Liên hệ
Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TRUYỀN THÔNG VIETPRO
Địa chỉ: 80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313298472 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/06/2015
Điện thoại: 093.992.00.88
Email: truyenthongcongty@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 257/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/06/2020
Sơn Hà Sơn Hà
24/07/2020 08:21

9 Cách giữ dáng và luôn dẻo dai cho dân chạy bộ

Giữ “lửa” năng động mang lại cho chúng ta niềm vui, nhiều lợi ích sức khỏe, và chạy bộ là lựa chọn có tính tiết kiệm nhất. Duy trì lối sống lành mạnh và năng động rất quan trọng. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể chạy bộ hàng ngày và tiếp tục cải thiện phong độ của mình.

Những điều cần biết khi chạy bộ.

Dưới đây là danh sách 9 tips giúp bạn chạy bộ đúng cách để luôn khỏe mạnh và đầy hứng khởi trong tập luyện:

1. Không tập quá sức.

Tập luyện đúng với chế độ tự đặt ra- không nên tập luyện quá sức.

Nghỉ ngơi và phục hồi thể lực cũng quan trọng như tập luyện. Khi bạn nghỉ ngơi, cơ bắp sẽ có thời gian để khôi phục và hình thành các mô cơ và kết nối mới. Tiềm thức sẽ tích hợp các kỹ năng đã tập để dễ dàng bắt nhịp cho lần chạy tiếp theo. Hãy chú ý đến cơ thể và học cách phân biệt giữa những chấn thương và đau nhức thông thường để nghỉ ngơi thích hợp khi cần thiết.

2. Uống nhiều nước.

Khi chạy bộ bạn nên cố gắng uống nhiều nước.

Nước là “linh hồn” cho sức khỏe. Khi bạn bắt đầu bị mất nước, sụn bảo vệ các khớp xương của bạn khỏi những tác động bên ngoài sẽ khô dần. Nếu cảm thấy khát liên tục, có thể bạn đã bị mất nước. Hãy uống ít nhất 500 ml nước trước, trong và sau khi tập. Ngoài ra, hãy bổ sung nước trong suốt cả ngày dài.

3. Tập luyện tổng hợp.

Tập luyện tổng hợp là thực hiện đa dạng các bài tập khác chứ không chỉ chạy bộ. Hình thức này giúp tăng cường khả năng linh hoạt, sức mạnh và sức bền cho các nhóm cơ không được tác động khi chạy bộ.

Tập luyện toàn diện sẽ thúc đẩy sự ổn định và nâng cao thể lực. Nhờ vậy, bạn sẽ ít bị căng cơ khớp gối hay bong gân cơ bắp.

4. Xây dựng tính linh hoạt.

Cơ bắp của bạn càng linh hoạt thì khả năng bạn gặp tổn thương bởi tập quá sức càng ít hơn. Hãy xây dựng khả năng linh hoạt bằng cách căng cơ (stretching) trước và sau khi tập thể dục.

Stretching có tác dụng kéo giãn các mô cơ, làm tăng lưu lượng máu và nhiệt độ cơ. Hoạt động này sẽ giúp bạn thích nghi tốt hơn và kéo dài thời gian chạy.

5. Làm nóng và hạ nhiệt cơ thể đúng cách.

Nên làm nóng người bằng cách khởi động và căng cơ trong khoảng 15-20 phút  trước khi chạy. Khởi động sẽ tác động các khớp xương, làm nóng và kéo giãn cơ bắp, phối hợp chuyển động và hệ thống tim mạch. Hạ nhiệt cơ thể bằng cách từ từ giảm tốc độ chạy. Sau đó dừng hẳn và thực hiện căng cơ giúp cơ bắp loại bỏ các độc tố hình thành trong khi tập luyện. Nó cũng giúp cơ bắp tránh khỏi bị co thắt và căng cứng.

6. Lựa chọn “đồ nghề” đúng cách.

Món đồ quan trọng nhất trong túi hành lý của dân chạy bộ chính là một đôi giày chạy. Chọn một đôi giày tốt sẽ bảo vệ các khớp xương và giúp ổn định bước chân của bạn khi tiếp đất.

Một đôi giày lý tưởng phải vừa khít với chân bạn và có trợ đệm hỗ trợ khác khớp xương. Hãy tìm một nhà bán lẻ chuyên nghiệp có thể tư vấn và giới thiệu một đôi giày thật sự phù hợp với bạn.

7. Xây dựng chế độ tập luyện từ từ.

Bạn cần xây dựng 1 quãng đường và số bước, giúp bạn kiểm soát được đã tập luyện bao nhiêu.

Tránh tăng giảm đột ngột cường độ tập hoặc quãng đường chạy. Nên tăng giảm tiến độ không quá 10% so với chương trình hiện tại của bạn. Cơ thể sẽ thích nghi tốt hơn.

Thay đổi quá nhanh chóng về cường độ tập hoặc thời gian có thể dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng do cơ thể không có khả năng thích ứng kịp.

8. Ăn đúng cách.

Chế độ ăn uống cho dân chạy bộ đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích chạy bộ.

Dinh dưỡng là nền tảng của một chương trình tập luyện hiệu quả. Việc ăn uống sẽ bổ sung những chất dinh dưỡng mà bạn đã giải phóng trong quá trình tập.

Nếu bạn không nạp đủ các chất dinh dưỡng, cơ thể của bạn sẽ khó phục hồi sau khi tập. Điều này có thể dẫn khiến bạn dễ mắc bệnh và dễ bị thương.

Protein là nguồn năng lượng đặc biệt quan trọng cho việc phục hồi cơ bắp. Và carbohydrate tinh chế sẽ cung cấp cho bạn năng lượng giải phóng chậm để duy trì thể lực trên những quãng đường chạy bộ dài.

9. Sở hữu một máy chạy bộ.

“Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao nào”. Bạn luôn thấy lời khuyên này trong các tờ rơi hoặc trong hướng dẫn của thiết bị thể thao. Tuy nhiên, cũng như các điều khoản và điều kiện trên Internet, chẳng mấy ai quan tâm cả. Nhưng bạn cần đánh giá toàn diện về sức khỏe để kiểm tra và chỉ ra các vấn đề về sức khoẻ. Hiểu được cơ thể sẽ cho phép bạn tập luyện một cách an toàn.

Máy chạy bộ giúp bạn duy trì nhịp điệu chạy bằng cách lựa chọn âm nhạc phù hợp với tốc độ của bạn ngay cả ở tốc độ tối đa 20km/h, thêm sự thú vị cho buổi tập thể dục của bạn!

Và cuối cùng, hãy ghi nhớ thêm một mẹo hữu ích. Bạn có thể thay đổi đường chạy bằng cách kết hợp máy chạy bộ vào chương trình tập luyện.

Máy chạy có bề mặt phẳng và trợ đệm giúp bảo vệ tốt hơn cho các khớp xương. Bạn cũng có thể thay đổi tốc độ và độ nghiêng bằng tay hoặc thông qua một chương trình cài đặt trước để thay đổi tuyến đường chạy ảo của mình.

 

   
0 bình luận     0 lượt thích

Thành viên mới