Hiện nay có rất nhiều người nhầm lẫn về những tác dụng của chất béo và đều quy kết chất béo là thủ phạm của việc tăng cân, tăng mỡ. Các bạn đọc và 5h30.vn cùng tìm hiểu về '' ăn chất béo để giảm béo?'' qua bài viết dưới đây nhé.

Chất béo giúp chúng ta duy trì trọng lượng cơ thể và không làm chúng ta béo? Bạn không nhầm đâu. Điều đó là chính xác.

Ăn chất béo để giảm cân? bạn cần biết.

Chất béo không đáng sợ đến mức chúng ta phải tránh hoặc hạn chế ăn đến mức tối đa. Đây là 1 trong 3 dưỡng chất căn bản cần thiết cho sự phát triển bình thường. Chất béo cung cấp năng lượng, bảo vệ các cơ quan nội tạng, duy trì màng tế bào và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Thực tế, chất béo giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Các nhà khoa học khuyến cáo rằng 1/3 lượng calo trong quá trình giảm cân nên đến từ chất béo.

Không phải tất cả các loại chất béo đều tốt, hàm lượng chất béo trong pizza, khoai tây chiên và hamburger gây tăng cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Pizza, khoai tây chiên, hamburger là những chất béo tăng cân, bạn cần tránh.

Các nghiên cứu cho thấy, các chất béo bão hòa mặc dù làm tăng lượng cholesterol LDL (có hại) nhưng đồng thời làm tăng cholesterol HDL (có lợi), thậm chí là nhiều hơn. Điều đó giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi cholesterol có hại cũng như các bệnh tim mạch. Vì vậy, chúng ta cần xem xét tổng hàm lượng calo cũng như chất lượng của nguồn thực phẩm. Chúng ta cần chọn lọc những thứ “tốt” giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Phần lớn chất béo bạn ăn vào nên đến từ những loại không bão hòa. Cả chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Tại sao? Bởi các thực phẩm tốt này (cá, các loại hạt, đậu, dầu oliu và quả bơ) chứa đầy các dưỡng chất. Ngoài việc giúp bạn loại bỏ cholesterol LDL trong máu và giữ cho trái tim khỏe mạnh, chất béo chưa bão hòa còn giúp bạn đốt mỡ mà không cần giảm calo.

Các nghiên cứu về chất béo

Một nghiên cứu của tạp chí dinh dưỡng Anh vào năm 2009 cho biết, những người ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo không bão hòa có chỉ số BMI và mỡ bụng ít hơn những người ăn ít. Tại sao lại như vậy? Bởi những người đó ăn các loại thực phẩm chất lượng cao hơn.

Càng ít chất béo bạn sẽ càng thấy món ăn mất ngon. Lý do là vì chất béo quyết định 1 yếu tố vô cùng quan trọng cho thực phẩm đó là vị ngon.

Ảnh minh họa,

Chất béo không phải thứ dễ tiêu hóa, vậy nên nó sẽ ở trong hệ tiêu hóa của bạn lâu hơn so với các chất khác. Chất béo không bão hòa đơn có thể giúp bạn ổn định lượng đường huyết. Nghĩa là nó sẽ giúp bạn no lâu hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2008 của đại học Navarna, Pamplona, một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 sẽ giúp bạn no lâu hơn hai tiếng so với một chế độ ăn ít axit béo. Vậy nên, người ăn chất béo ở mức trung bình có thể theo sát chế độ ăn do mình đặt ra hơn.

Nếu bạn muốn có một thân hình đẹp và khoẻ mạnh, hãy tiếp tục áp dụng chế độ ăn kiêng nhưng vẫn có thể ăn chất béo ở mức trung bình. Nên nhớ rằng chất béo không phải là kẻ thù của những bạn ăn kiêng, mà là một chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể, và là một “gia vị” hay ho bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày.

 

Thích và chia sẻ bài viết này:
Thích và chia sẻ 5h30: