muốn của người đang thực hiện chế độ ăn đó, và người đó nên được theo dõi bởi một bác sĩ, hoặc một chuyên gia dinh dưỡng hoặc một bác sĩ dinh dưỡng hoặc một ai đó vì nếu xảy ra vấn đề gì thì thì có thể can thiệp kịp thời.

Tóm lại, việc lựa chọn ăn uống sẽ tùy thuộc vào mong muốn của mỗi người, có thể bỏ hoặc không bỏ bữa. Nhưng đối với những người bình thường thì bác sĩ đưa ra lời khuyên rằng tốt nhất vẫn nên ăn đầy đủ một ngày ba bữa. Đối với những người đang muốn kiểm soát cân nặng, có thể thực hiện giảm lượng thức ăn mỗi bữa thay vì lựa chọn bỏ bữa.

Thích và chia sẻ bài viết này:
Thích và chia sẻ 5h30: